Thứ 7, 27/04/2024 08:25:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:08, 25/07/2022 GMT+7

Kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ: Hiệu quả từ một quyết sách English Edition

Quang Minh
Thứ 2, 25/07/2022 | 09:08:04 2,420 lượt xem
BPO - Tròn 1 tháng kể từ ngày Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức ra quân xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt tập trung xử lý xe chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn. Kết quả cho thấy, đã có sự chuyển biến tích cực của chủ các xe tải, doanh nghiệp khi họ chủ động cắt bỏ thành thùng xe cơi nới trước đó, trả lại tiêu chuẩn ban đầu.

Nhiều gara ôtô quá tải

Hơn 1 tuần qua, anh Nguyễn Văn Được, chủ gara ôtô Toản, đường Nguyễn Huệ, khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài luôn bận rộn vì phải tập trung cắt, hàn thành thùng, khôi phục kích thước ban đầu cho xe ben của khách. Anh Được cho biết: Đây là chiếc xe đầu tiên tôi nhận làm. Toàn bộ thành xe được cơi nới cao thêm 30cm so với tiêu chuẩn ghi trong giấy kiểm định chất lượng kỹ thuật. Cơi nới bao nhiêu thì giờ hạ xuống bấy nhiêu. Do một đồng nghiệp bị đau, nghỉ việc nên chỉ có mình tôi làm, khiến thời gian hoàn thành lâu hơn so với dự tính 3 ngày. Đã có rất nhiều chủ xe tới đề nghị cắt thành thùng xe như vậy nhưng tôi chỉ dám nhận từng xe một, tránh để khách chờ lâu và cũng không có chỗ để xe.

Ông Nguyễn Văn Cường, chủ gara ôtô ở khu phố 2, phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài cho biết: Các xe đến cắt thành thùng phải đăng ký trước và làm theo lịch vì lượng khách có nhu cầu quá đông

Hoạt động lâu năm và có nhiều khách hàng nên thời điểm này, gara ôtô của ông Nguyễn Văn Cường ở khu phố 2, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài trở nên tấp nập. Có người gọi điện đặt lịch để xử lý hạ tải, có người chạy thẳng xe tới gara nhưng không làm được ngay. Ông Cường cho biết: “Từ khi ngành chức năng của tỉnh ra quân xử lý xe quá tải một cách quyết liệt thì hầu hết nhà xe cũng lo đi cắt thành thùng, khôi phục lại kích thước ban đầu. Đến ngày 20-7, tôi đã làm xong 6 xe ben. Sắp tới, còn 3 chiếc xe nữa đã hẹn và lên lịch. Mình phải tính được khối lượng công việc hằng ngày, trên cơ sở đó mới dám nhận xe về làm. Trước mắt, gara ưu tiên làm xe của người nhà, anh em, bạn bè, sau đó mới làm cho khách quen, thân thiết. Khách mới cũng sẽ làm nhưng phải đợi theo thứ tự, vì hoàn thành được 1 xe phải mất 3-4 ngày”.

Những người thợ ở gara của ông Cường làm việc liên tục để đáp ứng nhu cầu khách hàng

Chưa bao giờ nhu cầu khôi phục kích thước thùng xe tải, xe ben lại “nóng” như hiện nay. Trên địa bàn TP. Đồng Xoài có rất nhiều gara sửa xe ôtô, song hiện đa số đều quá tải. Mặc dù gara của anh Hoàng Minh Hưng, chủ xưởng cơ khí Minh Hưng, phường Tân Xuân khá lớn, thợ cũng nhiều nhưng mấy hôm nay, anh Hưng và 3 người thợ phải mang cả máy hàn, máy cắt và nhiều thiết bị khác tới một đoạn đường vắng thuộc khu phố 4, phường Tiến Thành để cắt thành thùng xe, đáp ứng nhu cầu cho khách quen. Anh Hưng cho biết: “Gara của gia đình thường xuyên có 6-10 người làm việc liên tục từ sáng tới khuya. Ở gara quá tải nên tôi bố trí 2 tốp thợ làm tại xưởng, còn tôi và một số anh em khác mang máy móc ra đây làm. Khách rất đông, vì toàn là anh em bạn hàng thân tình, tôi không muốn mất khách nên buộc phải chịu khó đáp ứng nhu cầu”.

Không có ngoại lệ

Bà T.T.H, chủ một doanh nghiệp vận tải ở phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài trực tiếp ngồi xem thợ cắt thành thùng xe của mình. Trên gương mặt có chút suy tư, lo lắng, bà H bày tỏ: “Tôi làm doanh nghiệp nhỏ, chỉ có 3 xe ben. Ngoài chở vật liệu theo nhu cầu của mình thì cũng có xe cho người ta thuê. Tuy nhiên, vì xe nào họ cũng cơi nới thành thùng cao hơn thiết kế ban đầu, chở được nhiều hàng, trong khi xe tôi vẫn để nguyên thiết kế nên người ta chê thấp, không thuê. Cách đây 6 tháng, tôi đi cơi nới thành thùng, tuy nhiên điều dễ dàng nhìn thấy là xe quá hao vỏ và nhíp. Vỏ chỉ vài tháng lại phải thay đồng bộ, nhíp gãy liên tục, chi phí cũng không ít. Sự cạnh tranh không công bằng khiến các doanh nghiệp tự triệt tiêu, làm khó lẫn nhau. Giờ ngành chức năng xử phạt đối với các doanh nghiệp cơi nới thành thùng là điều đáng mừng. Tôi chủ động khôi phục lại kích thước ban đầu và cũng mong đã cắt thì cắt hết, tránh tình trạng xe cắt, xe không”.

Vì gara vượt quá công suất nên anh Hưng (nón vàng) và 3 người thợ của mình phải mang thiết bị tới vị trí thích hợp để cắt thành thùng xe cho khách quen

Cùng quan điểm với bà H, nhiều ngày qua, ông T.V.H có công ty tại phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài đã chủ động mang 3 xe đi cắt vì trước đó các xe của ông đều cơi nới thành thùng từ 30-50cm. “Không phải mình tôi mà hầu như doanh nghiệp nào cũng cơi nới. Bình thường xe chỉ chở được 15 khối cát nhưng cơi nới lên có thể chở 20-25m3, giá mua, bán sẽ giảm. Nếu xe 15m3 thì buộc doanh nghiệp phải bán giá 350 ngàn đồng/m3 cát mới có lời. Trong khi xe chở được 25m3 thì chỉ bán 300 ngàn đồng và đương nhiên tiêu thụ nhanh, thu hút nhiều khách. Do vậy, không cơi nới sẽ không cạnh tranh được. Tôi cũng đồng tình với quyết định của ngành chức năng là xử lý quyết liệt xe cơi nới, vì đây là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tới tuổi thọ công trình cầu đường và tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tôi cũng đề nghị ngành chức năng có giải pháp hợp lý để các doanh nghiệp cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Cần thiết đến từng công ty, doanh nghiệp đề nghị cắt thành thùng và cam kết không vi phạm” - ông T.V.H chia sẻ.

Thượng tá Phan Văn Tấn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Sau 1 tháng thực hiện đợt ra quân cao điểm xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ và quyết liệt với nhiều chuyên đề ở hầu hết các tuyến đường trọng điểm. Trong đó, nổi bật là việc xử lý xe chở hàng quá tải trọng, qua đó đã và đang tạo được hiệu quả tích cực. Toàn tỉnh đã xử lý 130 trường hợp chở hàng quá tải và cơi nới thành thùng xe, 140 trường hợp cam kết khôi phục kích thước ban đầu. Theo thống kê của ngành giao thông vận tải, toàn tỉnh có 110 doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải, với hơn 8.200 phương tiện. Trên tinh thần chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục xử lý triệt để các lỗi vi phạm này và chắc chắn không có ngoại lệ.


  • Từ khóa
147146

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu