Thứ 5, 09/05/2024 02:54:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 04:15, 24/12/2021 GMT+7

Phố hoa Sơn Long vào xuân sớm

Quang Minh
Thứ 6, 24/12/2021 | 04:15:00 956 lượt xem
BPO - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là tới tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nên nhiều hộ dân ở khu phố Sơn Long, phường Sơn Giang, TX. Phước Long đã bắt đầu trồng hoa tết. Năm nay, người trồng hoa gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, điều kiện thời tiết không thuận lợi và giá vật tư tăng cao. Tuy nhiên, vì yêu hoa, yêu nghề truyền thống nên người dân nơi đây vẫn kiên trì và linh hoạt trong sản xuất để tết đến, xuân về, người dân được đắm mình trong hương sắc hoa xuân.

Ông Trương Văn Thông ở khu phố Sơn Long chăm sóc ruộng hoa vạn thọ mới trồng

Chi phí đầu tư tăng cao

Từ sáng sớm, ông Trương Văn Thông ở khu phố Sơn Long đã có mặt ngoài ruộng bơm nước tưới 1,5 sào hoa cúc Đà Lạt, cúc 7 màu và vạn thọ. Tuy đã được trồng từ cuối tháng 10-2021 nhưng do thời tiết không thuận lợi nên nhiều cây chết. Số còn lại chưa thực sự bén rễ, khiến ông phải thường xuyên có mặt tại vườn để chăm sóc, tránh rủi ro. Năm nay, kinh phí đầu tư trồng hoa tương đối cao, trong khi tình hình thời tiết diễn biến bất thường, dịch bệnh chưa có chiều hướng giảm khiến ông quyết định giảm diện tích trồng so với năm trước. Ông Thông cho biết: “Hằng năm, công ty cung cấp giống hoa sẽ chở thẳng từ TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp lên tận ruộng cho bà con. Năm nay, do TP. Sa Đéc thuộc “vùng đỏ” nên công ty chỉ có thể mang tới chốt kiểm soát dịch ở xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, không được vào địa bàn tỉnh nên chúng tôi phải thuê xe đến chở về, dẫn đến chi phí về cây giống bị đội lên”. 

Không chỉ giá cây giống tăng mà giá các loại vật tư cũng tăng cao. Nếu như năm ngoái, chỉ khoảng 380-400 ngàn đồng/bao phân bón NPK thì hiện đã có giá gần 1 triệu đồng/bao. Các loại thuốc bảo vệ thực vật, phòng trừ sâu ăn lá, sâu vẽ bùa, bệnh chết cây con, thối rễ… cũng tăng mạnh. Vừa tranh thủ điều chỉnh các van, khóa ống nước để tưới hoa, ông Thông chia sẻ: Thời tiết năm nay diễn biến khá phức tạp, mưa kết thúc muộn, đặc biệt thi thoảng có những cơn mưa bất chợt, sau đó lại nắng gắt khiến cây thường bị bệnh thối rễ chết nhanh. Đặc điểm của hầu hết các loại hoa là ưa độ ẩm nhưng luống đất trồng phải ráo nước, tơi xốp. Do vậy, hệ thống tưới phun sương hoạt động liên tục và người trồng phải thường xuyên xới đất, tạo độ thoáng cho bộ rễ phát triển. 

Linh hoạt để thích ứng thị trường

Nhận định tình hình thị trường hoa tết năm nay khó lường, bởi sau 2 năm liên tiếp, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kinh tế người dân gặp nhiều khó khăn, nhu cầu chơi hoa sẽ thay đổi theo hướng thực dụng, bình dân. Do vậy, gia đình ông Nguyễn Văn Ơn cùng ở khu phố Sơn Long đã quyết định trồng khoảng 3.000 chậu hoa vạn thọ và hướng dương. Trong đó, số lượng hướng dương chiếm khoảng 2/3. Ông Ơn cho rằng, hướng dương là cây có sức đề kháng cao, ít sâu bệnh nên dễ trồng, dễ chăm sóc. Đây cũng là loại hoa được người dân ưa chuộng nhất bởi hoa to, đẹp, lâu tàn, giá phù hợp. Điều quan trọng là kinh phí đầu tư trồng hoa hướng dương ít hơn so với trồng các loại hoa khác. Để tránh những diễn biến phức tạp của thời tiết, năm nay, gia đình ông Ơn tự đúc chậu xi măng để trồng, thay vì trồng trong chậu nhựa mỏng như những năm trước. Ông Ơn chia sẻ: “Hướng dương là loại thân cao, thời kỳ ra hoa, cây cao quá đầu người, nếu trồng vào chậu mủ nhẹ, nguy cơ cây đổ, gãy gây thiệt hại cao. Còn trồng vào chậu xi măng, chậu nặng sẽ khắc phục rủi ro đổ, gãy. Hơn nữa, chậu xi măng có khả năng thoát nước nhanh hơn, bộ rễ nhanh được thoáng, ráo, không bị nóng như trồng trong chậu mủ”. 

Ông Nguyễn Xuân Thức, Bí thư Chi bộ khu phố Sơn Long cho biết: Toàn khu phố có khoảng 25 hộ trồng hoa theo mô hình hợp tác. Tổng diện tích trồng ước khoảng 10 ha. Để đáp ứng nhu cầu canh tác cho bà con, những năm gần đây, cánh đồng Sơn Long đã được đầu tư hệ thống mương tưới tiêu. Hầu hết các hộ dân đều đã đầu tư máy bơm, ống tưới ổn định. Tuy vậy, nhiều hộ trồng xa khu dân cư còn gặp khó khăn về điện.

Cánh đồng Sơn Long trồng hoa nhiều nhất TX. Phước Long, từ lâu đã trở thành nghề truyền thống của nhiều gia đình. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên đa số các hộ vẫn trồng theo hướng thủ công, phụ thuộc thời tiết, hiệu quả kinh tế chưa có bước đột phá. Nhiều hộ rất muốn đầu tư trồng hoa công nghệ cao nhưng thiếu vốn. Do vậy, Hội Nông dân phường kiến nghị các cấp hội và Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện để bà con được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế. 

Phó chủ tịch Hội Nông dân phường Sơn Giang NGUYỄN THỊ THU HẠNH


Bên cạnh đó, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Hội Nông dân thị xã không tổ chức cho bà con đi học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc hoa tại TP. Sa Đéc theo kế hoạch. Do vậy, một số hộ mới trồng sẽ gặp khó khăn do thiếu kiến thức, kinh nghiệm. Ông Đoàn Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân TX. Phước Long cho biết: “Để khắc phục khó khăn này, hội tuyên truyền bà con tích cực nghiên cứu tài liệu, kiến thức đã được tập huấn từ những năm trước, có thể gọi điện thoại trao đổi trực tiếp với các chuyên gia, kỹ sư nông nghiệp để được tư vấn chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt và ra hoa đúng dịp, đáp ứng nhu cầu thị trường.                        

  • Từ khóa
134422

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu