Thứ 5, 09/05/2024 23:14:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phòng chống tham nhũng, lãng phí 09:40, 22/11/2022 GMT+7

Kiên quyết chống “giặc nội xâm”

Cẩm Liên
Thứ 3, 22/11/2022 | 09:40:39 1,036 lượt xem
BPO - Trước hàng loạt đại án tham nhũng được đưa ra ánh sáng, nhiều người cho rằng, tham ô, tham nhũng, tiêu cực đang trở thành bệnh mạn tính, khó chữa lành. Tuy nhiên, cuộc chiến chống tham nhũng vẫn diễn ra và càng mạnh mẽ, quyết liệt hơn dù có khó, kéo dài. “Lò đốt” tham nhũng tiếp tục “bùng cháy” và nóng lên sau Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII của Đảng. Phòng, chống tham nhũng đã và đang đi vào tận gốc rễ vấn đề, tạo cơ sở vững chắc cho người dân tin vào sự “tử tế” của xã hội; đồng thời, sẽ khóa chặt và bẻ gãy luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.

Bài 2
SỨC NÓNG “LÒ ĐỐT” THAM NHŨNG

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí luôn được soi xét và nhận diện thẳng thắn, xuyên suốt thời gian dài từ Trung ương đến cơ sở. Cuộc chiến chống tham nhũng cũng là hành trình kéo dài không phải nửa vời, làm chiếu lệ hay hình thức thanh trừng nội bộ như các thế lực phản động vẫn rêu rao. Cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã và đang bắt đầu từ gốc rễ mỗi công trình, việc làm dù nhỏ nhất.

Cắt bỏ “ung nhọt” từ cơ sở

Con đường nhựa liên ấp An Quý - Xa Cô của xã Thanh An, huyện Hớn Quản dài hơn 3km, đi qua 2 ấp vùng sâu, đồng bào dân tộc thiểu số do UBND xã làm chủ đầu tư với tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng. Để những hạng mục công trình bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, tổ giám sát bao gồm lãnh đạo xã và Ban điều hành ấp đã thực hiện các bước đúng quy trình, giám sát từng hạng mục từ xây mương, cống, đến san mặt bằng và đầm nền hạ. Những đợt giám sát như vậy không chỉ bảo đảm chất lượng công trình mà còn nâng cao tính minh bạch, loại bỏ tiêu cực trong quá trình thực hiện của đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư. Từ đó, lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước được củng cố vững bền hơn. Ông Lê Xuân Hiếu, Chủ tịch UBMTTQVN xã Thanh An cho biết: Bất kỳ một công trình nào chúng tôi cũng tăng cường giám sát, không ngại ngày đêm, vừa góp phần chống tham nhũng vừa đảm bảo chất lượng công trình.

Đoàn thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với UBND huyện Lộc Ninh về vụ việc 7 cán bộ, nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện được cho là nhũng nhiễu người dân - Ảnh: Trung Quang

Thực tiễn cho thấy, cấp ủy, chính quyền các địa phương luôn quyết liệt, quyết tâm phòng, chống các biểu hiện liên quan tới tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Mới đây nhất là 7 cán bộ, viên chức, nhân viên của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh bị đình chỉ công tác để các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ vụ việc “làm luật” tại đây. Để chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu, tham ô từ những “công bộc” của dân, ông Hồ Quang Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh thẳng thắn cho rằng: “Quan điểm của huyện về vụ việc này là sai đến đâu xử lý đến đó, không bao che… Hiện nay, ngoài thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện đã thành lập đoàn để thanh tra trách nhiệm công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến về đất đai”.

Sự nhanh chóng vào cuộc khi phát hiện có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực như ở huyện Lộc Ninh không chỉ có tác dụng răn đe, không để lây lan mà còn củng cố, bảo đảm niềm tin trong mỗi người dân.

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra ngày 30-6-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ rõ: Xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng mới không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu sự tác động không đúng của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Phải quán triệt nguyên tắc: Có vụ việc thì phải xác minh làm rõ; tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó; xử lý cả hành vi tham nhũng và hành vi dung túng, bao che tham nhũng; ai can thiệp, ai dung túng, bao che cũng phải xử lý, không được cản trở việc chống tham nhũng. Có dấu hiệu phạm tội thì phải khởi tố, điều tra; kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

Thông tin từ hội nghị 10 năm phòng, chống tham nhũng (2012-2022) cho thấy, các cơ quan tố tụng trong cả nước đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm gần 16.000 vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế với hơn 30.300 bị cáo. Riêng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo gần 1.000 vụ án, vụ việc ở 3 cấp độ; trong đó trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 313 vụ án, vụ việc tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; đã đưa ra xét xử sơ thẩm 120 vụ án, 1.083 bị cáo. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay đã thi hành kỷ luật 67 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý (cao hơn gấp 4 lần so với nhiệm kỳ khóa XI và bằng gần một nửa số cán bộ cấp cao bị xử lý của nhiệm kỳ khóa XII), trong đó có 7 Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương, 20 sĩ quan cấp tướng. Đây là một bước đột phá trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng. Riêng Bình Phước, từ năm 2016-2021, qua công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng đã thụ lý, giải quyết 26 vụ với 55 bị can; đã truy tố, xét xử 22 vụ, trong đó phạt tù từ 10 đến 30 năm đối với 2 bị cáo, phạt tù dưới 10 năm 16 bị cáo và án treo, cải tạo không giam giữ 10 bị cáo.

Mới đây, tại Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, Trung ương đã cho ý kiến tờ trình của Bộ Chính trị; căn cứ quy định của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã biểu quyết, quyết định thi hành kỷ luật khai trừ khỏi Đảng đối với ông Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương. Cũng trong tháng 10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái và cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành để điều tra về tội nhận hối lộ liên quan đến sai phạm xảy ra trong vụ thực hiện đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai.

 Những con số nêu trên chưa từng có trong tiền lệ đã minh chứng thêm cho quyết tâm “những vụ án tham nhũng, tiêu cực phải làm một cách quyết liệt, theo đúng quy trình, không có ngoại lệ, đấu tranh với một quyết tâm sắt đá, cái đầu lạnh, trái tim nóng nhưng cũng nhân văn để mỗi người phạm tội nhận rõ cái sai, thế lực thù địch phản động không còn cơ hội khiêu khích, chống phá”.

Trong giai đoạn 2012-2022, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong cả nước đã thi hành kỷ luật 2.740 tổ chức đảng, hơn 167.700 cán bộ, đảng viên, trong đó có 7.390 đảng viên bị xử lý kỷ luật do tham nhũng; đã kỷ luật hàng trăm cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 7 Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; 29 Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương; 50 sï quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.


Tin vào quyết sách chống tham nhũng

Nhiều năm làm Bí thư chi bộ, ông Trần Mạnh Cường ở ấp Cầu Rạt, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú luôn quan tâm theo dõi từng diễn biến của các vụ việc liên quan tới tham ô, tham nhũng, tiêu cực. Theo ông, việc Đảng, Chính phủ đã đưa ra ánh sáng nhiều vụ án lớn đem lại sự hài lòng trong nhân dân. Ông Cường chia sẻ: Chúng tôi rất tin tưởng và đồng thuận với báo cáo kết quả của Đảng là vạch những “con sâu mọt” nghiêm trọng trong Đảng, Chính phủ, cơ quan nhà nước, quân đội nhân dân, đến doanh nghiệp… ra ánh sáng, nghiêm trị trước toàn xã hội. Đó là hành động nhanh, gọn và quyết liệt của Đảng, Nhà nước, được nhân dân đồng tình ủng hộ và có tính răn đe với những cán bộ, đảng viên khác.

Ông Hà Văn Chiến ở ấp Bồn Xăng, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh bày tỏ: Chúng tôi đồng tình với công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và đề nghị Đảng, Nhà nước thực hiện quyết liệt hơn, thường xuyên hơn.

Chưa khi nào tham nhũng, tiêu cực được đưa ra ánh sáng với hàng ngàn vụ án như 10 năm qua. Đó là minh chứng hùng hồn đập tan luận điệu “đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là “đấu đá nội bộ”, là “phe cánh” thanh trừng lẫn nhau của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị.

  • Từ khóa
155403

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu