Thứ 5, 09/05/2024 22:42:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:06, 01/08/2021 GMT+7

QUYẾT TÂM CHIẾN THẮNG DỊCH BỆNH COVID-19

Hậu phương vững chắc, tuyến đầu vững tâm chống dịch

Xuân Túc
Chủ nhật, 01/08/2021 | 14:06:52 519 lượt xem
BPO - Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Tính đến 15 giờ 15 phút ngày 29-7, toàn tỉnh ghi nhận 211 ca dương tính với Sars-Cov-2. Trong đó, huyện biên giới Bù Đốp ghi nhận 7 trường hợp, tất cả đều liên quan đến người từ vùng dịch trở về. Phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huyện Bù Đốp đã nâng mức chủ động ngăn chặn từ xa, hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Từ trong “cuộc chiến”, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt được khơi dậy mạnh mẽ, tạo nên sức mạnh nội sinh sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Quyết liệt kiểm soát nguồn lây

Ngày 20-7, thôn Tân Bình, xã Tân Tiến ghi nhận 2 trường hợp trở về từ vùng dịch cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Quá trình truy vết, lấy mẫu chỉ có 4 trường hợp là F1, 9 trường hợp F2 đều là người trong gia đình bệnh nhân. Tất cả nguồn lây đều được chính quyền địa phương phong tỏa kịp thời.

Ông Tạ Quang Dương, Tổ trưởng Tổ giám sát y tế cộng đồng thôn Tân Bình cho biết: Việc quản lý người trở về từ vùng dịch được các thành viên trong tổ phối hợp giám sát chặt chẽ. Chúng tôi đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền vận động các gia đình có người thân trở về từ vùng dịch chủ động khai báo y tế; lấy mẫu test nhanh Covid-19 và cách ly tại nhà theo quy định. Tất cả hộ dân có người từ vùng dịch trở về đều được treo bảng cảnh báo “gia đình có người đang cách ly” để mọi người biết, hạn chế tiếp xúc. Các thành viên trong tổ phối hợp kiểm soát chặt chẽ các hộ dân này. Trong trường hợp bắt buộc ra khỏi nhà phải thông báo và được sự cho phép của chính quyền địa phương. 

Đoàn thanh niên cùng lực lượng chức năng tham gia trực chốt tại các tuyến đường chính trên địa bàn huyện Bù Đốp

Ông Nguyễn Đình Đoàn, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Xã hiện có trên 230 trường hợp thuộc diện cách ly tại nhà, trong đó chủ yếu là người trở về từ vùng dịch Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp này, trước đó xã đã thành lập 8 tổ giám sát y tế cộng đồng tại 8 thôn.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, huyện Bù Đốp đã đón nhận gần 1.200 trường hợp trở về từ vùng dịch đang thực hiện cách ly tại nhà. Với số lượng người cách ly tại nhà quá lớn, trong khi lực lượng quản lý có hạn, các thành viên tổ giám sát y tế cộng đồng nói riêng, “tai mắt” người dân nói chung có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bác sĩ Nguyễn Hoài Anh, Trưởng phòng Y tế, Phó ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bù Đốp cho biết: Huyện hiện có 53 tổ giám sát y tế cộng đồng tại 53 thôn, ấp, khu phố. Thời gian qua, huyện đã khống chế rất tốt tình hình dịch bệnh. Tất cả nguồn lây đều đã được phong tỏa. Nhờ đó, trên địa bàn huyện chưa xảy ra trường hợp dương tính trong cộng đồng.

Tình người trong đại dịch

Trong khi “tiền tuyến” đang gồng mình chống dịch, ở “hậu phương”, từ “của nhà làm ra”, nhiều người dân Bù Đốp với bó rau, con gà, quả trứng… đã gom góp để lo những bữa cơm đầy đủ dưỡng chất, giúp lực lượng chức năng đảm bảo sức khỏe chống chọi lâu dài với dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Hằng ở ấp Tân Bình, xã Tân Tiến chia sẻ: “Ngày thường, vợ chồng tôi làm nghề cạo mủ cao su, cuộc sống gia đình cũng chỉ đủ ăn và lo cho các con học hành. Mấy hôm nay xem tivi thấy cả huyện đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hàng quán đóng cửa, không biết anh em trực chốt ăn uống ra sao. Được biết, Hội LHPN huyện phối hợp đoàn thanh niên tổ chức nấu ăn cho các chốt, gia đình tôi có con gà, mớ rau, một ít trái cây mang ra chia sẻ cùng mọi người. Mong anh em đang ngày đêm làm nhiệm vụ có thêm sức khỏe để tiếp tục công tác”.

Bù Đốp là huyện biên giới, cuộc sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Đối với các gia đình không may bị cách ly vì dịch bệnh, ít nhiều đều gặp khó khăn trong thu hoạch nông sản, trái cây hay chăn nuôi dê, bò… Xuất phát từ lý do đó, tuổi trẻ Bù Đốp đã thay phiên nhau đến từng hộ dân để hỗ trợ. Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp, người dân bình tĩnh, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Mọi khó khăn của bà con chắc chắn đều có cách giải quyết.

Anh Tạ Minh Tâm, Phó bí thư Huyện đoàn Bù Đốp

Tình nguyện tham gia công tác hậu cần, chuẩn bị cơm, nước cho lực lượng tuyến đầu chống dịch ngay từ ngày đầu huyện Bù Đốp thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, Trần Trịnh Phương Thảo, xã Tân Tiến cho biết: “Em là sinh viên năm thứ 2 Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh). Khi nghe tin địa phương có ca dương tính với SARS-CoV-2, em đã viết đơn tình nguyện, xin các anh chị đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Ngày 2 buổi, tụi em tham gia nấu cơm và hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm soát dịch...”.

Cùng với cả hệ thống chính trị, đến nay đã có gần 150 đoàn viên, thanh niên, tham gia công tác phòng, chống dịch. Anh Tạ Minh Tâm, Phó bí thư Huyện đoàn Bù Đốp cho biết: Ngoài tham gia trực chốt, nấu cơm, hỗ trợ gian hàng bình ổn giá, vận chuyển nhu yếu phẩm, tặng quà các hộ khó khăn, thời gian qua đoàn viên, thanh niên còn thay nhau hỗ trợ các gia đình đang thực hiện cách ly sản xuất, chăn nuôi… Với quyết tâm và sự đồng thuận, tiếp sức của cả cộng đồng, Bù Đốp vẫn luôn sẵn sàng cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 với mục tiêu trên hết và trước hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

  • Từ khóa
127468

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu