Thứ 2, 20/05/2024 15:01:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:02, 01/04/2024 GMT+7

Tình người nơi biên giới

Văn Đoàn
Thứ 2, 01/04/2024 | 11:02:51 2,134 lượt xem
BPO - Nhiều năm nay, cứ vào mùa khô hạn, hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã biên giới Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập lại thiếu nước sinh hoạt. Trước tình cảnh khó khăn đó, chính quyền địa phương đã phối hợp với Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778, Đồn biên phòng Bù Gia Mập và Vườn quốc gia Bù Gia Mập tổ chức cấp nước miễn phí đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho người dân.

NIỀM VUI GIỮA NGÀY KHÔ HẠN

Đã gần 1 tháng nay, khi nước giếng cạn trơ đáy, gia đình ông Điểu Mơ Rớt ở thôn Bù Rên, xã Bù Gia Mập phải mua nước về dùng với giá cao. Để đổ đầy bể nước khoảng 3m3, gia đình ông phải bỏ ra từ 400-450 ngàn đồng, nhưng chỉ đủ dùng sinh hoạt trong khoảng 4 ngày. Đây là số tiền lớn đối với những gia đình khó khăn như ông Điểu Mơ Rớt.

Các lực lượng trên địa bàn xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập phối hợp chở nước đến tận nhà hỗ trợ người dân trong mùa nắng hạn

Ông Điểu Mơ Rớt chia sẻ: Cứ vào mùa khô, ở khu vực này đa số các giếng hết nước. Cả tháng nay, để có nước sử dụng tôi phải mua với giá 150 ngàn đồng/m3. Người dân ở đây ai cũng khó khăn. Nhờ chính quyền địa phương và các chú bộ đội cấp nước miễn phí, chúng tôi mừng lắm! 

Ông Điểu Mơ Rớt phấn khởi vì được cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt gia đình

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Bạch Lan ở thôn Bù La may mắn hơn khi giếng nước chưa cạn hoàn toàn, nhưng cũng không đủ phục vụ sinh hoạt tối thiểu của 4 thành viên trong gia đình. Do đó, gần 1 tháng nay, gia đình bà phải tốn hơn 1 triệu đồng mua nước để phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Khi được hỗ trợ nước miễn phí, bà Lan rất vui mừng. “Trong lúc khó khăn này, được chính quyền địa phương, bộ đội hỗ trợ cấp nước miễn phí ai nấy đều vui mừng, phấn khởi. Dù được cấp nước miễn phí nhưng gia đình tôi cũng như các hộ xung quanh đều sử dụng hạn chế, tiết kiệm đến mức có thể” - bà Lan chia sẻ.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, mùa mưa năm nay sẽ đến muộn vào khoảng cuối tháng 5. Để giúp nhân dân vượt qua khó khăn, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp với các lực lượng trên địa bàn dùng xe vận chuyển nước sạch đến tận nhà để hỗ trợ người dân. Chúng tôi sẽ duy trì công việc này để đảm bảo các hộ dân có nước phục vụ sinh hoạt tối thiểu hằng ngày cho đến khi nước giếng có lại.

Ông NGUYỄN MINH PHÚC, Phó Chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập


Phó Chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập Nguyễn Minh Phúc cho biết: Xã Bù Gia Mập là địa bàn vùng cao, vì vậy hằng năm vào giữa mùa khô thì hầu hết các giếng nước đều bị cạn, các hồ chứa nước cũng rơi vào mực nước chết. Tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô xảy ra thường xuyên. Hiện toàn xã có khoảng 300 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

SẴN SÀNG SẺ CHIA

Trước thực trạng nhiều hộ dân thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt, chính quyền và các hội, đoàn thể xã, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778, Đồn biên phòng Bù Gia Mập và Vườn quốc gia Bù Gia Mập phối hợp tổ chức cấp nước miễn phí cho người dân. Để người dân có đủ nước sinh hoạt không phải đi mua với giá cao, các đơn vị đã triển khai thực hiện xuyên suốt từ sáng đến chiều và không có ngày nghỉ.

Dù được cấp nước sạch miễn phí nhưng bà Lan rất trân trọng những giọt nước quý giá và sử dụng tiết kiệm

Thiếu tá Đinh Thế Cộng, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Bù Gia Mập cho biết: “Chúng tôi có 2 xe bồn chia thành 2 đội, mỗi đội chỉ cấp được vài chục hộ/ngày. Với số lượng hộ dân thiếu nước nhiều, khi cấp đến hộ cuối cùng thì những hộ được cấp ban đầu cũng đã hết nước. Vì vậy, các đơn vị phối hợp cử người tham gia cấp nước thường xuyên, kể cả ngày nghỉ”.

Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố phương tiện, nhân lực phục vụ cấp nước thì nguồn nước đang là vấn đề khó khăn hiện nay. Để đảm bảo nguồn nước, trước mắt các đơn vị đã phối hợp khảo sát và vận động các hộ có nước giếng hoặc ao hồ sạch cùng chia sẻ với các hộ dân. Qua vận động, nhiều hộ có nguồn nước khá dồi dào đã sẵn sàng chia sẻ. Đơn cử như hộ ông Nguyễn Văn Thanh ở thôn Bù Lư, sau khi được chính quyền địa phương đến vận động, ông đã chia sẻ nguồn nước với người dân.

Ông Thanh cho hay: “Mấy năm trước, gia đình may mắn đào được giếng có nguồn nước khá dồi dào và chưa bao giờ cạn. Trong lúc khô hạn thiếu nước trầm trọng như hiện nay, mình nên chia sẻ khó khăn với bà con”.

Xã Bù Gia Mập hiện có 1.776 hộ với 7.786 người, trong đó có 73,6% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ nghèo, cận nghèo chiếm 11,65% tổng số hộ dân toàn xã. Trước tình hình bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu như hiện nay thì việc chủ động cung cấp nước sạch cho người dân là việc làm rất thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân mà còn là tình người trong gian khó.

  • Từ khóa
193218

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu