Thứ 5, 25/04/2024 10:48:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:53, 18/08/2021 GMT+7

QUYẾT TÂM CHIẾN THẮNG DỊCH BỆNH COVID-19

Gác tình riêng, góp sức vì cộng đồng

Phương Dung
Thứ 4, 18/08/2021 | 09:53:14 641 lượt xem
BPO - Là lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhiều ngày qua nhân viên y tế ở Bình Phước luôn có mặt trên những trận tuyến cam go nhất nhằm đảm bảo sự an toàn cho nhân dân. Được sự quan tâm, động viên, tiếp sức của toàn xã hội và trách nhiệm với cộng đồng nên dù đối mặt với nguy cơ lây nhiễm hằng ngày và “kẻ thù” dẫu khó lường đến đâu cũng không làm họ chùn bước. Ẩn sâu bên trong họ, những “chiến binh áo trắng” quả cảm còn là nghị lực phi thường, nén tình riêng để cùng lo việc chung.

Gom nỗi nhớ chờ ngày hết dịch

Là nhân viên Phòng Dân số và Kế hoạch hóa gia đình của Trung tâm Y tế TX. Phước Long, nhưng từ khi địa bàn có ca nhiễm Covid-19, chị Ngô Thị Liễu được bổ sung vào đội ngũ truy vết.

Do tính chất công việc có nguy cơ lây nhiễm cao và ông bà nội, ngoại đều ở xa nên chị Liễu bàn với chồng đưa con gửi nhờ người bác ở phường Tân Đồng (TP. Đồng Xoài). Chồng chị Liễu, anh Hoàng Văn Tuyền công tác tại Công an TX. Phước Long, cũng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, thường xuyên vắng nhà nên phương án này là tối ưu. Từ ngày có dịch, khoảng cách giữa TP. Đồng Xoài và TX. Phước Long tuy chỉ hơn 40km nhưng trở nên dài thăm thẳm theo nỗi nhớ con của vợ chồng chị Liễu.

Đội truy vết của Trung tâm Y tế thị xã Phước Long thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung Đồi 230

Nhân viên y tế Trung tâm Y tế Phước Long thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu bệnh phẩm trong đêm khuya

Công tác truy vết không có lịch hay kế hoạch cụ thể nên nhân viên y tế luôn trong tư thế sẵn sàng để vào cuộc “nhanh chóng, thần tốc”, dù là đêm khuya hay tờ mờ sáng. Chị Liễu chia sẻ: “Mình có 2 con, đứa lớn năm nay 9 tuổi, cháu nhỏ 2 tuổi. Mấy ngày đầu xa con, nhớ quá nên mình gọi điện thoại để mẹ con nói chuyện. Nhưng mỗi lần thấy mẹ, bé 2 tuổi lại khóc òa lên, lúc đó mình chỉ muốn khóc theo. Nhưng nghĩ về nhiệm vụ đang thực hiện, mình nén lòng lại. Những ngày sau, mình không dám gọi điện thoại cho con nhiều nữa, lúc nhớ thì lấy hình con ra ngắm để tăng thêm động lực, hoàn thành nhiệm vụ chờ đến ngày gặp con”.

Để ngày “về nhà” trọn vẹn hơn

Ở Trung tâm Y tế TX. Phước Long, không chỉ chị Ngô Thị Liễu mà còn nhiều gia đình nhân viên y tế khác tình nguyện xung phong ra tuyến đầu chống dịch.

Ai cũng có gia đình, rất nhiều nhân viên y tế có con nhỏ, cha mẹ già yếu, thậm chí cả vợ chồng cùng tham gia tuyến đầu chống dịch... Tuy nhiên, hầu hết anh chị em đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp sức đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. Lúc khó khăn, những hình ảnh ấy như bông hoa đẹp, truyền cảm hứng cho bao đồng nghiệp thêm vững vàng ý chí, tinh thần vượt qua gian nguy, cống hiến hết mình cho đất nước, xứng đáng với lời Bác Hồ đã dặn “Lương y như từ mẫu”.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Anh Tuấn,
Phó giám đốc Sở Y tế

Anh Đinh Văn Chung là nhân viên Khoa Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh. Từ ngày Trung tâm Y tế TX. Phước Long thành lập khu điều trị cách ly bệnh nhân Covid-19, anh Chung tự nguyện tham gia thực hiện theo dõi sức khỏe bệnh nhân, hỗ trợ thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng và khử khuẩn tại khu vực. Chị Nguyễn Thị Thoa, vợ anh Chung là nhân viên Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản của trung tâm. Từ khi có dịch, chị trở thành thành viên tổ test nhanh, thường xuyên đi lấy mẫu bệnh phẩm. Vì thực hiện nhiệm vụ đặc biệt nên anh Chung phải ở lại trong khu điều trị cách ly. Phòng trọ anh chị thuê tuy ở gần đó nhưng chỉ lâu lâu chị Thoa mới ghé về nghỉ ngơi. Chị Thoa tâm sự: Vợ chồng mình có một bé 4 tuổi, phải nhờ ông bà ngoại chăm sóc. Cả tháng rồi, vợ chồng tuy làm chung cơ quan nhưng cũng không được gặp nhau. Nhiều lúc nhớ con, mình bần thần chạy xe ngang qua nhà ngoại rồi đứng nhìn… từ xa. Mình nghĩ, mọi cảm xúc được giấu kín để tập trung chống dịch, để ngày về với con, với gia đình sẽ trọn vẹn hơn.  

Nhân viên Trung tâm y tế Thị xã Phước Long sau khi làm nhiệm vụ truy vết tại xã Phước Tín

Từ ngày có dịch, do lực lượng mỏng nên nhân viên Trung tâm Y tế TX. Phước Long nói riêng phải choàng gánh công việc cho nhau để thực hiện nhiệm vụ. Để tập trung hoàn thành nhiệm vụ, hầu hết anh chị em đều phải sắp xếp công việc gia đình, con cái. Tuy vất vả nhưng không ai than phiền hay bỏ cuộc.

Bác sĩ chuyên khoa II, Thầy thuốc ưu tú Lê Thanh Long, Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Phước Long cho biết: Nếu có dịp cùng các nhân viên y tế đi làm trong đợt dịch thì mới biết họ đã làm việc với cường độ cao như thế nào! Không kể nắng mưa, ngày đêm, giờ giấc… lúc nào có lệnh điều động là họ lên đường thực hiện nhiệm vụ. Cùng với tinh thần xả thân, cống hiến cho cộng đồng của nhân viên y tế, tôi rất mừng vì chúng tôi được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tiếp sức. Chính sự động viên thiết thực, ý nghĩa cả về vật chất lẫn tinh thần đã giúp chúng tôi có thêm sức mạnh, nghị lực vượt qua mệt mỏi, khó khăn để tiếp tục “chiến đấu” hiệu quả hơn, đẩy lùi Covid-19, sớm đem lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Y tế, đến thời điểm này, tất cả nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh đều tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Đa số đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, nhưng do hằng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều, thậm chí hàng trăm người có nguy cơ nên anh chị em luôn phải đối mặt với sự lây nhiễm. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, nhắc nhở anh chị em. Đồng thời, Sở Y tế cũng đã có văn bản đề nghị các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn hỗ trợ nhân lực có chuyên môn sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch.

  • Từ khóa
128523

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu