Thứ 6, 29/03/2024 09:25:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:02, 23/08/2021 GMT+7

Khi kỹ sư tâm hồn chia lửa cùng “chiến sĩ áo trắng”

Kim Phụng - Nhã Trâm
Thứ 2, 23/08/2021 | 09:02:40 658 lượt xem
BPO - Kịp thời “chia lửa” với lực lượng y tế về các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua và hiện nay, rất nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục thành phố Đồng Xoài đã, đang tình nguyện hỗ trợ, hòa mình vào công việc của lực lượng tuyến đầu chống dịch. Không chỉ hỗ trợ các y, bác sĩ, nhiều giáo viên còn trực tiếp tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân như những nhân viên y tế thực thụ.

Thời gian qua, nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT TP. Đồng Xoài tình nguyện “chia lửa” với lực lượng tuyến đầu chống dịch. Trong ảnh: Các giáo viên Trường tiểu học Tiến Hưng tham gia hỗ trợ ngành y tế lấy mẫu tại ấp 7, xã Tiến Hưng

“Chia lửa” với tuyến đầu chống dịch

Nhìn những người mặc đồ bảo hộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ấp 4, ấp 7, xã Tiến Hưng, tại điểm lấy mẫu Trường tiểu học Tiến Hưng B, nhiều người nghĩ rằng đây là cán bộ, nhân viên y tế. Thế nhưng họ là giáo viên Trường THCS Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài. Từ trang phục bảo hộ đến thao tác lấy mẫu đều khá chuyên nghiệp, không khác nhân viên y tế thực thụ. Người đo nhiệt độ, người ghi danh, dán nhãn, người chuẩn bị vật dụng hỗ trợ người lấy mẫu... tất cả đều là giáo viên tình nguyện thuộc các trường học trên địa bàn xã Tiến Hưng.

Gần bước vào năm học mới, mọi công tác chuẩn bị đều đang gấp rút, tuy nhiên, tranh thủ thời gian giãn cách xã hội, khi có kế hoạch của thành phố trưng dụng giáo viên, nhân viên các trường hỗ trợ ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, rất nhiều thầy, cô giáo đã xung phong, tình nguyện tham gia. Tất cả đều chung mong muốn góp sức mình, chia sẻ cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch.  

Cô Hoàng Thị Trinh, giáo viên Trường THCS Tiến Hưng chia sẻ: “Xem trên báo, đài thấy các y, bác sĩ là những người rất vất vả trong công tác phòng chống dịch, vì vậy khi có thông báo là em đăng ký ngay. Em nghĩ, trong lúc dịch bệnh phức tạp thế này, làm được việc gì hỗ trợ ngành y tế là chúng em sẵn sàng ngay. Mới đầu còn bỡ ngỡ, nhưng giờ em quen rồi. Việc lấy mẫu cũng được các nhân viên y tế hướng dẫn kỹ nên em và đồng nghiệp đã thành thạo hơn rất nhiều”.

Đến nay, Phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài đã điều động hơn 200 giáo viên tình nguyện hỗ trợ ngành y tế tham gia các tổ lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT thành phố còn bố trí 10 người giỏi công nghệ thông tin thành một tổ tiếp nhận, nhập liệu lên hệ thống. Tất cả đều phối hợp nhịp nhàng, khoa học, đảm bảo an toàn và không để xảy ra sai sót. Thông qua đó, Phòng GD&ĐT cùng với ngành y tế sẽ rút kinh nghiệm để huy động lực lượng giáo viên hỗ trợ ngành y tế tiêm vắc xin đồng loạt trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.


Do tính cấp bách, khẩn trương của việc lấy mẫu, để đảm bảo sự kịp thời trong công tác phòng chống dịch nên dù chưa được tập huấn bài bản nhưng khi được nhân viên y tế hướng dẫn theo kiểu cầm tay chỉ việc, hầu hết các thầy cô giáo tiếp thu ngay và tiếp cận công việc khá dễ dàng.

Các giáo viên Trường tiểu học Tân Bình (TP. Đồng Xoài) chuẩn bị cho một buổi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Tận tụy và trách nhiệm

Các đợt lấy mẫu xét nghiệm của thành phố thường được tổ chức trên diện rộng, tại nhiều điểm và chia thành từng tổ, mỗi tổ từ 4 đến 6 người. Tuy nhiên, do lực lượng ngành y tế mỏng, trong khi phải đảm nhiệm nhiều phần việc nên mỗi tổ chỉ có 1 nhân viên y tế là người trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm. Các nhân viên còn lại hầu hết là giáo viên tình nguyện của các trường trên địa bàn thành phố. Công việc chủ yếu là khử khuẩn, đo nhiệt độ, ghi danh, nhập liệu, dán nhãn, chuẩn bị dụng cụ và hỗ trợ người lấy mẫu. Tuy nhiên, để chia sẻ với nhân viên y tế, nhiều thầy cô giáo sau khi được hướng dẫn đã chủ động thực hiện lấy mẫu xét nghiệm.

Bác sĩ Ngô Quang Dưỡng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế thành phố Đồng Xoài cho biết: “Không có thời gian để tập huấn, nhưng khi được hướng dẫn, chỉ việc và thực hành trực tiếp, các thầy cô giáo tiếp thu nhanh và làm được ngay. Đặc biệt các thầy cô rất nhiệt tình, làm việc bất kể ngày, đêm, mưa, nắng. Khi nào cần huy động là các thầy cô có mặt”.  

  • Từ khóa
128732

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu