Thứ 7, 18/05/2024 11:52:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 20:47, 29/12/2020 GMT+7

Phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Lê Na - Công Minh
Thứ 3, 29/12/2020 | 20:47:18 720 lượt xem
BPO - Thời gian qua, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới cho thấy nguy cơ bùng phát thành dịch tại cộng đồng dân cư còn rất cao. Do vậy, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Học sinh trường Tiểu học Đa Kia B, huyện Bù Gia Mập rửa tay trước giờ ăn trưa

Thực hiện nghiêm “5K” trong cơ sở khám, chữa bệnh

Những ngày này, người dân khi đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Bình Long đều được yêu cầu tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang. Đây là một trong 5 biện pháp hữu hiệu nhằm phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19 theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế, gồm: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập và khai báo y tế. Bác sĩ chuyên khoa I Trần Ngọc Ẩn, Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Bình Long cho biết: Trung tâm đã thực hiện việc hạn chế người dân thăm bệnh trong thời gian này, đồng thời thực hiện giãn cách người bệnh trong các phòng bệnh. Trung tâm thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bệnh nhân và thân nhân người bệnh đeo khẩu trang, không tụ tập đông người.

Còn tại huyện Lộc Ninh, trong thời điểm này, công tác phòng chống dịch được nâng lên 1 mức mới. Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, địa phương có đông học sinh, sinh viên theo học tại TP. Hồ Chí Minh, huyện cũng giáp ranh với một số tỉnh của Vương quốc Campuchia đang có ca mắc Covid-19. Chính vì vậy, trung tâm tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp phòng, chống dịch. Người dân được đo thân nhiệt và khai báo y tế ngay khi vào trung tâm. Bác sĩ chuyên khoa I Bế Đức Hiếu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh chia sẻ: “Ngoài việc luôn sẵn sàng cho công tác khám, sàng lọc và chữa trị cho bệnh nhân Covid-19, trung tâm còn phân công lực lượng phối hợp với các lực lượng vũ trang thường trực tại trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng cũ - nơi được trưng dụng làm khu cách ly tập trung cho người dân từ vùng dịch và nước ngoài về. Đơn vị phối hợp tốt với lực lượng chức năng trên cửa khẩu 24/24 giờ, sẵn sàng cử lực lượng y tế đưa những trường hợp nghi mắc Covid-19 về khám, điều trị”.

Người dân khai báo y tế khi đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh

Tín hiệu đáng mừng là ngoài nỗ lực của các cơ sở y tế thì người dân khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh đã tuân thủ nghiêm biện pháp phòng, chống dịch. Bệnh nhân Trần Thị Toàn, ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh cho biết: Tôi tự giác đeo khẩu trang khi điều trị bệnh tại trung tâm y tế. Vì khi mình bị bệnh, đeo khẩu trang sẽ không lây bệnh cho người khác, đồng thời bảo vệ bản thân trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay.

Đẩy mạnh phòng, chống Covid-19 trong trường học

Song song với nỗ lực của ngành y tế, công tác đảm bảo môi trường học đường an toàn hiện nay tiếp tục là mối quan tâm đặc biệt của ngành giáo dục. Ngoài tuân thủ biện pháp “5K” của Bộ Y tế, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, chuyển tải những thông tin thiết thực về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả đến học sinh. Và huyện Bù Gia Mập là một trong những điểm sáng. 

Theo Phòng GD&ĐT huyện, toàn huyện Bù Gia Mập có 39 trường đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó tạo môi trường học đường an toàn, sạch sẽ, thông thoáng theo quy định. Bà Thái Thị Kim Huệ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đa Kia A chia sẻ: “Từ khi xuất hiện dịch Covid-19 trong cộng đồng tại các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đội phát thanh măng non của trường bắt đầu thực hiện các bài phát thanh về phòng chống dịch. Từ đó, vào giờ ra chơi ngày thứ 2, 4 và 6 hằng tuần, các thông điệp phòng chống dịch Covid-19 được vang lên trên sân trường”. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp thường xuyên gửi thông tin về dịch, các biện pháp phòng chống và chỉ đạo của ngành giáo dục đến phụ huynh qua ứng dụng Zalo, Facebook… 

Tại Trường tiểu học Đa Kia B, trong giờ chào cờ đầu tuần, nhà trường đã tăng cường lồng ghép các nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch với hoạt động trong tuần để học sinh dễ nhớ, dễ làm theo. Cô Nguyễn Thị Tạo, Hiệu trưởng trường cho biết: “Nhà trường đã bố trí chỗ rửa tay cho các em ngay cổng chính và cổng phụ cũng như khu vực vệ sinh. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở các em trên hệ thống loa của trường về công tác phòng dịch”.

Đánh giá thực tế cho thấy, các trường học đã thực hiện tốt biện pháp “5K” của Bộ Y tế, công tác tuyên truyền trong trường học tại Bù Gia Mập đã phát huy hiệu quả. Ông Lê Văn Công, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bù Gia Mập cho biết: “Trường học đã làm tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch, là cầu nối để phụ huynh nâng cao hiểu biết về dịch Covid-19. Từ đó trang bị cho học sinh khẩu trang trước khi đến trường, nhắc nhở các em giữ gìn vệ sinh cá nhân. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã được khai báo y tế, trang bị kiến thức về phòng, chống dịch, từ đó công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao hơn”.   

Đến thời điểm hiện nay, Bình Phước chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Có được kết quả này là nhờ sự chủ động ứng phó với dịch bệnh của các cấp, ngành và sự đề cao cảnh giác, hưởng ứng nhiệt tình của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.  

118390

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu