Chủ nhật, 12/05/2024 16:49:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:01, 05/03/2024 GMT+7

Phòng cháy từ cơ sở

Kim Phụng - Nhã Trâm
Thứ 3, 05/03/2024 | 10:01:57 2,210 lượt xem
BPO - Chưa khi nào người dân lại quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) như hiện nay. Tại thành phố Đồng Xoài, thời gian qua nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn, diễn tập xử lý sự cố cháy nổ quy mô lớn, nhỏ đã được tổ chức..., đặc biệt là việc phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” đã góp phần nâng cao và lan tỏa ý thức PCCC trong cộng đồng. Qua đó, không chỉ chủ động mua sắm dụng cụ PCCC cần thiết, phù hợp, mà mỗi người dân còn được trang bị những kiến thức cơ bản và luôn trong tư thế sẵn sàng “xử lý” khi xảy ra sự cố cháy.

Chủ động trang bị bình chữa cháy

Cũng như một số hộ dân khác, trước đây nhà ông Nguyễn Phúc Ánh ở tổ 1, khu phố Tân Trà 1, phường Tân Bình không mấy quan tâm đến việc PCCC. Bởi ai cũng cho rằng đó là việc của công an, của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công ty, xí nghiệp, nhà xưởng..., nhưng nay thì khác, hộ ông Long và các hộ dân trong tổ 1 đều đã trang bị bình chữa cháy. Bên cạnh đó, mỗi gia đình còn có người được tham gia tập huấn PCCC, nên ai cũng biết sử dụng bình chữa cháy, biết được những tác hại của cháy để chủ động phòng tránh và xử lý sự cố ngay lúc ban đầu. Đây chính là sự thay đổi lớn từ khi phường Tân Bình và toàn thành phố Đồng Xoài phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”. 

Ngoài bình chữa cháy, điểm chữa cháy công cộng còn được trang bị búa, kìm cộng lực và các dụng cụ phục vụ chữa cháy khác

Ông Ánh chia sẻ: “Mình coi trên truyền hình, báo chí thấy nhiều vụ cháy lớn gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản mà đôi khi nguyên nhân là do ý thức phòng cháy của người dân chưa cao. Nếu đám cháy trong gia đình, cây xăng, nhà trọ, khu dân cư... khi mới bùng phát mà có bình chữa cháy xử lý kịp thời, dập tắt ngay thì có thể sẽ không gây hậu quả lớn. Nên khi UBND và Công an phường phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” là tôi và các hộ dân ở đây đăng ký mua bình chữa cháy ngay. Trước hết là phòng và bảo vệ cho nhà mình, rồi cho các hộ trong xóm. Nói chung hiện nay nhân dân trong khu phố có ý thức PCCC rất tốt”. 

Kiểm tra điểm chữa cháy công cộng tại khu dân cư khu phố Tân Bình,  phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài

Tại khu nhà trọ với 3 dãy nhà và gần 70 phòng trọ của gia đình chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, khu phố Tân Bình, phường Tân Bình, do ở vị trí trung tâm thành phố, gần chợ Đồng Xoài nên khu nhà trọ luôn đông người thuê. Tuy nhiên, do các đường vào khu trọ đều là hẻm nhỏ, nên chủ khu trọ đặc biệt quan tâm đến công tác PCCC, đồng thời tuân thủ tuyệt đối các quy định, hướng dẫn về PCCC của Công an phường. Vì đây không chỉ là tài sản mà còn là nguồn thu nhập, nguồn sống chủ yếu của gia đình. Vậy nên đã thành thông lệ, tất cả khách trọ đến đây đều được chủ nhà trọ giới thiệu về các khu vực để thiết bị PCCC, trụ nước chữa cháy và dây ống nước, đồng thời hướng dẫn cách xử lý ban đầu khi xảy ra cháy.

Các dãy nhà trong khu nhà trọ của hộ bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết và các khu nhà trọ trên địa bàn thành phố đều chấp hành rất tốt công tác PCCC

Bà Tuyết cho biết: “Khi kinh doanh nhà trọ, chúng tôi luôn ý thức về PCCC. Bình chữa cháy, vòi nước, ống nước và các dụng cụ chữa cháy ban đầu phải đặt tại vị trí trung tâm, dễ thấy, dễ lấy, dễ sử dụng. Cứ 5 phòng trọ thì có 2 bình chữa cháy, 1 van nước chung lúc nào cũng có nước. Mình cũng thường xuyên nhắc nhở người thuê trọ để họ có ý thức và chủ động phòng cháy cũng như xử lý sự cố ban đầu”. 

Sẵn sàng xử lý từ sớm 

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3-1-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, năm 2023, Công an thành phố Đồng Xoài đã chủ động phối hợp chính quyền các cấp phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các biện pháp PCCC đến cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ quan, đơn vị trường học, khu dân cư và từng hộ dân.

 Tập huấn chữa cháy cho thành viên các tổ PCCC liên gia phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài

Tập huấn cho lực lượng PCCC tại chỗ thuộc Ban Quản lý chợ Đồng Xoài năm 2023 

Thực hành chữa cháy tại buổi diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư ấp 3, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài năm 2023

Đến nay, 100% gia đình cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Đồng Xoài và gia đình cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc quản lý của UBND thành phố đã trang bị bình PCCC tại nhà; gần 7.000 hộ dân thành phố có bình chữa cháy, đạt 25% tổng số hộ dân toàn thành phố, trong đó riêng phường Tân Bình tỷ lệ hộ dân có bình chữa cháy là 33%. Toàn thành phố có 48 tổ liên gia và 18 điểm chữa cháy công cộng tại các hẻm nhỏ. Đặc biệt, trong năm 2023, Công an thành phố Đồng Xoài cùng các lực lượng phối hợp đã tổ chức thành công diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại chợ Đồng Xoài và khu dân cư. Thông qua các hoạt động đã lan tỏa và nâng cao ý thức PCCC của mỗi người dân, hộ gia đình, khu dân cư, từ đó có sự chủ động trong xử lý các sự cố cháy khi mới bùng phát.

  • Từ khóa
190864

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu