Thứ 3, 14/05/2024 17:13:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 12:03, 03/08/2023 GMT+7

Bà Thị Hen đã thoát nghèo bền vững

Thanh Mai
Thứ 5, 03/08/2023 | 12:03:28 1,143 lượt xem
BPO - Vệ sinh chân, móng cho bò bằng nước muối rồi bôi thuốc vào vết thương khi thấy bò đau chân đi yếu do bệnh lở mồm long móng và giữ vệ sinh chuồng trại sạch sẽ là cách bà Thị Hen, ở ấp Bù Dinh, xã Thanh An, huyện Hớn Quản, chăm sóc con bò được Nhà nước hỗ trợ. Từ sự chăm chỉ, trân trọng sinh kế được hỗ trợ, gia đình bà Thị Hen đã vươn lên thoát nghèo.

Gieo chăm chỉ

Gia đình bà Thị Hen có 8 người gồm 3 thế hệ sinh sống cùng nhau. Nhiều người nhưng ít đất sản xuất, thu nhập chủ yếu từ làm thuê nên cái nghèo đeo bám mãi. Đến năm 2017, bà được nhà nước hỗ trợ một con bò sinh sản. Bà đã dồn tâm sức chăm sóc cho con bò. Khi bò bị lở mồm long móng, bà đã chăm sóc như chăm trẻ, hoặc khi bò gặp nhiều triệu chứng bệnh khác bà đều nắm rõ và xử lý kịp thời. Bà Thị Hen tâm sự: “Kinh nghiệm của mình là để ý từng cử chỉ của con bò, nhất là vào mùa mưa, thấy bò bỏ ăn, sốt, mệt mỏi mình gọi bác sĩ thú ý đến xem là hôm sau bò khỏe lại ngay. Hay đến tuổi phối giống, mình nhìn qua là biết nên bò mình nuôi đẻ đều hàng năm”.

Nhờ sự chăm chỉ, từ 1 con bò giống được hỗ trợ bà Thị Hen đã nhân đàn lên 6 con

Không chỉ vậy, bà Thị Hen ý thức được cách hiệu quả để phòng bệnh cho bò là chăm con bò thật khỏe mạnh, mau lớn, béo tốt. Vào mùa khô vì sợ bò kén ăn gầy yếu, ngoài kiếm thêm cỏ, bà còn cho bò ăn rơm trộn với nước muối cho có vị ngọt, mặn dễ ăn. Vì hiểu và “chiều” vật nuôi của mình, biết bò quen tập tính thả rong, nên dẫu có rơm bà vẫn ngày ngày thả bò đi ăn và thúc cho ăn thêm vào buổi tối.

Gặt thoát nghèo

Con bò nhà nước hỗ trợ được bà chăm sóc năm nào cũng sinh sản đều đặn. Bà kể: “Tôi nhớ năm dịch Covid-19, suốt năm ròng cả nhà tôi không làm được gì, chỉ đến quán mua thiếu thức ăn, rồi bệnh đau thuốc men, chi phí cách ly. Lúc đó, đàn bò đã được 4 con, tôi bán hai con đực được hơn 20 triệu đồng, có tiền trang trải nợ nần”. Đến nay, bò tiếp tục nhân đàn được 4 con. Con nào cũng béo tốt, khỏe mạnh.

Trước đây, sống trong căn nhà tranh tre trống trước hở sau, vỏn vẹn 10m2 những đêm mưa tạt gió lùa, bà Thị Hen thầm khát khao có được một căn nhà tươm tất che mưa. Ước mơ thành hiện thực khi năm 2022, bà được Nhà nước xây tặng căn nhà đại đoàn kết rộng 70m2, cùng một giếng nước. Từ bệ đỡ đó cộng với nỗ lực vươn lên của bản thân và các thành viên trong gia đình cũng chăm chỉ làm việc nên giờ cuộc sống của gia đình bà đổi thay rõ rệt.

Bà Thị Hen và con gái út trong căn nhà đại đoàn kết được trao tặng năm 2022

Bình minh ló dạng, dẫn đàn bò chuẩn bị đi ăn, bà Thị Hen vui mừng nói: “Lúc trước gia đình cực khổ, khó khăn lắm, mỗi tháng chăn bò  thuê chỉ được 500 ngàn đồng. Từ khi được nhà nước hỗ trợ căn nhà, con bò, giếng nước tôi tự hứa phải cố gắng làm, chăm sóc đàn bò để phát triển kinh tế gia đình”.

Bà Thị Thủy, cán bộ xóa đói giảm nghèo xã Thanh An cho biết: “Với sự chăm chỉ, tính toán làm ăn, bà Thị Hen đã biết phát huy hiệu quả sinh kế do nhà nước trao tặng, vươn lên thoát nghèo năm 2022. Bà Thị Hen xứng đáng là tấm gương nỗ lực trong lao động để các hộ đồng bào dân tộc thiểu số học tập, áp dụng”.

  • Từ khóa
174337

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu