Thứ 5, 01/08/2024 03:28:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:21, 31/05/2022 GMT+7

Phòng ngừa tai nạn đuối nước: Đừng để nước đến chân mới nhảy

Văn Tuyên
Thứ 3, 31/05/2022 | 15:21:48 958 lượt xem
BPO - Bình Phước có hệ thống sông, suối, ao, hồ phong phú. Xen lẫn với đó là hệ thống hồ thủy điện, hồ thủy lợi và các ao, hồ nhỏ trong vườn, rẫy của các hộ dân, phục vụ nhu cầu lấy nước tưới cây trồng. Nhiều địa điểm sông nước hấp dẫn có tiềm năng du lịch và vui chơi, giải trí. Chính những đặc điểm này đã thu hút sự tò mò, muốn khám phá của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, chưa được học bơi và học các kỹ năng cứu giúp khi bị tai nạn đuối nước; việc quản lý, trông coi của phụ huynh đối với con em mình chưa sâu sát… là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn đuối nước xảy ra thời gian qua, mà nạn nhân phần nhiều là các em học sinh.

NHỮNG VỤ ĐUỐI NƯỚC THƯƠNG TÂM

Chiều 1-5, một nhóm gồm 10 em học sinh lớp 11 của một trường cấp 2-3 trên địa bàn huyện Bù Đăng đi chơi tại bãi cạn sông Đồng Nai. Trong lúc đang chơi, có 5 em trong nhóm tách ra, rủ nhau lội ngược dòng lên hướng có nước để tắm. Trong lúc tắm, bị rơi vào vùng nước xoáy, cả 5 em đều bị nhấn chìm. Nghe tiếng kêu cứu, những người dân đi chơi lễ phía trên bờ liền nhảy xuống cứu các em. Mặc dù rất cố gắng nhưng người dân chỉ cứu được 1 em lên bờ; 4 em còn lại bị dòng nước xoáy cuốn chìm mất tích. Sau hơn 2 giờ tích cực tìm kiếm, lực lượng chức năng mới trục vớt được thi thể 4 học sinh xấu số.

Dạy bơi cho trẻ em là hoạt động thiết thực nhằm phòng, chống tai nạn đuối nước. Trong ảnh: Tại Ngày hội thanh thiếu nhi vui khỏe tỉnh Bình Phước lần thứ XII, môn bơi lội thu hút đông thanh thiếu nhi tham gia - Ảnh: Hồng Phương

Ngay chiều hôm sau (2-5), một vụ đuối nước thương tâm khác xảy ra tại khu vực lòng hồ thủy điện Thác Mơ thuộc địa bàn xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng. Khoảng 14 giờ ngày 2-5, có 3 học sinh lớp 3 trốn gia đình ra lòng hồ thủy điện Thác Mơ tắm. Một trong 3 em bị trượt chân rơi vào vùng nước sâu và chìm xuống. Thấy bạn bị chìm, 2 em còn lại hoảng hốt chạy về nhà kêu cứu. Khi người dân địa phương chạy ra thì cháu bé đã chìm xuống đáy hồ. Do lòng hồ sâu, rộng nên công tác tìm kiếm thi thể cháu bé gặp rất nhiều khó khăn... Sau nhiều giờ quyết tâm tìm kiếm, lực lượng chức năng mới tìm thấy và trục vớt được thi thể cháu bé.

Trước đó, tại hồ Suối Giai thuộc huyện Đồng Phú cũng đã xảy ra một vụ đuối nước, cướp đi sinh mạng của 2 em học sinh lớp 5. Vụ việc xảy ra vào trưa 14-2, 2 em học sinh ở xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú rủ nhau ra khu vực hồ Suối Giai bắt ốc. Nhưng đến chiều tối gia đình không thấy các em về nên đã đến Công an xã trình báo sự việc. Tiếp nhận tin báo, Công an xã và các lực lượng của địa phương đã tổ chức đi tìm kiếm quanh khu vực hồ Suối Giai thì phát hiện cả 2 em đều bị đuối nước và tử vong dưới hồ.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh, từ đầu năm đến tháng 5-2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ đuối nước, cướp đi sinh mạng của 18 người, trong đó có 14 học sinh. 

CẦN SỰ CHUNG TAY CỦA CẢ CỘNG ĐỒNG

Thượng tá Nguyễn Văn Lượng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh cho biết: Nguyên nhân dẫn đến những vụ đuối nước mà nạn nhân là học sinh do các cháu chưa được học bơi và kỹ năng cứu giúp khi bị tai nạn đuối nước. Một nguyên nhân nữa là việc quản lý, trông coi của người thân trong gia đình đối với con em mình chưa sâu sát.

việc dạy các em biết bơi, có những kỹ năng ứng phó khi gặp sự cố dưới nước là việc làm rất cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ tập bơi và học những kỹ năng tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hiện nay còn hạn chế. Vì vậy, việc phổ cập học bơi cho học sinh vẫn là bài toán khó cho các địa phương.

Các lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm nạn nhân bị đuối nước

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Phú cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang tăng cường tuyên truyền và xã hội hóa, kêu gọi các nhà đầu tư trong huyện lắp đặt hồ bơi tạm để các trường dạy bơi cho học sinh. Bên cạnh đó, những hồ bơi trên địa bàn huyện Đồng Phú, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị, các xã phối hợp Huyện đoàn trong dịp hè tổ chức dạy bơi miễn phí cho các cháu. 

Để phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ thì cha mẹ và người thân trong gia đình phải là những người đi đầu giám sát, khuyên răn con cháu mình không được tự ý ra sông, suối, ao, hồ… tắm, bơi lội để không xảy ra những mất mát đau thương. Nhà trường và các đoàn thể ở địa phương phải chủ động nhắc nhở, cảnh báo để các em luôn ý thức được sự nguy hiểm của việc đi tắm, bơi lội ở ao, hồ, sông, suối... Các địa phương phải cắm biển báo, biển cấm tại những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, hạn chế tối đa những cái chết thương tâm đối với con trẻ. Các bậc phụ huynh hãy đưa con em đi tập bơi và học các kỹ năng phòng, chống đuối nước.

  • Từ khóa
143416

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu