Thứ 7, 27/04/2024 15:30:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:35, 27/03/2024 GMT+7

CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Phùng Huyền - Lê Vũ
Thứ 4, 27/03/2024 | 09:35:02 1,457 lượt xem
BPO - Năm 2023, Bình Phước đứng thứ 8 cả nước, thứ 2 cụm các tỉnh miền Đông Nam Bộ về tỷ lệ dân số tham gia hiến máu. Toàn tỉnh hiện có 65 câu lạc bộ hiến máu dự bị với 1.273 thành viên và 1 câu lạc bộ nhóm máu hiếm với 65 thành viên. Thông qua tuyên truyền, vận động của các cấp hội chữ thập đỏ, hiến máu tình nguyện (HMTN) đã trở thành phong trào nhân đạo có sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh.

Tính đến nay, gia đình anh Nguyễn Văn Quân, chị Nguyễn Thị Kim Liên ở ấp Bàu Teng, xã Quang Minh, thị xã Chơn Thành đã có tổng 90 lần tham gia HMTN, trong đó anh Quân 70 lần, chị Liên 20 lần. Cả hai anh chị đã được tuyên dương cá nhân hiến máu nhiều lần, riêng anh Quân được tuyên dương Người HMTN tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Anh Quân cho biết, anh đang làm việc tại Nông trường Xa Trạch, Công ty TNHH MTV cao su Bình Long, còn chị Liên làm tại một công ty tư nhân ở tỉnh Bình Dương. Tuy làm việc ở hai nơi xa nhau nhưng cứ đến ngày thị xã Chơn Thành tổ chức HMTN là anh chị lại rủ nhau tham gia. “Mình rất vinh hạnh khi được chia sẻ những giọt máu đào của chính mình, càng hạnh phúc hơn khi biết rằng những giọt máu đó có thể cứu sống người trong cơn bạo bệnh, nhất là với bệnh nhân nghèo, khó khăn đang cần truyền máu” - anh Quân chia sẻ.

Còn với chị Liên, sau lần đầu tiên hiến máu cứu sống ba của một người bạn, chị hiểu sâu sắc ý nghĩa của những giọt máu nghĩa tình. Từ đó, chị thường xuyên theo chồng đi HMTN. Chị Liên cho hay: “Mỗi lần hiến máu với mình không đáng bao nhiêu nhưng với người bệnh thì đó là cả sự sống. Mình “cho đi” càng nhiều thì người bệnh sẽ có cơ hội “ở lại” với cuộc sống này nhiều hơn. Bên cạnh đó, vợ chồng mình tham gia HMTN cũng là tấm gương tốt cho con cái về lòng nhân ái, để các con học tập noi theo”.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Quân, chị Nguyễn Thị Kim Liên luôn cảm thấy hạnh phúc sau mỗi lần hiến máu tình nguyện

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN, hằng năm Bình Phước đều vượt chỉ tiêu được giao. Thông qua tuyên truyền, vận động của các cấp hội chữ thập đỏ, ý thức người dân về HMTN ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ hiến máu nhắc lại và tỷ lệ hiến máu thể tích 350ml trong các tầng lớp nhân dân đều đạt 100% chỉ tiêu giao. Anh Nguyễn Thành Lên, công tác tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Bình Phước cho biết, đến nay anh đã HMTN 8 lần. “Mỗi lần hiến máu xong tôi cảm thấy rất vui vì đã góp một phần nhỏ giúp ích cho xã hội. Tôi sẽ hiến máu đến khi không còn đủ sức khỏe nữa mới thôi” - anh Lên cho biết.

Lý giải về nguyên nhân lan tỏa phong trào HMTN của tỉnh Bình Phước thời gian qua, ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho rằng, đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tất cả những lần tổ chức hiến máu, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng ban hành kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu hằng năm cho các đơn vị. Ngoài ra, thành công đó là nhờ lực lượng cán bộ, tình nguyện viên chữ thập đỏ rất tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo hiệu ứng lan tỏa đến từng xóm, ấp, khu phố. Bên cạnh đó, chế độ cho người đi hiến máu luôn được bảo đảm tốt nhất; ngoài thực hiện quy định của Nhà nước, của Bộ Y tế, ban vận động HMTN các cấp trong tỉnh cũng làm tốt công tác tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh những gia đình, tập thể, cá nhân tiêu biểu trong HMTN nhiều lần và trong công tác vận động hiến máu.

Các đợt hiến máu tình nguyện của tỉnh Bình Phước luôn thu hút đông nhân dân tham gia

Bình Phước cũng là tỉnh dẫn đầu cụm Đông Nam Bộ trong công tác tôn vinh, khen thưởng hiến máu tại địa phương. Từ năm 2020 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen 116 tập thể, 60 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động HMTN; 429 cá nhân, 177 gia đình hiến máu lần thứ 20 với tổng kinh phí gần 1,7 tỷ đồng...

Ngoài ra, 2 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động hiến máu; 6 gia đình tham gia HMTN hơn 70 lần của tỉnh đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 25 cá nhân xuất sắc được Ban Chỉ đạo quốc gia xét chọn tham dự 100 gương điển hình tiêu biểu toàn quốc hằng năm. Những kết quả nêu trên là động lực để Bình Phước quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao của năm 2024.

“Năm nay, Bình Phước được giao chỉ tiêu vận động 16.000 đơn vị máu. Bằng các giải pháp cùng với trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ, sự đồng lòng của quần chúng nhân dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin chắc rằng năm 2024, Bình Phước sẽ tiếp tục trong nhóm những tỉnh, thành phố HMTN vượt chỉ tiêu do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN giao”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh NGUYỄN TẤN HƯNG


  • Từ khóa
192773

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu