Thứ 7, 27/04/2024 13:23:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:49, 26/03/2024 GMT+7

Siết chặt quản lý vũ khí, vật liệu nổ

Minh Hiền
Thứ 3, 26/03/2024 | 15:49:08 1,496 lượt xem
BPO - Để hạn chế tình trạng người dân sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những vụ việc đáng tiếc, Công an huyện Đồng Phú đã tích cực phối hợp các cấp chính quyền, tổ chức chính trị, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT và xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm. Qua đó, ý thức người dân ngày càng nâng cao, tự giác giao nộp các loại VK góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

NÂNG CAO Ý THỨC NGƯỜI DÂN

Khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, Công an xã Tân Lập, huyện Đồng Phú đã tiếp nhận của người dân 2 khẩu súng hơi, 3 khẩu súng cồn, 3 mã tấu, 2 máy chích cá và một số viên pháo bi. Ngoài súng quân dụng, người dân trên địa bàn xã còn giao nộp súng tự chế, đây là loại VK khá phổ biến ở nông thôn.

Tranh thủ thời gian trước khi đi làm, anh Trần Văn Thanh ở ấp 9, xã Tân Lập đem khẩu súng đến giao nộp tại Công an xã Tân Lập. Anh Thanh cho biết: Khẩu súng này là của đứa em, nhưng sau khi biết và hiểu được việc cất giữ, tàng trữ VK trong nhà là sai, pháp luật không cho phép, nếu bị cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị xử phạt nghiêm nên tôi đã đem khẩu súng này đi giao nộp.

Công an huyện Đồng Phú và xã Tân Tiến phát tờ rơi tuyên truyền người dân không tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Không chỉ tự giác mang súng đến nộp tại điểm tiếp nhận của Công an xã, mà anh Thanh còn tích cực vận động người thân giao nộp và tuyệt đối không vận chuyển, mua bán, tàng trữ VK, VLN, CCHT và pháo trái phép. Anh Thanh cho rằng, phải tuyên truyền sâu rộng để mỗi người dân hiểu, chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo. Bởi lẽ, nhiều trường hợp còn chưa hiểu, dẫn đến vi phạm. 

Anh Lưu Hồng Minh ở ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến cho biết, trên đường đi làm rẫy về, anh nhặt được một khẩu súng cồn tự chế dùng để bắn chim. Sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền, anh nhận thấy việc lưu giữ loại VK này có nguy cơ gây nguy hiểm cho mọi người trong gia đình, vì vậy anh đã mang đến cơ quan công an giao nộp.

Các loại VK người dân sử dụng chủ yếu là súng tự chế dùng để săn bắn, họ chưa ý thức được đây là hành vi vi phạm pháp luật. Qua vận động, tuyên truyền, người dân đã thực hiện rất nghiêm túc, đặc biệt là tích cực cung cấp nhiều thông tin, giúp lực lượng công an thuận lợi hơn trong vận động các gia đình có cất giữ VK đem giao nộp. Từ năm 2023 đến nay, Công an xã Tân Hưng đã vận động người dân giao nộp 6 bộ súng hơi tự chế, 25 quả pháo bi, 6 giáo mác tự chế các loại, xử lý 2 trường hợp sử dụng pháo nổ trái phép...

Trung tá NGUYỄN VĂN TRÀ, Trưởng Công an xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú

Tại Nông trường cao su Tân Hưng (xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú) có khoảng 400 công nhân, trong đó hơn 80% là dân tộc H’mông từ phía Tây tỉnh Nghệ An vào sinh sống, làm việc. Với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng sâu, cây súng tự chế không chỉ là vật dụng đi rừng, săn bắn mà còn thể hiện bản lĩnh, sức mạnh của đàn ông. Vì thế, khi vào Bình Phước làm việc, sinh sống họ cũng đem theo, đặt mua hoặc tìm cách tự chế để sử dụng. Nắm rõ thói quen này của công nhân nên lãnh đạo nông trường đã phối hợp với lực lượng công an xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong việc tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT. Đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT.

BẢO ĐẢM AN NINH TRẬT TỰ ĐỊA PHƯƠNG

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến VK, VLN, CCHT còn tồn tại trong nhà dân. Một phần do còn sót lại sau chiến tranh, do người dân tự chế để đi rừng, săn bắn thú, họ coi đó như công cụ để mưu sinh; một số người giữ để phòng thân; cũng có một số giữ làm kỷ niệm do người thân quá cố để lại. Đáng chú ý, không ít đối tượng tàng trữ phục vụ mục đích xấu, gây án. Khó khăn hiện nay là hoạt động mua bán, tàng trữ súng tự chế diễn ra rất phức tạp, khó quản lý, phát hiện, vì các đối tượng thường đặt hàng trên mạng. Đặc biệt, để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng không vận chuyển nguyên chiếc mà chia ra từng phần nhỏ, sau đó đem về lắp ráp sử dụng. 

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân, Công an huyện Đồng Phú đã phối hợp ban giám hiệu các trường học tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về phòng, chống pháo nổ cho học sinh; phối hợp công an xã, thị trấn phát tờ rơi và cho người dân ký cam kết không tàng trữ, mua bán, sử dụng pháo nổ và các loại VK, VLN, CCHT. Tích cực phát huy vai trò người cao tuổi, người có uy tín am hiểu phong tục tập quán địa phương để cùng tuyên truyền người dân hiểu rõ phương thức, thủ đoạn, hậu quả, tác hại, chế tài xử lý của việc sản xuất, chế tạo, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, năm 2023, Công an huyện Đồng Phú đã vận động nhân dân giao nộp 11 khẩu súng tự chế, 30 dao và mã tấu, 150 quả pháo. Riêng đợt cao điểm năm nay, sau 1 tháng, lực lượng công an đã thu gom được 9 khẩu súng, 3 linh kiện súng, 83 viên đạn trung liên, 111 viên đạn chì, 3kg chất bột dùng chế tạo pháo... Đồng thời triệt phá 3 vụ - 8 đối tượng mua bán, vận chuyển hàng cấm, thu giữ hơn 208kg pháo nổ. 

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT, pháo không chỉ góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội mà còn gửi đi thông điệp mỗi người dân hãy là một “mắt xích” từ cơ sở, góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vì cuộc sống bình yên.

  • Từ khóa
192710

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu