Thứ 2, 20/05/2024 07:48:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:12, 10/02/2024 GMT+7

MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

'Việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến'

Quang Minh
Thứ 7, 10/02/2024 | 14:12:11 3,526 lượt xem
BPO - Những ngày giáp tết, không khí ở thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước trở nên tưng bừng, rực rỡ. Trên những tuyến đường mới được xây dựng, người dân treo cờ đỏ sao vàng phấp phới làm lòng người càng thêm náo nức. Năm 2023, mặc dù kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, song tại thành phố Đồng Xoài, cơ sở hạ tầng giao thông vẫn không ngừng được đầu tư phát triển. Nhiều tuyến đường quan trọng được mở mới, kết nối góp phần tạo diện mạo đô thị đổi thay từng ngày. Đạt được kết quả ấy, lãnh đạo thành phố Đồng Xoài đã tập trung đẩy mạnh phong trào Dân vận khéo “Việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến”, nhận được sự đồng thuận rất lớn từ người dân.

CÔNG TRÌNH CỦA Ý ĐẢNG - LÒNG DÂN 

Đứng trên vỉa hè trước cửa nhà, ông Nguyễn Hữu Đây, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình thấy lòng đầy tự hào khi toàn bộ 7 sào đất của gia đình ông hiến cho thành phố đã là một phần của đường Phan Bội Châu, con đường đẹp nhất Đồng Xoài hiện nay. Ông Đây chia sẻ: “Ban đầu, lãnh đạo phường Tân Bình và thành phố Đồng Xoài đến vận động hiến đất để làm đường, bản thân chưa hiểu hiến là như thế nào? Sau đó, gia đình được cán bộ giải thích rõ ràng, diện tích nào trong quy hoạch, diện tích nào làm đường, gia đình còn lại bao nhiêu đất, có bao nhiêu mét mặt tiền, giá trị đất còn lại sẽ như thế nào thì tôi mới hiểu. Sau đó, tôi tổ chức họp gia đình, bàn về việc hiến đất và được các con nhất trí”. 

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước và các sở, ban, ngành, TP. Đồng Xoài cắt băng khánh thành đường Phan Bội Châu

Ông Đây cười hiền cho biết thêm: “Dự án được triển khai rất nhanh. Tết năm ngoái, tôi bất ngờ khi được lãnh đạo tỉnh đến tận nhà thăm hỏi, chúc tết. Ngày khánh thành con đường, gia đình được tuyên dương. Đặc biệt, tôi còn được ra Thủ đô Hà Nội, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, được gặp lãnh đạo Đảng, Nhà nước… rất vinh dự. Ngẫm lại thấy việc gia đình hiến đất là rất đúng đắn, con đường này mở ra chắc chắn sẽ góp phần làm cho thành phố phát triển nhanh hơn”. 

Sau gần 1 năm triển khai thi công, ngày 15-5-2023, đường Phan Bội Châu, phường Tân Bình kết nối đường Tôn Đức Thắng, phường Tiến Thành - Khu công nghiệp Đồng Xoài III - Khu đô thị Cát Tường Phú Hưng (xã Tiến Hưng) được khánh thành đưa vào sử dụng. Tuyến đường dài hơn 1.150m, rộng 32m, tổng kinh phí xây dựng 60 tỷ đồng. Công trình có ý nghĩa quan trọng chào mừng 5 năm Đồng Xoài là thành phố trực thuộc tỉnh Bình Phước. Tuyến đường được hình thành đã rút ngắn khoảng cách từ quốc lộ 14 đến Khu công nghiệp Đồng Xoài III và Khu đô thị Cát Tường Phú Hưng xuống còn 1,5km thay vì 8km như trước. 

CỐNG HIẾN VÀ TIN TƯỞNG

Tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Đồng Xoài (đường quy hoạch số 21) và đường Trần Quang Khải (đường quy hoạch số 16) được UBND phường Tân Thiện tổ chức khởi công san lấp, giải phóng mặt bằng ngày 21-11-2023. Sự kiện này tiếp tục tạo nên không khí thi đua nhà nhà cùng hiến đất theo phong trào “Việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến”. Những ngày đầu năm mới 2024, người dân có tuyến đường đi qua đồng loạt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Tiếng máy cưa nổ vang cả khu phố, những cây điều, bạch đàn, keo lai liên tục được đốn hạ tạo nên những khoảng trống mênh mông cho đơn vị thi công. 

Ông Nguyễn Hữu Đây vinh dự được lãnh đạo tỉnh tuyên dương, trao khen thưởng nhân dịp khánh thành đường Phan Bội Châu

Cách khu vực cắt cây khoảng 500m, những chiếc xe cơ giới của doanh nghiệp san lấp mặt bằng đường vành đai phía Nam thành phố Đồng Xoài cũng hoạt động tấp nập, cả khu vực trở thành công trường náo nhiệt. Ông Đào Xuân Uân, khu phố Phước Thiện, phường Tân Thiện đứng quan sát từng chuyến xe ben lần lượt chở đất lấp ao lớn của gia đình. Chia sẻ với cán bộ phường và phóng viên, ông Uân vui vẻ cho biết: “Cách đây 4 năm, gia đình đầu tư xây dựng ao rất công phu, nhằm phát triển kinh tế theo mô hình dịch vụ. Ao rộng 4.000m2, sâu 4m, toàn bộ đáy ao được đổ sàn bê tông, bờ ao xây kè kiên cố. Tổng kinh phí xây ao gần 5 tỷ đồng. Mặc dù chưa lấy lại được vốn nhưng khi cán bộ phường đến tuyên truyền về chủ trương mở tuyến đường vành đai kết nối quốc lộ 14 và ĐT753 thì gia đình đồng ý ngay. Bởi chỉ trong nay mai, khi đường vành đai hoàn thành, phần lớn phương tiện vận tải lưu thông hướng từ TP. Hồ Chí Minh lên Tây Nguyên và ngược lại sẽ đi qua đây, tránh vào nội ô thành phố. Giao thông phát triển thì kinh tế công nghiệp, dịch vụ, du lịch cũng phát triển. Do vậy, cơ hội làm ăn của gia đình tôi cũng tăng lên”.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thiện chia sẻ: Trong năm 2023, phường Tân Thiện đã vận động nhân dân hiến đất và tài sản trên đất để thực hiện 2 tuyến đường quy hoạch nêu trên. Trong đó, đường vành đai phía Nam dài 1.250m. Đường Trần Quang Khải đi qua 32 thửa đất. “Trong quá trình vận động, nhân dân rất đồng thuận. Đối với những hộ hết đất ở, UBND phường đã báo cáo, tham mưu lãnh đạo thành phố áp dụng chính sách theo quy định để ổn định cuộc sống cho người dân” - ông Hưng thông tin thêm. 

“Mấu chốt của thành công ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự công khai, minh bạch các đồ án quy hoạch, quyền lợi của người dân hiến đất, thành phố còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm người dân trong việc xây dựng thành phố. Do vậy, trong thời gian tới, phong trào Dân vận khéo “Việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến” tiếp tục được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để Đồng Xoài phát triển mạnh mẽ trong những giai đoạn tiếp theo”. 

Ông NGÔ HỒNG KHANG, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Xoài

Năm 2023, phường Tiến Thành được thành phố Đồng Xoài giao thực hiện giải phóng mặt bằng 7 tuyến đường quy hoạch. Đến nay, phường đã và đang thực hiện 5 tuyến, tổng diện tích đã giải phóng khoảng 120.000m2. Phường đang tiếp tục thực hiện tuyến số 39 và đường vành đai. Phương châm của phường là “nói đi đôi với làm”, đặc biệt trong việc thực hiện các thủ tục hành chính đối với diện tích đất còn lại của nhân dân sau khi hiến đất. UBND phường giao công chức chuyên môn thực hiện tốt việc chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân, hướng dẫn các hộ đăng ký nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. Đến nay, tỷ lệ thực hiện nguyện vọng cho người dân đạt hơn 80%.

“Việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến” là chủ trương lớn của thành phố Đồng Xoài. Kết thúc năm 2023, thành phố đã vận động nhân dân hiến khoảng 115 ha đất, tổng trị giá khoảng 926 tỷ đồng. Từ sự đồng thuận trên tinh thần ý Đảng - lòng dân, các tuyến đường không ngừng được đầu tư, mở mới. Cơ hội thu hút đầu tư các dự án tại Đồng Xoài cũng tăng cao, kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng dịch vụ, công nghiệp.

  • Từ khóa
188350

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu