Thứ 6, 17/05/2024 05:10:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:59, 22/03/2024 GMT+7

HỎI - ĐÁP CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM

Thân nhân có được hưởng trợ cấp khi người đang hưởng lương hưu qua đời?

Lan Thanh
Thứ 6, 22/03/2024 | 11:59:18 2,192 lượt xem

Hỏi: Người lao động đang hưởng lương hưu mà qua đời thì thân nhân có được hưởng chế độ trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất hằng tháng không?

Trả lời: Theo các quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), khi người đang hưởng lương hưu qua đời thì thân nhân, người trong gia đình sẽ nhận chế độ như: trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất hằng tháng hoặc trợ cấp tuất một lần.

Về trợ cấp mai táng, theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 66 Luật BHXH quy định: người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc khi chết thì người lo mai táng được nhận 1 lần trợ cấp mai táng. Mức trợ cấp mai táng bằng 10 lần lương cơ sở tại tháng mà người hưởng lương hưu chết. Mức lương cơ sở hiện nay là 1,8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, theo quy định Điều 67 Luật BHXH về trợ cấp tuất hằng tháng thì người đang hưởng lương hưu chết, những thân nhân sau đây được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng:

1. Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai;

2. Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

3. Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ;

4. Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Tuy nhiên, thân nhân quy định tại mục 2, 3 và 4 nêu trên phải là người không có thu nhập hoặc có thu nhập hằng tháng nhưng thấp hơn mức lương cơ sở thì mới thuộc diện hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.

Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở. Trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở. Trường hợp 1 người chết thì số thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng không quá 4 người.

Ngoài ra, Điều 69 Luật BHXH quy định các trường hợp hưởng trợ cấp tuất 1 lần như sau: Người không thuộc các trường hợp nhận trợ cấp tuất hằng tháng; Nếu người thuộc các trường hợp nhận trợ cấp tuất hằng tháng nhưng có nguyện vọng được hưởng trợ cấp tuất 1 lần, trừ trường hợp con dưới 6 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Điều 70 Luật BHXH quy định mức trợ cấp tuất 1 lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu. Theo đó, nếu người nhận lương hưu chết trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng; nếu chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm 1 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu, mức thấp nhất bằng 3 tháng lương hưu đang hưởng.

  • Từ khóa
192509

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu