Thứ 7, 27/04/2024 14:12:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 04:33, 03/01/2024 GMT+7

‘Khát vọng sống’ hồi sinh những số phận

Tuệ Lâm
Thứ 4, 03/01/2024 | 04:33:43 2,236 lượt xem
BPO - Là một chương trình truyền hình nhân đạo thực hiện trợ giúp trực tiếp hằng tuần, từ năm 2008, “Khát vọng sống” đã đi - đến và gắn kết nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Bình Phước. 15 năm xuôi ngược Bắc - Nam, có những lúc khó khăn tưởng chừng “Khát vọng sống” phải dừng lại, đặc biệt là khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19, nhưng với sự động viên, chung tay của các nhà hảo tâm và hơn hết vẫn còn nhiều cảnh đời bất hạnh cần được trợ giúp nên chương trình lại tiếp tục sứ mệnh: Kết nối cộng đồng - trợ giúp bà con nghèo hồi sinh.

15 NĂM KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG 

Chương trình “Khát vọng sống” lên sóng từ tháng 9-2008, do Công ty cổ phần Quảng cáo Nhất (UNIAD JSC) phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), các Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Kiên Giang, Ninh Thuận, Kon Tum, Hòa Bình và các bệnh viện: Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1, Ngoại thần kinh quốc tế… thực hiện để trợ giúp hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Chị Phạm Thị Xuân ở thôn 8, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng cảm ơn chương trình “Khát vọng sống” đã kết nối, trợ giúp gia đình lúc khó khăn

Sau 15 năm “Kết nối cộng đồng - trợ giúp bà con nghèo hồi sinh”, chương trình đã vận động, trợ giúp người nghèo hơn 80 tỷ đồng; xây 202 căn nhà; kết nối, hỗ trợ điều trị y tế cho 68 trường hợp ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Chỉ riêng năm 2023, chương trình đã vận động, trợ giúp hơn 7,3 tỷ đồng cho 51 hoàn cảnh; xây 12 căn nhà và hỗ trợ điều trị y tế cho 4 trường hợp. 

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quảng cáo Nhất, Trưởng Ban tổ chức chương trình “Khát vọng sống” Nguyễn Đức Tiến cho biết: Bên cạnh trợ giúp các nhân vật, chương trình còn duy trì tặng quà tết cho bệnh nhân khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện và tặng 200 suất ăn dinh dưỡng vào Chủ nhật hằng tuần cho bệnh nhi hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP. Hồ Chí Minh.

Các câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện và nhà hảo tâm tỉnh Bình Phước chụp hình k niệm tại chương trình tổng kết 15 năm Khát vọng sống

Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo thị xã Chơn Thành Trần Văn Trung chia sẻ: “Khát vọng sống” là một trong những chương trình truyền hình nhân đạo rất ý nghĩa với các hộ dân khó khăn trên mọi miền Tổ quốc nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng. Mỗi nhân vật chương trình kết nối trợ giúp như được hồi sinh và có động lực vươn lên trong cuộc sống.

NHỮNG MẢNH ĐỜI ĐƯỢC HỒI SINH

Điển hình là trường hợp anh Hoàng Tăng Long (47 tuổi) ở tổ 5, ấp 5, xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh bị lỏng khớp háng nhân tạo gây đau nhức, đi lại khó khăn, không có điều kiện chữa trị. Thấu hiểu nỗi khổ của người nghèo lại mắc bệnh tật, “Khát vọng sống” đã đến và kết nối các nhà hảo tâm trong, ngoài nước cùng những câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện Bình Phước trao tặng anh 171,2 triệu đồng. Qua hơn 6 tháng thăm khám, điều trị thay khớp háng nhân tạo, nay anh Long đang tập đi bằng khung. Sau điều trị, gia đình còn 80 triệu đồng gửi tiết kiệm để làm vốn sinh kế, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trưởng Ban tổ chức chương trình Khát vọng sống Nguyễn Đức Tiến trao tiền hỗ trợ anh Hoàng Tăng Long ở huyện Lộc Ninh (tháng 6-2023)

Hoàn cảnh của anh Bùi Văn Đức (34 tuổi, dân tộc Mường) ở ấp 5, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú cũng rất khó khăn. Anh Đức bị hỏng 2 mắt do một tai nạn; vợ anh bị tai nạn giao thông gãy xương đùi phải phẫu thuật bắt đinh, không đi làm được. Trước khó khăn của gia đình anh Đức, chương trình “Khát vọng sống” đã kết nối trợ giúp hơn 183 triệu đồng để có tiền chữa trị và làm vốn phát triển kinh tế. Hiện anh Đức đã thuê mặt bằng mở cơ sở massage tại TP. Đồng Xoài để có nguồn thu nhập ổn định…

Tại Bình Phước, năm 2023, chương trình “Khát vọng sống” đã hồi sinh 11 hoàn cảnh ở các huyện: Bù Đăng, Đồng Phú, Phú Riềng, Bù Gia Mập, Lộc Ninh và thị xã Bình Long, Chơn Thành với hơn 2,362 tỷ đồng cùng nhiều quà tặng có giá trị như tivi, bếp gas...

Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Nguyễn Thị Liên cho biết: 13 năm qua, “Khát vọng sống” Bình Phước đã hỗ trợ nhiều gia đình người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo hoàn cảnh khó khăn. Khi nhận được thông tin nhân vật từ các địa phương gửi đến, chúng tôi khảo sát có xác nhận của địa phương và thực hiện kêu gọi trợ giúp. Chương trình đạt hiệu quả cao và đã trợ giúp nhiều gia đình hồi sinh, qua đó lan tỏa lòng nhân ái, sự yêu thương đến cộng đồng để kêu gọi hỗ trợ nhân vật. Từ đó, giải quyết các vấn đề nhà ở, chữa bệnh, sinh kế và đến trường cho học sinh.

Hành trình xuyên suốt 15 năm qua, có những lúc khó khăn tưởng chừng phải dừng lại, nhưng với sự động viên, chung tay của các nhà hảo tâm và hơn hết còn nhiều cảnh đời bất hạnh, “Khát vọng sống” lại tiếp tục hành trình và bước qua năm 2024 - năm thứ 16 của chương trình, vẫn quyết tâm mỗi tuần đến với một gia cảnh nghèo khó trên mọi miền đất nước.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quảng cáo Nhất (UNIAD JCS) - Trưởng ban Tổ chức chương trình Khát vọng sống
Nguyễn Đức Tiến

Năm 2011, chương trình “Khát vọng sống” về với Bình Phước. Những năm đầu, kết quả chương trình thấp, trung bình trợ giúp 15-20 triệu đồng/nhân vật nhưng càng về sau càng tăng lên 30-40 triệu đồng, 80-100 triệu đồng và hiện có nhân vật được trợ giúp hơn 500 triệu đồng, còn lại trung bình hơn 200 triệu đồng/nhân vật. 

Thời gian đầu, tiền kết nối trợ giúp các nhân vật ít vì đời sống người dân Bình Phước còn thấp, chưa lan tỏa phong trào thiện nguyện trong cộng đồng. Toàn tỉnh chỉ có 1-2 câu lạc bộ thiện nguyện nhưng nay đã có gần 30 câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện. Đặc biệt, phong trào từ thiện thời gian qua đã, đang được lan tỏa mạnh mẽ, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội.

  • Từ khóa
186009

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu