Thứ 2, 20/05/2024 12:06:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:16, 06/11/2020 GMT+7

Tài nguyên và môi trường

Cơ sở y tế hướng đến tiêu chuẩn “xanh”

Quang Anh
Thứ 6, 06/11/2020 | 14:16:00 442 lượt xem
BPO - Ngành y tế tỉnh đã triển khai và thực hiện khá hiệu quả phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp - an toàn. Nhiều cơ sở y tế đã phát động thực hiện đến tận các khoa, phòng và mang lại những chuyển biến tích cực. Từ đó góp phần xây dựng môi trường y tế thân thiện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Thay đổi ý thức bệnh nhân

“Bệnh nhân và người nhà cần lưu ý giữ gìn vệ sinh chung. Không xả rác bừa bãi. Cẩn thận tư trang cá nhân”. Đó là nội dung đều đặn mỗi ngày 2 lần, những chiếc loa gắn trên trần nhà khắp các khu khám, chữa bệnh, điều trị nội trú của Trung tâm Y tế thị xã Bình Long lại vang lên nhắc nhở bệnh nhân, thân nhân và ngay cả các y, bác sĩ đang làm việc tại trung tâm. Trong phòng bệnh của Khoa Nội, bà Trần Thị Lan, 54 tuổi, hộ lý trung tâm đang xếp lại những chiếc drap trải giường để chuẩn bị mang đi giặt. “Trung tâm chuyển từ sử dụng drap trắng sang drap xanh cho sạch sẽ. Mình ở đây vùng đất đỏ, dùng màu xanh sẽ sạch sẽ hơn” - bà Lan nói. Bên ngoài hành lang, thùng phân loại rác được bố trí dọc theo phòng bệnh.

Nhân viên vệ sinh vận hành máy xử lý rác thải y tế tại nhà máy xử lý của Trung tâm Y tế thị xã Bình Long

Những thay đổi nhỏ nhưng khiến bệnh nhân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh và yên tâm hơn khi đến khám chữa bệnh. “Bệnh viện truyền tải được cái cần để bệnh nhân chung tay đóng góp, chứ nhân viên y tế của bệnh viện giữ gìn sạch sẽ thì chắc cũng không xuể đâu. Bước ra khỏi phòng là có thùng rác rồi, mình cứ thế bỏ rác vào thôi. Mỗi người một tay, sạch sẽ mình cũng hưởng lợi” - ông Lê Văn Lân, phường Hưng Chiến, TX. Bình Long đã nằm điều trị ở trung tâm đến ngày thứ 4 nói. Đối với những bệnh nhân điều trị nội trú, trung tâm không khác gì ngôi nhà khi cả bệnh nhân, người nhà ăn, ở, sinh hoạt hằng ngày tại đây. Thế nên, đảm bảo môi trường sạch đẹp góp phần rất quan trọng trong điều trị và ổn định tâm lý bệnh nhân.

Trên thực tế, nếu vệ sinh môi trường tại các cơ sở y tế không được đảm bảo thì không chỉ mất mỹ quan mà còn làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở các cơ sở y tế không chỉ cần sự cố gắng từ cơ sở y tế mà cần sự hợp tác tích cực từ phía người bệnh và thân nhân. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Tuyết Sen, Trưởng khoa Nội - Tổng hợp, Trung tâm Y tế thị xã Bình Long cho biết: Hằng ngày, chúng tôi trong quá trình khám, chữa bệnh cũng như tiếp xúc với người nhà bệnh nhân đều tuyên truyền về việc bỏ rác sinh hoạt đúng nơi quy định. Còn rác y tế, chúng tôi phải thu xếp để giữ vệ sinh nhằm bảo vệ sức khỏe bệnh nhân và cộng đồng.

Chúng tôi xác định sẽ thay đổi môi trường bệnh viện từng chút một, hướng tới môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn để bệnh nhân yên tâm hơn khi đến khám, chữa bệnh và tạo môi trường làm việc thân thiện cho các y, bác sĩ.
Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Ngọc Ẩn, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Bình Long

Hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải y tế

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày Trung tâm Y tế thị xã Bình Long phát sinh khoảng 50kg chất thải y tế, bao gồm rác thải y tế của trung tâm và của một số phòng khám tư nhân trên địa bàn thị xã. Hằng ngày, hộ lý tại trung tâm có nhiệm vụ phân loại trực tiếp chất thải theo hướng dẫn. Sau khi chất thải y tế được phân loại xong, nhân viên vệ sinh sẽ thu gom và mang đi xử lý tại nhà máy xử lý đặt tại khuôn viên trung tâm. Hoạt động từ năm 2017, nhà máy này được xây dựng bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và ngân sách đối ứng của tỉnh Bình Phước.

Không chỉ có nhà máy xử lý rác thải y tế, Trung tâm Y tế thị xã Bình Long còn có hệ thống xử lý nước thải với lưu lượng nước ra vào mỗi ngày lên đến hàng ngàn khối, đảm bảo lượng nước thải ra đáp ứng tiêu chí về môi trường. Bệnh viện xanh - sạch - đẹp -  an toàn là mô hình Trung tâm Y tế thị xã Bình Long đang hướng đến. Trước hết là thay đổi ý thức của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh, sau đó là các chỉ tiêu cần thời gian và vốn đầu tư như cải thiện cảnh quan, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại trung tâm.

Trung tâm Y tế thị xã Bình Long hiện thăm khám cho khoảng 600 lượt bệnh nhân mỗi ngày, đồng thời có hơn 100 bệnh nhân đang điều trị nội trú. Bằng nhiều cách làm, mô hình được triển khai, môi trường tại các cơ sở, trung tâm y tế đang ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực hơn, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm nhiễm khuẩn bệnh viện, đồng thời tác động tích cực tới tâm lý người bệnh, thân nhân và nhân viên y tế.

  • Từ khóa
112194

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu