Thứ 6, 17/05/2024 06:47:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:35, 31/01/2024 GMT+7

TẾT ẤM MUÔN NHÀ

Mang yêu thương đến bệnh nhân khó khăn

Vũ Thuyên
Thứ 4, 31/01/2024 | 10:35:07 1,793 lượt xem
BPO - Mỗi dịp tết đến, xuân về, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Phước lại quyên góp kinh phí và phối hợp các cơ sở y tế tổ chức thăm, động viên, tặng quà bệnh nhân, gia đình khó khăn có thêm điều kiện vui xuân, đón tết. Đồng thời vận động tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân hoàn cảnh khó khăn. Đây là một trong những hoạt động nhằm chia sẻ, lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng, đặc biệt thể hiện tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

Tại Bệnh viện Quân dân y 16 (Binh đoàn 16) và Bệnh viện đa khoa tỉnh, BHXH tỉnh đã trao 30 phần quà tặng bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nặng, hiểm nghèo, chạy thận nhân tạo, mỗi phần trị giá 500 ngàn đồng. Cán bộ ngành BHXH, đội ngũ y, bác sĩ cũng đã ân cần thăm hỏi, động viên, chúc các bệnh nhân sức khỏe, đón tết Nguyên đán vui tươi, đầm ấm.

Đại diện lãnh đạo các bệnh viện cho biết, dịp tết Nguyên đán sắp tới, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú, đặc biệt bệnh nhân chạy thận nhân tạo tăng nên công tác vận động tặng quà cũng như tổ chức các hoạt động tết được đơn vị quan tâm nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân yên tâm điều trị.

Đại tá Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân dân y 16 chia sẻ: Dịp này, bệnh nhân đến khám đông và nằm lại bệnh viện điều trị nhiều hơn so với những năm trước. Bởi vậy, ngoài vận động các nhà hảo tâm tặng quà, Đảng ủy, Ban Giám đốc còn tổ chức tết cho bệnh nhân điều trị nội trú như: nấu cơm cấp phát, tặng quà gia đình bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn, nhất là tạo điều kiện cho các bệnh nhân xa nhà không có điều kiện về quê phải ở lại bệnh viện đón tết.

Đại diện BHXH tỉnh thăm hỏi, trao quà tết cho bệnh nhân khó khăn tại Bệnh viện Quân dân y 16

Còn bà Đỗ Thị Hiền, phụ trách Tổ công tác xã hội, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho hay: Hiện bệnh viện luôn có khoảng 200 bệnh nhân chạy thận nhân tạo hoàn cảnh rất khó khăn. Chạy thận nhân tạo diễn ra theo lịch, nên tết cũng như ngày thường, đội ngũ y, bác sĩ phải sắp xếp lịch trực để phục vụ bệnh nhân. Nhằm tạo thêm niềm tin, động lực cho bệnh nhân dịp tết, hằng năm Tổ công tác xã hội đều kết nối với các nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện, cơ quan, tổ chức để có những phần quà tết động viên, khuyến khích bệnh nhân ở lại điều trị tại bệnh viện, nhất là bệnh nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân khó khăn, dân tộc thiểu số chưa có thẻ BHYT hoặc thẻ BHYT hết hạn được ngành BHXH tỉnh, lãnh đạo bệnh viện tìm cách tháo gỡ, gia hạn giúp bệnh nhân, người thân bớt lo lắng về kinh phí điều trị.

Đại diện BHXH tỉnh thăm hỏi, trao quà cho bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh

Cùng với các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, đây là năm thứ hai liên tiếp 2 hộ dân khó khăn trên địa bàn phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài được ngành BHXH tỉnh quan tâm hỗ trợ. Năm nay, ngoài được Giám đốc BHXH tỉnh tặng 1 phần quà, dịp này ngành BHXH tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ, nhằm chia sẻ chi phí điều trị bệnh cũng như giúp các hộ có thêm điều kiện đón tết Nguyên đán ấm áp, vui tươi hơn. Đó là hộ anh Cao Thành Triệu, ngụ khu phố Phú Tân bị suy thận mãn giai đoạn cuối, thường xuyên phải chạy thận với chi phí cao; vợ chồng anh Triệu đang nuôi 3 con nhỏ ăn học. Và hộ ông Phạm Văn Dục ở khu phố Phú Mỹ, thương binh 4/4, tuổi cao, sức yếu không còn khả năng lao động; vợ chồng ông có con trai bị thiểu năng trí tuệ.

Đại diện BHXH tỉnh trao quà hỗ trợ hộ ông Phạm Văn Dục, khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài là thương binh 4/4, tuổi cao sức yếu không còn khả năng lao động 

Với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đóng góp của toàn xã hội, sự hưởng ứng tích cực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, năm 2023 toàn tỉnh Bình Phước có 970.443 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, tăng 32.586 người (3,5%) so với cùng kỳ năm trước, đạt 100,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Độ bao phủ BHXH đạt 38% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, độ bao phủ BHYT đạt hơn 93% dân số, hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT toàn dân do nghị quyết HĐND tỉnh giao.

Dịp tết Nguyên đán sắp tới, ngành BHXH tỉnh cũng phối hợp với BHXH 10 huyện, thị xã toàn tỉnh tặng quà bệnh nhân tại các bệnh viện và trung tâm y tế địa phương với tổng 50 triệu đồng. Số tiền này được huy động từ nguồn đóng góp của cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành. Trước đó, BHXH Bình Phước tổ chức trao 344 thẻ BHYT cho 344 người dân hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 4 xã: Thanh An, Tân Hưng, Phước An, An Khương, huyện Hớn Quản. Theo đó, mỗi địa phương được tặng 86 thẻ BHYT. Đối tượng là những người dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT; người chưa có BHYT thuộc diện mới thoát nghèo và các đối tượng khó khăn, yếu thế khác. Kinh phí do Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tài trợ với tổng hơn 100 triệu đồng.

BHXH tỉnh trao tặng 344 thẻ BHYT cho người dân khó khăn trên địa bàn huyện Hớn Quản

Đây là hoạt động trong chương trình “Tặng sổ BHXH, BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” do BHXH Việt Nam phát động, huy động sự tham gia của toàn xã hội chung tay đóng góp nhằm lan tỏa chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước ta. Hưởng ứng chương trình này, năm 2023, BHXH tỉnh Bình Phước đã huy động được 3.988 sổ BHXH, 19.113 thẻ BHYT trao tặng người dân hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trong cả nước. Đây không chỉ là chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên tinh thần, giúp những người dân hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Đây cũng là giải pháp nhằm tăng độ bao phủ BHXH, BHYT toàn dân.

  • Từ khóa
188442

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu