Thứ 2, 20/05/2024 13:11:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:23, 07/11/2020 GMT+7

Những mảnh ghép hoàn hảo - Bài cuối

Ngọc Bích
Thứ 7, 07/11/2020 | 13:23:00 434 lượt xem
BPO - Có thể nói 41 thành phần dân tộc trên địa bàn là 41 mảnh ghép để tạo thành một Bình Phước năng động, phát triển. Tuy nhiên, để mỗi thành phần dân tộc là một mảnh ghép hoàn hảo góp phần tạo nên Bình Phước như hôm nay là một quá trình nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của chính tự thân mỗi thành phần dân tộc. Còn các chủ trương, chiến lược, chính sách đầu tư như dòng suối mát giúp mỗi dân tộc thiểu số (DTTS) ở vùng sâu, vùng xa có thêm nguồn sức mạnh để phát huy lợi thế của dân tộc mình vươn

MẮT XÍCH THEN CHỐT


Những già làng, đảng viên trẻ, dù ở lĩnh vực nào họ cũng là những ngọn đuốc sáng cho người dân noi theo, góp phần làm cho Bình Phước đa sắc màu, phát triển và năng động. Để làm tốt công tác dân tộc, cán bộ nào cũng có thể làm được, nhưng làm tốt nhất thì có lẽ không ai tốt hơn những cán bộ, đảng viên người DTTS, bởi “không ai hiểu dân tộc của mình bằng chính họ”. 

Trên quê hương mới 

Chỉ cách trung tâm huyện Đồng Phú hơn 15km, hơn 10 năm trước, người dân ở ấp Bàu Le, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú phải mất 1 ngày đi bộ để ra đến trung tâm huyện mua nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống. Nhưng hiện nay, ấp đã có cơ sở hạ tầng giao thông khang trang, đời sống người dân phát triển, diện mạo khu dân cư như thay áo mới. Toàn ấp có 152 hộ, trong đó 79% là đồng bào Tày, Nùng. Ấp không còn các ngôi nhà sàn xập xệ, dựng tạm theo cách của đồng bào miền núi phía Bắc lúc mới vào lập nghiệp. Thu nhập của người dân nơi đây hiện đã trên 43 triệu đồng/người/năm. Chi bộ ấp Bàu Le có 16 đảng viên, trong đó 8 đảng viên DTTS, đặc biệt không còn đảng viên nghèo.

Ông Điểu Phên (bìa phải), Bí thư Chi bộ ấp 8b, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh tuyên truyền pháp luật an ninh biên giới cho gia đình ông Điểu Bươi

Ông Nông Văn Năm, Bí thư Chi bộ ấp Bàu Le cho biết: Mỗi đảng viên trong chi bộ phải thường xuyên học hỏi hoàn thiện bản thân để có đủ trình độ tham mưu cho cấp trên. Từ đó các chủ trương, chính sách mới đi vào thực tiễn. Nhiều năm nay, Bí thư Chi bộ ấp Bàu Le đều là người Tày, Nùng nên nắm được tâm tư, tình cảm, văn hóa chính đồng bào mình. Qua đó đề ra những nghị quyết, hướng phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với người dân nơi đây. Chủ trương, chính sách dành cho vùng DTTS rất nhiều, nhưng vấn đề là phải đưa ra đúng, trúng những cái mà người dân đang cần thì mới là chủ trương hay.

Tỏa sáng giá trị truyền thống

Thôn Bom Bo, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng có 396 hộ, trong đó trên 35% đồng bào DTTS. Đây là địa danh có bề dày lịch sử, dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo có diện tích hơn 113 ha, tổng kinh phí đầu tư khoảng 289 tỷ đồng. Đã có 5 nhiệm kỳ làm Bí thư Chi bộ thôn Bom Bo, Bí thư Điểu Đót cho biết: Chi bộ có 21 đảng viên, trong đó 17 đảng viên DTTS, 4 đảng viên người Kinh. Để khu bảo tồn trở thành một khu bảo tồn sống, là điểm du lịch hấp dẫn, các đảng viên trong chi bộ đã tham mưu cấp trên phát huy hơn nữa những giá trị sẵn có bằng cách phát triển các mô hình kinh tế như: Câu lạc bộ dệt thổ cẩm với 20 thành viên do đảng viên Điểu Xia phụ trách, vừa giúp chị em phát triển kinh tế, vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của người S’tiêng tại khu bảo tồn Bom Bo để thu hút khách du lịch. Và các mô hình kinh tế như nuôi gà ri, heo rừng lai theo cách chăn nuôi truyền thống của đồng bào S’tiêng nhưng đảm bảo quy trình chăn nuôi sạch phục vụ du khách tham quan, thưởng thức ẩm thực. 

Cuộc họp định kỳ tháng 10-2020 của Chi bộ ấp 8b, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh thảo luận và đã thống nhất đề ra nghị quyết về tuyên truyền có hiệu quả an ninh biên giới, để phục vụ tốt an ninh trật tự trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025

Nhiều năm nay, Chi bộ ấp 8b, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh được ví như hàng rào nơi biên cương. Có đường biên giới với Vương quốc Campuchia, xã lại đông đồng bào DTTS, nên Chi bộ ấp 8b luôn chú trọng tuyên truyền người dân đảm bảo an ninh biên giới. Mỗi đảng viên là một tuyên truyền viên về biên giới. Chi bộ ấp 8b có 9 đảng viên, trong đó 5 đảng viên người DTTS. 

Ông Điểu Khuya, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Hòa cho biết: Cán bộ, đảng viên người DTTS chúng tôi luôn nhận thức rất rõ nhiệm vụ đảng viên gắn phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ gìn biên giới quốc gia. Xã có 8 chi bộ thôn, đều có đảng viên người DTTS. Họ vừa thấu hiểu chính đồng bào mình, vừa hiểu được các đường lối, chủ trương của tỉnh, Trung ương. Nhiều năm nay, những người dân, đồng bào DTTS sống ở khu vực biên giới như những hàng rào bảo vệ Tổ quốc. 

Sứ mệnh cầu nối

Mỗi huyện có một đặc thù riêng, nên những thành phần dân tộc sống trên địa bàn đó được thực tiễn đặt ra nhiều nhiệm vụ khác nhau. Từ đó họ cũng phát huy được lợi thế của dân tộc mình. Đảng viên DTTS là những người gương mẫu, tích cực vận động người dân, gia đình thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của xã, huyện, tỉnh đề ra.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ huyện Đồng Phú đều có sự đóng góp không nhỏ của các đảng viên DTTS. Bởi họ là cầu nối hiệu quả nhất trong cộng đồng của mình khi tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào thực tế.

Ông Trần Văn Vinh, Bí thư Huyện ủy  Đồng Phú


Nhiều năm qua, người dân ở khu vực biên giới huyện Lộc Ninh và cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã xem ông Điểu Chánh ở ấp 1, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh như một tấm gương trông coi, bảo vệ cột mốc biên giới. Ông đã tích cực tham gia cùng chính quyền, lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, đấu tranh với các hoạt động gây mất an ninh biên giới. Ông cũng thường xuyên vận động đồng bào phát quang và cùng con cháu thay nhau trông coi, gìn giữ cột mốc biên giới ở gần vườn rẫy của gia đình. Mỗi lần phát hiện dấu hiệu lạ gần khu vực cột mốc, ông ghi chép cẩn thận rồi báo cán bộ biên phòng kịp thời xử lý.

Việc làm của đồng chí Điểu Khuya cũng như nhiều đảng viên người DTTS khác ở huyện biên giới Lộc Ninh đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy nhân lên phong trào toàn dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc trên toàn tuyến biên giới.

Ông Hoàng Nhật Tân, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Lộc Ninh


Ông Bùi Ngọc Hân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bù Đăng cho biết: Thời gian qua, các đảng viên, cán bộ người DTTS đã tận dụng những lợi thế riêng, bản sắc của dân tộc mình trong quá trình xây dựng tổ chức Đảng cũng như phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị trên địa bàn. Hiện nay ở 2 cấp huyện, xã đều có đảng viên là người DTTS đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt. 

Để các chủ trương, chính sách dân tộc đến được với đồng bào DTTS cần có đội ngũ làm công tác chính sách dân tộc. Vừa nắm rõ chủ trương, chính sách dân tộc, vừa am hiểu văn hóa, tâm tư nguyện vọng đồng bào các DTTS, không ai làm tốt sứ mệnh cầu nối này hoàn hảo bằng chính cán bộ, đảng viên người DTTS trong cộng đồng của mình. Những cán bộ ấy trưởng thành từ cơ sở, từ cộng đồng của mình, họ “ăn cùng, ở cùng”, tự tôi rèn từ thực tiễn, thì bất kỳ chủ trương, chính sách dân tộc nào cũng như nhiều chính sách khác, khi đi vào thực tiễn không thuận lợi hoặc khi gặp vướng mắc họ không tháo gỡ được.

Xã Bình Minh có trên 40% dân số là đồng bào DTTS. Đảng bộ xã có 47 trong tổng 164 đảng viên là người DTTS, chiếm 28,66%. Đảng viên người DTTS tham gia vào hệ thống chính trị xã Bình Minh trên tất cả lĩnh vực, từ đó đã có những đóng góp quan trọng trong tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào mình. Đồng thời, họ đã có những tham mưu hữu hiệu đóng góp cho xã trong phát triển kinh tế, giữ gìn văn hóa, lịch sử của đồng bào DTTS trên địa bàn.

Ông Trần Ngọc Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh


Đảng viên người DTTS là những mắt xích then chốt kết nối chặt chẽ giữa cộng đồng các DTTS với Đảng, Nhà nước. Khi những mắt xích ấy vững vàng, bền chặt, thì không chỉ kinh tế vùng đồng bào DTTS phát triển, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào thực tiễn, mà mọi sự chống phá của các thế lực thù địch khi chúng cho rằng đây là một trong những khu vực dễ lợi dụng, cũng sẽ bị đẩy lùi, vô hiệu hóa.

  • Từ khóa
112248

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu