Thứ 6, 17/05/2024 12:39:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:18, 03/08/2023 GMT+7

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Chung tay dệt lưới an sinh

Vũ Thuyên
Thứ 5, 03/08/2023 | 13:18:00 1,324 lượt xem
BPO - Việc nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân được Chính phủ triển khai quyết liệt, các địa phương quan tâm vào cuộc nhằm giúp người dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe khi không may bị ốm đau, bệnh tật từ chia sẻ của cộng đồng. Tại tỉnh Bình Phước, những hộ thuộc nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình dù được quan tâm, hỗ trợ một phần kinh phí nhưng vẫn còn nhiều khó khăn nên chưa đủ điều kiện tham gia BHYT.

Thấu hiểu điều đó, những năm qua Trung tâm Y tế thị xã Bình Long đã vận động hỗ trợ hàng ngàn đối tượng khó khăn có thẻ BHYT khám, chữa bệnh (KCB) miễn phí. Đây cũng là “chìa khóa” nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn.

“Bà đỡ” cho bệnh nhân nghèo

Ngoài thực hiện tốt công tác KCB, những năm qua cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế thị xã Bình Long luôn thấu hiểu những khó khăn của người dân khi đến KCB tốn kém nhiều chi phí do chưa tham gia BHYT. Do đó, hằng năm trung tâm đều xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu vận động tập thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị tiết kiệm một phần thu nhập cùng với các nhà hảo tâm trao hàng trăm thẻ BHYT/năm cho người dân khó khăn trên địa bàn.

“Qua tiếp nhận, thăm khám, điều trị thấy nhiều bệnh nhân khó khăn, không đủ chi trả viện phí, Ban giám đốc đã có ý tưởng và vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm cũng như cán bộ, viên chức có điều kiện quyên góp quỹ. Quỹ này không chỉ mua thẻ BHYT cho người bệnh khó khăn mà còn hỗ trợ những người vô gia cư, người không đủ điều kiện chi trả phí nằm viện. Có trường hợp được chính quyền địa phương xác nhận hoàn cảnh khó khăn, đơn vị sẵn sàng giảm phí hoặc miễn phí 100% khi đến khám, điều trị; đồng thời mua tặng thẻ BHYT nhằm vơi bớt khó khăn cho người dân” - bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hữu Long, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Bình Long chia sẻ.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hữu Long, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Bình Long tặng thẻ BHYT cho người dân xã Thanh Phú

Tại xã Thanh Phú, mới đây Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Bình Long phối hợp Trung tâm Y tế thị xã trao tặng 600 thẻ BHYT cho người dân. Số thẻ BHYT trao tặng do Trung tâm Y tế thị xã vận động từ cán bộ, nhân viên đơn vị và mạnh thường quân, nhà hảo tâm quyên góp, hỗ trợ. Cầm thẻ BHYT trên tay ai nấy đều vui mừng, bởi từ nay khi đi khám, điều trị bệnh không còn mang nặng nỗi lo. “Được Đảng, Nhà nước, mạnh thường quân quan tâm tặng thẻ BHYT cho người dân, chúng tôi vui mừng, phấn khởi lắm. Bởi thẻ BHYT là “phao cứu sinh” cho nhiều bệnh nhân khó khăn trên địa bàn” - ông Điểu Chung, người có uy tín ở ấp Sóc Bế, xã Thanh Phú chia sẻ.

“Tôi mắc nhiều bệnh. Mỗi lần đến cơ sở y tế lại không dám ở lại điều trị vì không đủ tiền chi trả. Được tặng thẻ BHYT, tôi rất vui mừng, hạnh phúc vì từ nay an tâm điều trị bệnh” - ông Điểu Bông, ngụ ấp Sóc Bế bày tỏ.

Đông đảo người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Bình Long

Đối tượng trao tặng thẻ BHYT tại xã Thanh Phú là những hộ được hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT giai đoạn 2022-2025 theo Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND ngày 9-11-2022 của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND. Theo đó, đối với người Kinh được hỗ trợ 50% của các tháng 11, 12-2022 và giảm dần mỗi năm 5% từ năm 2023-2025. Đối với người dân tộc thiểu số sẽ được tỉnh hỗ trợ 70% của tháng 11, 12-2022 và giảm dần mỗi năm 5% từ năm 2023-2025.

Thanh Phú là xã có nhiều người thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp mức sống trung bình, nhất là hộ dân tộc thiểu số khó khăn nên việc được tặng thẻ BHYT không chỉ giúp người dân được chăm sóc sức khỏe miễn phí khi ốm đau, bệnh tật mà còn là “chìa khóa” làm tăng và đạt chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân. Và đây cũng là điều kiện để Thanh Phú đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế thị xã Bình Long tận tình thăm khám cho người dân

Bí thư Đảng ủy xã Thanh Phú Điểu Hải cho biết: Thời gian qua, công tác vận động mua thẻ BHYT trong đồng bào dân tộc thiểu số gặp trở ngại do nhiều lý do, chủ yếu là hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên người dân tham gia chưa nhiều. Hy vọng sắp tới người dân sẽ hiểu và tự mua BHYT nhiều hơn, bởi đối tượng nông, lâm, ngư nghiệp mức sống trung bình được Nhà nước hỗ trợ hơn 50%, người dân chỉ đóng một phần nhỏ là có thẻ BHYT chăm sóc sức khỏe.

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu bao phủ

Cùng với vận động hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho những hộ khó khăn, thị xã Bình Long đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch về phát triển BHYT toàn dân năm 2023 cũng như những năm tiếp theo.

Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn thị xã mới chỉ đạt 83%. Trong khi đó, Nghị quyết của Thị ủy, HĐND thị xã cũng như tỉnh giao năm 2023 phải đạt 93%. Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, từ nay đến cuối năm toàn thị xã phấn đấu phát triển khoảng 6.500 đối tượng. Bởi vậy, toàn thị xã phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Giám đốc BHXH thị xã Bình Long Trịnh Văn Đoan tặng thẻ BHYT cho người dân xã Thanh Phú

Chia sẻ về những giải pháp thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn, Giám đốc BHXH thị xã Bình Long Trịnh Văn Đoan cho biết, trước mắt BHXH thị xã sẽ tham mưu Thị ủy, HĐND, UBND thị xã sớm phê duyệt toàn diện hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn. Bởi theo Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND ngày 9-11-2022 của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND về hỗ trợ thêm một phần kinh phí cho các đối tượng nêu trên để mua thẻ BHYT, giải pháp thiết thực nhất là sớm phê duyệt đối tượng này. Hiện thị xã đã phê duyệt được 3.000 trên tổng khoảng 7.500 đối tượng. Trên cơ sở phê duyệt, BHXH sẽ tham mưu tổ chức các hội nghị truyền thông từng xã, phường để vận động người dân chủ động bỏ kinh phí tham gia ngoài kinh phí được hỗ trợ.

Cũng theo ông Đoan, ngoài tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân, BHXH còn thực hiện nhiều giải pháp khác, trong đó có việc vận động nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ những đối tượng thực sự khó khăn.

Việc vận động hỗ trợ chỉ là tình thế tạm thời theo từng đợt, từng giai đoạn. Mục tiêu lâu dài của chúng tôi là tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu sâu về chính sách nhân văn của BHYT, từ đó họ có trách nhiệm tự bỏ kinh phí mua. Có như thế tỷ lệ bao phủ BHYT trên toàn thị xã mới duy trì bền vững và lâu dài.

Giám đốc BHXH thị xã Bình Long TRỊNH VĂN ĐOAN


Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt của ngành BHXH thị xã Bình Long cũng như sự chung tay hỗ trợ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm thì việc hoàn thành và vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân thời gian tới là hoàn toàn có thể. Qua đó, góp phần cùng tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch về chính sách BHYT toàn dân theo chủ trương của Chính phủ.

  • Từ khóa
174320

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu