Thứ 2, 20/05/2024 13:11:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:26, 24/03/2024 GMT+7

Thiết thực công trình giếng nước tập trung

Thanh Tuyền - Văn Hùng
Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:26:12 2,076 lượt xem
BPO - Trước ảnh hưởng của nắng hạn kéo dài đã khiến nguồn nước giếng sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện Lộc Ninh bị tụt giảm. Những công trình giếng khoan tập trung với nguồn nước dồi dào đã phát huy hiệu quả. Nhờ đó, tình trạng thiếu nước sinh hoạt không còn là nỗi lo của hàng trăm hộ dân ở huyện vùng biên, đặc biệt là khu vực có hơn 43% dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như xã Lộc Thành.

Đều đặn 2 lần mỗi ngày ông Lâm Sau ở ấp Cần Dực, xã Lộc Thành mang những chiếc can lớn đến nhà văn hóa ấp để lấy nước về dùng. 2 tháng trước, gia đình ông dùng nước giếng đào, nay do ảnh hưởng của nắng hạn kéo dài khiến nguồn nước cạn khô. Nhờ có giếng khoan tập trung tại nhà văn hóa ấp đã giúp gia đình ông có nước sinh hoạt trong giai đoạn nắng nóng hiện nay.

Mỗi ngày 2 lần ông Lâm Sau ở ấp Cần Dực, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh mang những chiếc can to đến nhà văn hóa ấp để lấy nước về dùng

       Ông Vũ Văn Đoàn ở ấp Tà Tê 1 tận dụng những chiếc can để mang nước sinh hoạt về nhà

Ông Lâm Sau cho biết: “Gia đình tôi cũng như nhiều hộ ở đây đang thiếu nước sinh hoạt. Hằng ngày, tôi đến nhà văn hóa ấp lấy nước về dùng. Nhà nước khoan cho nhân dân cái giếng này, bà con ai cũng mừng. Nguồn nước rất dồi dào”.

Công trình giếng khoan tập trung ấp Cần Dực được bàn giao đầu năm 2023, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2022-2023. Công trình gồm giếng khoan sâu 150m, bồn chứa 5.000 lít, tổng kinh phí 300 triệu đồng. Nhờ có giếng khoan nên cao điểm mùa khô năm nay, cuộc sống của gần 400 hộ dân ấp Cần Dực đã thay đổi hẳn. Người dân không còn phải đi mua nước sinh hoạt. Nước giếng khoan còn được người dân sử dụng tưới cho cây trồng, làm nước uống cho gia súc, gia cầm.

Ông Lê Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh (áo trắng) cho biết, các giếng khoan hiện nay hoạt động rất hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của người dân 

Ấp Tà Tê 1, xã Lộc Thành cũng đang có hơn 120 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Để có nước dùng, người dân phải tận dụng từng bình chứa lớn, nhỏ. Hiện giếng khoan ấp Tà Tê 1 cũng như các ấp khác chưa có hệ thống xử lý nên bị nhiễm phèn nặng, người dân mong các cấp chính quyền, ngành chức năng hỗ trợ hệ thống lọc để bảo vệ sức khỏe.

“Trước đây, vào mùa khô hạn, người dân trong ấp luôn chịu cảnh thiếu nước. Nhiều hộ phải khoan 2-3 giếng vẫn không đủ nước dùng. Nay nhờ giếng khoan tập trung này, nguồn nước dồi dào nên bà con rất phấn khởi. Tuy nhiên, nguồn nước nhiễm phèn, người dân không có điều kiện xử lý nên dùng trong sinh hoạt rất nguy hiểm cho sức khỏe. Chúng tôi rất mong được Nhà nước hỗ trợ hệ thống lọc để đảm bảo sức khỏe người dân”.

Ông VŨ VĂN ĐOÀN ở ấp Tà Tê 1, xã Lộc Thành

Xã Lộc Thành có hơn 2.300 hộ dân, trong đó hơn 43% dân cư là đồng bào DTTS. Toàn xã hiện có hơn 140 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, trong đó có 100 hộ DTTS. Từ chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi và vốn chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022-2023, Lộc Thành đã đầu tư khoan 9 giếng nước tập trung tại 9/9 ấp trên địa bàn xã với tổng kinh phí 1 tỷ 350 triệu đồng. 100% công trình đang phát huy hiệu quả rất tốt, với công suất khai thác hàng chục ngàn mét khối nước/ngày đêm, đáp ứng tốt nhu cầu nước cho các hộ nông thôn và vùng đồng bào DTTS trong mùa nắng hạn.

Nước giếng khoan dồi dào nên ngoài phục vụ sinh hoạt còn được người dân sử dụng tưới cây, làm nước uống cho gia súc, gia cầm trong mùa khô hạn

Ông Lê Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Thành cho biết: “Lộc Thành đã nhiều năm xảy ra hạn hán và thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, đặc biệt là các ấp đồng bào DTTS sinh sống tập trung. Trên cơ sở đó, UBND xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch và đề xuất nhu cầu hỗ trợ đầu tư các công trình giếng khoan tập trung và đã được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư. Nhìn chung, các giếng khoan đang hoạt động rất hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân, nhất là giai đoạn cao điểm mùa khô. Tuy nhiên hiện nay, nguồn nước một số giếng khoan đang bị nhiễm phèn. UBND xã đã có đề nghị lắp đặt hệ thống xử lý nước nhiễm phèn cho giếng khoan để đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ cuộc sống người dân”.

Trong khi nhiều hộ dân đang phải đối mặt với nắng nóng gay gắt, đi mua, xin từng can nước về dùng thì những giếng khoan tập trung như ở xã Lộc Thành được đầu tư kịp thời đã “cứu hạn” cho nhân dân địa phương, đặc biệt là các hộ đồng bào DTTS vùng biên giới còn nhiều khó khăn.

  • Từ khóa
192477

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu