Thứ 6, 10/05/2024 01:21:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:42, 17/02/2022 GMT+7

Thời gian bao lâu được nhận tiền thai sản?

Lan Thanh
Thứ 5, 17/02/2022 | 09:42:03 7,332 lượt xem
BPO - Hỏi: Chế độ thai sản là một trong những vấn đề được nhiều người lao động quan tâm. Lao động nữ khi sinh con nếu đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật sẽ được hưởng chế độ thai sản. Vậy sinh xong bao lâu thì nhận được tiền thai sản?

Trả lời: Đối với lao động nữ đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản khi sinh con thì thời gian nhận được tiền thai sản phụ thuộc vào thời gian người lao động nộp đủ hồ sơ giải quyết chế độ thai sản.

Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, cụ thể như sau: Lao động nữ sinh con có đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh.

Về thời hạn giải quyết hưởng chế độ thai sản, tại khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động; trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con cần nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Tại Điều 14, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về hồ sơ, giải quyết chế độ thai sản như sau: Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động, nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH nơi cư trú.

Như vậy, sau khi sinh con, bất cứ khi nào đủ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật thì người lao động nộp về cho người sử dụng lao động hoặc cơ quan BHXH để được giải quyết chế độ, muộn nhất là sau 45 ngày từ ngày trở lại làm việc. Không có quy định nào bắt buộc người lao động chỉ được nộp hồ sơ sau khi nghỉ thai sản xong và đã đi làm trở lại.

Về thời gian nhận được tiền thai sản, theo Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Như vậy, lao động nữ sinh con sẽ được chi trả tiền thai sản chậm nhất là 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu thuộc trường hợp nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH thì nhận được tiền thai sản trong thời hạn 5 ngày.

  • Từ khóa
137172

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu