Thứ 2, 20/05/2024 06:04:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:12, 29/12/2021 GMT+7

Khi thay đổi hộ khẩu có phải đổi thẻ BHYT không?

Lan Thanh
Thứ 4, 29/12/2021 | 16:12:37 6,031 lượt xem
BPO - Hỏi: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là căn cứ quan trọng để người bệnh được giải quyết quyền lợi khi đi khám chữa bệnh. Vậy trường hợp chuyển hộ khẩu có ảnh hưởng gì đến giá trị sử dụng của thẻ BHYT không? Trường hợp này liệu có phải đổi thẻ BHYT?

Trả lời: Tại khoản 4, Điều 16, Luật BHYT 2008, sửa đổi năm 2014, thẻ BHYT không có giá trị sử dụng trong các trường hợp sau đây: Thẻ đã hết thời hạn sử dụng; thẻ bị sửa chữa, tẩy xóa; người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia BHYT.

Theo quy định này, có thể hiểu khi chuyển khẩu, nhưng không thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì thẻ BHYT vẫn còn giá trị sử dụng.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 15, Nghị định 146/2018/NĐ-CP về thủ tục khám, chữa bệnh BHYT như sau: Người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc giấy xác nhận của công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác.

Hiện nay, thẻ BHYT giấy chưa có ảnh nên khi đi khám chữa bệnh, người bệnh phải cần xuất trình thẻ này và một trong các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp mà có ảnh như chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD), hộ chiếu, bằng lái xe,… thì sẽ được hưởng quyền lợi về BHYT.

Đồng thời, khi làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT, nhân viên bệnh viện khi tiếp nhận thẻ BHYT chỉ đối chiếu với các thông tin hiển thị trên thẻ gồm tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ của người có tên trên thẻ. Nếu các thông tin này trùng khớp thì thẻ BHYT được chấp nhận.

Trường hợp thẻ chưa có ảnh thì xuất trình các giấy tờ tùy thân, như CMND để chứng minh nhân thân và đối chiếu thông tin với thẻ BHYT. Điều này cũng có nghĩa, việc chuyển khẩu sẽ không làm ảnh hưởng tới quá trình sử dụng thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh.

Vì vậy, dù đã chuyển khẩu đi nơi khác, nhưng các thông tin trên CMND hoặc CCCD hoặc hộ chiếu,… vẫn trùng khớp với thẻ thì người bệnh sẽ được khám chữa bệnh BHYT với đầy đủ quyền lợi.

Mặc dù việc chuyển khẩu không ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh khi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT cũ, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp pháp luật yêu cầu khi chuyển khẩu người dân phải làm thủ tục đổi CMND. Từ đó dẫn đến việc người sử dụng thẻ BHYT cũng phải đổi thẻ để trùng khớp thông tin với CMND.

Cụ thể, theo Thông tư 04/1999/TT-BCA hướng dẫn Nghị định 05/1999/NĐ-CP, người đã được cấp CMND, nhưng chuyển nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tiến hành thủ tục đổi CMND.

Kéo theo đó, địa chỉ trong CMND mới sẽ bị thay đổi. Vì vậy, nếu đi khám chữa bệnh mà xuất trình CMND mới, người bệnh có thể sẽ không được chấp nhận do khác thông tin về địa chỉ trên thẻ BHYT.

Trong trường hợp này, người dân sẽ phải sử dụng giấy tờ chứng minh nhân thân khác trùng thông tin với thẻ BHYT hoặc tiến hành thủ tục đổi thẻ BHYT theo địa chỉ mới thì giấy tờ này mới được coi là hợp lệ để hưởng BHYT.

Trong khi đó, với các giấy tờ khác như CCCD, bằng lái xe,… thì không cần đổi lại dù chuyển hộ khẩu cùng tỉnh hay khác tỉnh. Do đó mà thông tin trên các giấy tờ này và thẻ BHYT sẽ không bị thay đổi.

Như vậy, trường hợp thay đổi hộ khẩu có thể phải đổi thẻ BHYT nếu đã thực hiện thủ tục đổi CMND do chuyển khẩu khác tỉnh. Còn các trường hợp khác, vẫn được sử dụng như bình thường.

Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc đi khám chữa bệnh tại nơi mình cư trú, người dân nên làm thủ tục đổi thẻ BHYT, trong đó thay đổi thông tin về địa chỉ và nơi khám chữa bệnh ban đầu.

Tóm lại, trường hợp người dân chuyển khẩu nhưng thông tin trên CMND và thẻ BHYT vẫn trùng khớp và không thuộc trường hợp phải đổi CMND thì vẫn được sử dụng BHYT cũ khi đi khám, chữa bệnh.

  • Từ khóa
134686

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu