Thứ 4, 08/05/2024 22:18:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 09:55, 10/01/2024 GMT+7

Xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững

Thu Hà - Ngọc Thuận
Thứ 4, 10/01/2024 | 09:55:55 2,278 lượt xem
BPO - Trong những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập đã tích cực tham gia phong trào “Phụ nữ vùng biên chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)” và giảm nghèo bằng những việc làm cụ thể, đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương.

Tích cực bảo vệ môi trường

Hội LHPN xã Đắk Ơ có 1.773 hội viên, sinh hoạt ở 20 chi hội thôn, trong đó có 6 thôn là đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn. Để góp phần đưa địa phương về đích NTM, Hội LHPN xã đã tuyên truyền, vận động và được đông đảo cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng, tham gia nhiều hoạt động, phong trào với những việc làm thiết thực. Điểm nhấn là thực hiện tiêu chí bảo vệ môi trường thông qua các mô hình như: “Ngôi nhà xanh thu gom rác thải” nhận được sự tham gia của tất cả chi hội; mô hình trồng hoa ven các tuyến đường, có 18/20 chi hội thực hiện được 5,7km; mô hình nhặt rác thải tại các khu dân cư; tuyên truyền giữ vệ sinh nhà ở đến từng hộ đồng bào dân tộc thiểu số...

Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 6, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập cùng nhau nhặt rác trên tuyến đường thôn

Chị Phạm Thị Lập, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 6, xã Đắk Ơ chia sẻ: Mô hình “Ngôi nhà xanh thu gom rác thải” được hội LHPN các cấp triển khai đến tận thôn hơn một năm nay. Từ khi phát động mô hình này, chị em phụ nữ tham gia rất tích cực, vui vẻ và hào hứng. Đều đặn hằng tháng, phụ nữ thu gom rác thải tái chế đến bỏ vào thùng đặt trước nhà tôi để bán gây quỹ. Số tiền bán được từ mô hình này dùng để giúp đỡ trẻ em mồ côi không nơi nương tựa và phụ nữ hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Hội LHPN xã Đắk Ơ Nguyễn Thị Dần cho biết, các mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, được hội LHPN các cấp đánh giá rất cao về ý nghĩa và cách thức triển khai. Đây cũng là động lực để hội viên phụ nữ xã Đắk Ơ tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Giúp nhau giảm nghèo

Ngoài công tác hội và triển khai các phong trào thi đua, Hội LHPN xã Đắk Ơ còn đặc biệt quan tâm công tác giảm nghèo trên địa bàn. Hiện nay, toàn xã Đắk Ơ còn 286 hộ nghèo, 318 hộ cận nghèo. Trong đó, gia đình chị Thị Huyền, dân tộc Khmer sinh sống tại thôn 6 được Hội LHPN xã và chính quyền địa phương vận động xây tặng nhà tình thương đã giúp gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững. Chị Thị Huyền chia sẻ: Cảm ơn chính quyền địa phương và hội phụ nữ xã đã quan tâm giúp gia đình có được căn nhà ở kiên cố. Từ khi có nhà mới, vợ chồng tôi tập trung làm kinh tế kiếm tiền nuôi con, cuộc sống vì thế không còn nhiều khó khăn như trước.

Phụ nữ xã Đắk Ơ thu gom rác thải tái chế gây quỹ giúp nhau giảm nghèo

Cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Đắk Ơ đến từng hộ đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền về giữ vệ sinh nhà ở

Đại diện Hội LHPN xã đến thăm gia đình chị Thị Huyền sau 2 năm được xây tặng nhà để nắm tình hình cuộc sống, thăm hỏi, động viên gia đình

Ngoài ra, Hội LHPN xã Đắk Ơ cũng thực hiện nhiều mô hình hướng về trẻ em gái hoàn cảnh khó khăn và phụ nữ yếu thế trong xã hội. Năm 2023, mô hình “Hũ gạo tình thương” đã vận động quyên góp được 320kg gạo tặng 16 hội viên hoàn cảnh khó khăn; “Chợ phiên biên giới nghĩa tình” thu về số tiền lời 15,5 triệu đồng để trao phương tiện sinh kế cho hội viên nghèo và tặng quà trẻ em gái, phụ nữ khó khăn. Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, năm 2023 Hội LHPN xã phối hợp thực hiện được 2 chương trình. Chủ tịch Hội LHPN xã Đắk Ơ Nguyễn Thị Dần cho biết thêm, hội quyết tâm triển khai tất cả phong trào, hoạt động đến từng chi, tổ hội và hội viên để lan tỏa hiệu ứng mạnh mẽ, đem lại kết quả cao nhất cùng chính quyền địa phương đưa xã Đắk Ơ về đích NTM đúng hẹn.

  • Từ khóa
186635

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu