Thứ 5, 09/05/2024 02:16:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 10:41, 27/12/2023 GMT+7

“Luồng gió mới” phát triển nông thôn

Thanh Lâm - Đức Hiển
Thứ 4, 27/12/2023 | 10:41:57 2,430 lượt xem
BPO - Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các địa phương trong tỉnh đang được triển khai mạnh mẽ với rất nhiều công trình, dự án, từ đó làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới toàn diện. Điều này có thể thấy rõ ở xã Đồng Nơ và Minh Đức, huyện Hớn Quản khi 2 địa phương này vừa được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và về đích NTM.

Khi những công trình, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu đời sống, người dân các xã rất vui mừng, phấn khởi.

KHANG TRANG XÃ NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO ĐỒNG NƠ 

Từ khi được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, diện mạo ấp 1, xã Đồng Nơ đã có sự thay đổi rõ nét. Mỗi hộ dân không chỉ biết làm đẹp, làm xanh khuôn viên gia đình mà còn cùng nhau thi đua chỉnh trang khu dân cư để xây dựng ấp thành điểm sáng văn hóa của địa phương. Cùng với nguồn vốn đầu tư từ các cấp, nhân dân trong ấp đã đóng góp sức người, sức của trị giá hàng tỷ đồng để xây dựng NTM nâng cao. Điển hình như tuyến ĐT756B đi qua địa bàn ấp được đầu tư nâng cấp mở rộng, hàng chục hộ dân hai bên đường đã tự nguyện tháo dỡ hàng trăm mét hàng rào, cổng, các công trình kiến trúc và nhiều cây trồng khác mà không yêu cầu hỗ trợ. Ông Ngô Văn Phi, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1 cho biết: Khi vận động thực hiện khu dân cư kiểu mẫu, mọi người dân ấp 1 đều vui mừng và hưởng ứng nhiệt tình các phong trào, phần việc; tích cực vệ sinh môi trường, đoàn kết cùng nhau bảo vệ an ninh trật tự… Sau khi được công nhận khu dân cư kiểu mẫu, nhân dân rất phấn khởi.

Một góc xã nông thôn mới nâng cao Đồng Nơ nhìn từ trên cao

Nhà văn hóa ấp được đầu tư sửa chữa, những tuyến đường bê tông được mở rộng, lắp đèn điện chiếu sáng và trồng thêm rất nhiều cây xanh, hoa các loại… Từ đó, diện mạo khu dân cư ấp 1 ngày càng khang trang, người dân thấy được ý nghĩa và càng có trách nhiệm trong giữ gìn, phát huy các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu. “Chúng tôi rất phấn khởi vì ấp 1 ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhà văn hóa rộng rãi, chúng tôi có nơi sinh hoạt, sân chơi thể dục thể thao... Đường làng, ngõ xóm khang trang, người dân trong ấp phải có trách nhiệm thu gom rác, chăm sóc đường hoa để mỗi ngày được đẹp hơn” - bà Hà Thị Thân ở ấp 1, xã Đồng Nơ chia sẻ.

Người dân khu dân cư kiểu mẫu ấp 1, xã Đồng Nơ chăm sóc đường hoa

Hàng chục hộ dân hai bên đường đã tự nguyện tháo dỡ hàng rào, các công trình kiến trúc để Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT756B đi qua địa bàn ấp 1, xã Đồng Nơ

Người dân ấp 4 đóng góp xây dựng nhiều công trình để cùng xã Đồng Nơ về đích nông thôn mới nâng cao

Triển khai xây dựng NTM nâng cao, từ năm 2020 đến nay, xã Đồng Nơ đã huy động tổng nguồn lực hơn 33 tỷ đồng để đầu tư và hoàn thiện các tiêu chí. Hiện 52 tuyến đường với tổng chiều dài gần 82km cơ bản được nhựa và bê tông hóa. Các tuyến đường liên xã có tỷ lệ đèn chiếu sáng và trồng cây xanh đạt 100%. Nhiều tuyến đường liên ấp, ngõ xóm được nâng cấp mở rộng, tỷ lệ chiếu sáng từ 60-77%. Trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang, nhà văn hóa luôn thu hút đông người dân đến sinh hoạt. Điều kiện đời sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân năm 2022 đạt 77,6 triệu đồng/người.

Ông Phạm Xuân Tin, Chủ tịch UBND xã Đồng Nơ cho hay: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đồng Nơ rất vui mừng khi nhận được quyết định của UBND tỉnh công nhận xã đạt NTM nâng cao. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục xây dựng kế hoạch, đồng thời tuyên truyền người dân duy trì 20 tiêu chí NTM nâng cao; vận động người dân nhân rộng các khu dân cư kiểu mẫu, huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng…

KHỞI SẮC XÃ NÔNG THÔN MỚI MINH ĐỨC

Sau 12 năm xây dựng, xã Minh Đức vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Vui mừng và cảm nhận được sự đổi thay rõ nét nhất có lẽ phải nói đến cán bộ và nhân dân ấp Đồng Dầu. Là ấp xa nhất của xã Minh Đức nhưng đến nay 4 tuyến đường trên địa bàn đã được nhựa và bê tông hóa, lắp đặt đèn chiếu sáng. Chung tay xây dựng NTM, người dân trong ấp đã đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa, làm đường và các công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh. Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Đồng Dầu cho hay: Người dân cảm nhận rõ sự đổi thay của ấp so với trước đây vì hiệu quả chương trình NTM mang lại phục vụ đời sống nhân dân. Từ đó, Ban quản lý ấp cũng dễ dàng trong tuyên truyền, vận động thực hiện các chương trình theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Diện mạo xã nông thôn mới Minh Đức nhìn từ trên cao

Góp phần làm cho diện mạo nông thôn Minh Đức khởi sắc phải nói đến hơn 125km đường giao thông trên địa bàn đã được cứng hóa; 7/7 ấp của xã đều được xây dựng nhà văn hóa khang trang; chợ xã cũng được đầu tư sửa chữa, tạo điều kiện cho người dân kinh doanh, buôn bán… Đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân năm 2022 đạt 63,37 triệu đồng/người. Minh Đức hiện không còn hộ nghèo… Kết quả đó cho thấy tổng nguồn lực gần 97 tỷ đồng mà Minh Đức huy động đầu tư xây dựng NTM đã phát huy hiệu quả. “Chúng tôi rất phấn khởi khi Nhà nước đầu tư xây dựng NTM. Người dân tích cực đóng góp để cùng Nhà nước hoàn thành các tuyến đường và sau này sẽ bảo vệ, tu sửa các công trình để sử dụng được lâu dài” - ông Mai Danh Viết, Trưởng ban Công tác mặt trận ấp 2, xã Minh Đức vui mừng chia sẻ.

Người dân ấp 2, xã Minh Đức trồng hoa làm đẹp cho các tuyến đường nông thôn


Cùng với các tuyến đường, những công trình thắp sáng đường quê được người dân ấp Đồng Dầu, xã Minh Đức đầu tư lắp đặt

Đến nay, huyện Hớn Quản có 11/12 xã về đích NTM, trong đó 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Đây là kết quả của những nỗ lực, cố gắng mà Đảng bộ, chính quyền, cán bộ và các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng và là cơ sở vững chắc để các địa phương phát triển trong giai đoạn mới.

“UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, giao nhiệm vụ cho từng công chức phụ trách địa bàn tuyên truyền, vận động để nhân dân thấy được lợi ích của xây dựng NTM. Đến nay, địa phương đã vận động nhân dân làm các tuyến đường bê tông hầu như bao phủ toàn địa bàn. Khi được công nhận xã NTM, người dân rất vui mừng, vì đây là sự ghi nhận công sức đóng góp của nhân dân qua rất nhiều năm” - ông Ngô Tuấn Long, Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết.

  • Từ khóa
185305

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu