Thứ 2, 20/05/2024 12:33:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:08, 05/12/2020 GMT+7

Tiếp tục dựng “lá chắn thép” phòng Covid-19

Thanh Nga (thực hiện)
Thứ 7, 05/12/2020 | 08:08:00 698 lượt xem
BPO - Những ngày đầu tháng 12, tại TP. Hồ Chí Minh đã xuất hiện trở lại ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Điều đó chứng tỏ dịch bệnh này vẫn là cơn ác mộng đối với tất cả các nước trên thế giới và chỉ một chút bất cẩn của người dân, Covid-19 tiếp tục là cuộc chiến không chỉ riêng một ai. Tiến sĩ, bác sĩ Quách Ái Đức, Giám đốc Sở Y tế sẽ thông tin thêm về tình hình dịch Covid-19 cả nước nói chung và công tác phòng, chống dịch tại tỉnh.

* Tình hình dịch Covid-19 hiện nay tại nước ta cũng như công tác phòng, chống dịch tại Bình Phước như thế nào, thưa ông?

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca bệnh dương tính với Covid-19, đồng thời cũng chưa ghi nhận trường hợp mới có tiếp xúc gần với ca dương tính. Đây là một tín hiệu mừng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta chủ quan, công tác phòng dịch hiện vẫn được thực hiện và kiểm soát tốt. Tính đến 18 giờ ngày 3-12, tổng số người cách ly là 6.829; trong đó đã hoàn thành cách ly 6.803 người, vẫn còn 26 người đang tiếp tục cách ly theo quy định tại trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (cũ), Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh và khách sạn Mỹ Lệ. Những trường hợp cách ly đều được nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm theo đúng quy định. Trong thời gian này, chúng tôi sẽ tiếp tục cách ly và xét nghiệm những trường hợp nghi ngờ để chủ động trong công tác phòng, chống dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu xét nghiệm người đang thực hiện cách ly tại huyện Lộc Ninh

Tuy nhiên, từ ngày 29-11 đến nay, tại TP. Hồ Chí Minh đã xuất hiện một số ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, UBND TP. Hồ Chí Minh đã khẩn trương truy vết và thực hiện biện pháp xét nghiệm với các trường hợp tiếp xúc gần để khoanh vùng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm theo quy định. Cùng với đó, tại tỉnh Mondulkiri (Campuchia) cũng xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Đây là những yếu tố nguy cơ rất cao, vì vậy dù chưa ghi nhận ca dương tính nào nhưng chúng ta không được lơ là, cần cảnh giác cao độ trong công tác phòng, chống dịch.

* Vậy chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế như thế nào và ngành y tế có những giải pháp cụ thể ra sao, thưa ông?

Thực hiện nghiêm các công văn của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19; Công điện số 1852/CĐ-BCĐ ngày 30-11-2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, ngày 1-12-2020, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 4401/UBND-KGVX về thực hiện công tác phòng dịch trong giai đoạn mới. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, gắn công tác phòng chống dịch với trách nhiệm người đứng đầu tại các địa phương, đơn vị; thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng, các sự kiện đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của các cơ quan y tế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19… Các sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh, lưu trú, trường học rà soát, đánh giá việc thực hiện các yêu cầu hướng dẫn phòng chống dịch, công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ phòng, chống dịch Covid-19; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng phối hợp Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh và các địa phương giám sát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại biên giới, cửa khẩu, rà soát các trường hợp đi nước ngoài về, xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép.

Đối với Sở Y tế, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đơn vị giám sát chặt chẽ hơn nữa việc tổ chức cách ly tập trung, tại nhà, nơi lưu trú, không để những người không có trách nhiệm vào khu cách ly và yêu cầu người cách ly phải thực hiện đúng các quy định, đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan. Đồng thời, chúng tôi sẽ xử lý mạnh tay những đơn vị, cá nhân để xảy ra sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập và lây lan trong cộng đồng.

* Thưa ông, ngay lúc này, mỗi người dân cần làm gì để tiếp tục đẩy lùi dịch Covid-19?

Mỗi người dân sẽ là một anh hùng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 từ những việc rất đơn giản. Trước hết, cần giữ bình tĩnh khi tiếp nhận và xử lý các thông tin về dịch Covid-19, đặc biệt là thông tin trên mạng xã hội vì thiếu độ chính xác. Quan trọng hơn, thông điệp “5K” của Bộ Y tế, gồm: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế ngay lúc này cần tuân thủ đầy đủ và thực hiện đúng hướng dẫn. Đây sẽ là “lá chắn thép” để bảo vệ chúng ta trước đại dịch.

Trân trọng cảm ơn ông!

  • Từ khóa
112818

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu