Thứ 7, 27/07/2024 06:58:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:19, 06/12/2023 GMT+7

Cuộc sống tươi đẹp

“Gia đình” của sự sẻ chia

Thanh Nga
Thứ 4, 06/12/2023 | 15:19:38 2,444 lượt xem
BPO - Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình người khuyết tật” là cái tên thân thương và là mái nhà chung của các thành viên người khuyết tật ở thị xã Phước Long. Mỗi người khi đến đây đều có lý do riêng, đặc biệt là những khiếm khuyết về cơ thể. Thế nhưng, trọn vẹn và tràn đầy yêu thương chính là tình cảm mà họ cho đi cũng như nhận được từ khi tham gia mái nhà chung này.

Mái nhà chung yêu thương

CLB “Gia đình người khuyết tật” thành lập năm 2017, trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Phước Long. Qua 6 năm thành lập, nơi đây đã trở thành mái nhà chung thật đặc biệt của những người khuyết tật. Đôi chân bị liệt từ nhỏ, chị Bùi Thị Kim Loan ở phường Phước Bình là một trong nhiều thành viên của CLB. Vắng bóng người thân từ nhỏ rồi bị khuyết tật đôi chân, chị mang nhiều mặc cảm với cuộc sống. Thế nhưng, khi trở thành thành viên CLB, được sự động viên của mọi người, chị ra ngoài nhiều hơn, đi giao lưu và hòa nhập một cách tự tin. Chị Loan xúc động chia sẻ: Mỗi thành viên trong CLB như chính người anh, chị, em của tôi. Từng lời động viên, chia sẻ của mọi người giúp tôi tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống, không còn mặc cảm như trước. 

Câu lạc bộ “Gia đình người khuyết tật” thị xã Phước Long trở thành mái nhà chung, điểm tựa tinh thần của các thành viên

Anh Trần Thanh Bình ở phường Long Phước cũng là thành viên của mái nhà chung này. Sau khi bị tai nạn giao thông, anh chọn việc bán cà phê tại nhà. Công việc này không chỉ phù hợp điều kiện sức khỏe, mà còn là cách minh chứng về khả năng phát triển kinh tế của người bị khiếm khuyết một phần cơ thể như anh. Không chỉ chăm lo làm kinh tế, anh Bình còn là một trong những vận động viên điền kinh tiêu biểu của tỉnh tham gia và đoạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi thể thao dành cho người khuyết tật toàn quốc. Có được những kết quả đó, ngoài nỗ lực của bản thân, còn là sự động viên, khích lệ của những người anh, người chị trong CLB. “Cái được nhiều nhất sau khi tham gia CLB chính là sự động viên về mặt tinh thần. Không còn tự ti trước ánh mắt của mọi người, ngược lại, tôi ra ngoài gặp gỡ bạn bè nhiều hơn, hòa nhập cuộc sống đời thường dễ dàng chứ không khó khăn như hồi mới bị tai nạn” - anh Bình vui vẻ chia sẻ.

Các thành viên CLB mạnh dạn, tự tin tham gia những sân chơi dành cho người khuyết tật và đạt nhiều thành tích tự hào. Trong ảnh: Anh Trần Thanh Bình (thứ 4 từ trái sang) tham gia hội thi văn nghệ, thể thao dành cho người khuyết tật

Anh Trần Thanh Bình tham gia nội dung ném lao tại một hội thi về văn nghệ, thể thao dành cho người khuyết tật

Người khuyết tật có sự tự ti nhất định về cơ thể của mình. Chính vì thế, họ luôn cần một điểm tựa để làm động lực vươn lên trong cuộc sống. Với CLB “Gia đình người khuyết tật” thị xã Phước Long - ngôi nhà chung này như tiếp thêm sức mạnh để họ cùng nhau vươn lên. Điều đó được thể hiện qua chính cuộc sống hằng ngày cũng như được khẳng định qua các hội nghị biểu dương, tuyên dương ở khu vực và toàn quốc. Là thành viên của “Gia đình người khuyết tật” thị xã Phước Long, mỗi ngày chị Văn Châu Thảo ở phường Phước Bình kê bếp than cùng với một cái chảo, rang từ 100-150kg hạt điều để bán cho khách hàng trên địa bàn. Công việc tuy vất vả nhưng chị không ngừng cố gắng, bởi đó chính là cách để xây dựng giá trị riêng cho mình. Năm 2022, chị Thảo là 1 trong 3 điển hình của tỉnh được Liên hiệp Hội về người khuyết tật Việt Nam phối hợp Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng tổ chức vinh danh tại Hà Nội.

Anh Trần Thanh Bình đoạt giải nhất Hội thi văn nghệ, thể thao dành cho người khuyết tật năm 2022

Lâu nay cứ nghĩ bản thân thiếu may mắn, nhưng ngoài xã hội nhiều người còn khó hơn mình. Vậy mà người ta làm được rất nhiều điều tốt đẹp. Đi và nhìn thấy họ, nghe câu chuyện của họ chính là động lực để mình phải cố gắng hơn nữa.

Chị VĂN CHÂU THẢO, thành viên CLB “Gia đình người khuyết tật”


Điểm tựa tinh thần vững chắc

Các sân chơi và hội, nhóm đặc thù dành cho người khuyết tật thường không nhiều. Thế nhưng với CLB “Gia đình người khuyết tật” thì khác, thông qua các dịp lễ, tết hay đơn giản là những ngày rảnh rỗi, họ lại gặp mặt và truyền cho nhau cảm hứng, sự tự tin, lạc quan trong cuộc sống. Các trò chơi được thiết kế phù hợp điều kiện sức khỏe; hay đơn giản là cùng nhau hát ca khúc, bản nhạc yêu thích. Từ sự chủ động này mà các sân chơi cũng đa dạng hơn, một phần để xóa đi những mặc cảm, phần giúp họ tự tin khi ra ngoài xã hội. Chị Nguyễn Thị Hương, Chủ nhiệm CLB “Gia đình người khuyết tật” thị xã Phước Long phấn khởi: Điều tự hào nhất mà mình làm được trong 6 năm qua, đó là giúp các bạn trong CLB tự tin hơn rất nhiều. Bây giờ hình ảnh các thành viên CLB tham gia và giành giải thưởng ở các sân chơi âm nhạc, thể dục thể thao của người khuyết tật không còn hiếm. Sự tự tin đã dần thay thế cho sự tự ti trước đây!

Nhờ có các sân chơi bổ ích, thành viên CLB “Gia đình người khuyết tật” thị xã Phước Long đã có thêm sự tự tin và niềm vui trong cuộc sống

Đến nay, CLB “Gia đình người khuyết tật” có 24 thành viên. Con số này tuy vẫn khiêm tốn so với tổng số người khuyết tật trên địa bàn thị xã, nhưng từ khi thành lập đến nay, CLB thực sự là điểm tựa tinh thần vững chắc cho người khuyết tật. Bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Phước Long nhận xét: Nhờ có sự động viên, giúp đỡ nhau mà cuộc sống của các thành viên CLB đã có sự thay đổi rõ rệt. Họ làm kinh tế tốt hơn, có niềm tin hơn, mạnh dạn ra ngoài gặp gỡ, giao lưu và đạt nhiều thành tích tự hào. Đó chính là sự động viên, khích lệ và lan tỏa để nhiều người khuyết tật khác cùng nhau vươn lên trong cuộc sống. 

6 năm qua, bên cạnh tiếp sức tinh thần, CLB cũng đã duy trì vốn xoay vòng giúp hội viên phát triển kinh tế; tổ chức nhiều đợt sinh hoạt, văn hóa - văn nghệ, nhiều lớp tập huấn để nâng cao năng lực, nhận thức cho người khuyết tật… Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã tuyên dương và ghi nhận sự đóng góp của CLB với người khuyết tật trên địa bàn thị xã. Đó là động lực để CLB tiếp tục phát triển và trở thành điểm tựa uy tín cho người khuyết tật trên địa bàn thị xã Phước Long.

  • Từ khóa
183498

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu