Thứ 4, 08/05/2024 23:09:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 08:51, 04/12/2023 GMT+7

Ðiểm sáng làm đường giao thông

Vũ Thuyên
Thứ 2, 04/12/2023 | 08:51:45 2,152 lượt xem
BPO - Chỉ trong 4 năm nhưng xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản đã vận động nhân dân đóng góp được hơn 100 tỷ đồng làm bê tông xi măng và nhựa hóa hơn 70km đường giao thông nông thôn. Qua đó góp phần đưa Tân Hiệp về đích nông thôn mới (NTM) năm 2019 và phấn đấu hoàn thành NTM nâng cao trong năm nay. Đây là điểm sáng trong tỉnh về vận động nhân dân hiến đất, cây trồng và kinh phí làm đường giao thông nông thôn trong xây dựng NTM.

Khơi sức dân

Ấp Tân Lập, xã Tân Hiệp có 246 hộ dân, chia làm 7 tổ tự quản. Mỗi tổ tự quản đều xây dựng một cổng chào ngay đầu đường rất khang trang. Đặc biệt, các khu dân cư ở đây được quy hoạch những tuyến đường bàn cờ nối thông nhau từ đầu đến cuối ấp, mặt khác, địa thế bằng phẳng nên công tác đầu tư xây dựng khá thuận lợi. Vấn đề còn lại là vận động nhân dân hiến đất, cây trồng để mở rộng đường so với hiện hữu và đóng góp kinh phí cùng Nhà nước bê tông xi măng với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Tuyến đường bê tông xi măng hoàn thành, người dân trồng hoa hai bên lề tạo điểm nhấn ở khu dân cư ấp Tân Lập, xã Tân Hiệp 

Trưởng ấp Tân Lập Trần Thành Công cho biết: Năm 2019, xã Tân Hiệp được đầu tư về đích NTM. Theo đó, ấp Tân Lập được hỗ trợ vật liệu làm đường bê tông xi măng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong 7 khu dân cư thì tổ 1 có nhiều tuyến đường và số ki-lô-mét dài nhất nên ấp vận động nhân dân thí điểm bê tông 4km trước để rút kinh nghiệm; sau đó vận động nhân dân bê tông xi măng trong toàn ấp. Đến nay, 100% tuyến đường, khu dân cư có đường bê tông xi măng với tổng 24km, trong đó nhân dân đóng góp vốn đối ứng gần 6 tỷ đồng.

Tuyến đường bê tông xi măng sạch, đẹp ở ấp Tân Lập, tạo điều kiện cho người dân đi lại, giao thương thuận lợi

“Rút kinh nghiệm từ những khu dân cư khác nên khi họp dân thống nhất phương án làm đường, chúng tôi quyết tâm đã làm thì phải bê tông rộng 4m, cộng với mỗi bên 3m lề, gồm 1m làm rãnh thoát nước và 2m hành lang lề, tổng cộng là 10m. Để làm được như vậy, ngoài hiến đất mở rộng đường, tất cả chung tay đóng góp kinh phí theo tỷ lệ mặt tiền và diện tích đất. Nhờ thực hiện công khai, minh bạch và công bằng nên tuyến đường hoàn thành thuận lợi, đúng kế hoạch, chất lượng đảm bảo, đường rộng và thông thoáng” - ông Phạm Tất Thắng ở tổ 1, ấp Tân Lập tự hào.

Năm 2023, xã Tân Hiệp được đầu tư về đích NTM nâng cao nên ngoài một số tuyến đường ngắn đầu tư xây dựng bổ sung, ấp Tân Lập còn vận động nhân dân đóng góp làm đèn đường và trồng hoa hai bên, tạo sự đổi thay, khởi sắc ở khu dân cư này.

Phong trào làm đường bê tông xi măng không chỉ ở ấp Tân Lập mà lan tỏa toàn xã, đặc biệt ấp 6 đã hoàn thành 26km đường bê tông xi măng với kinh phí đối ứng hơn 10 tỷ đồng. Đây là điểm nhấn ấn tượng, bởi 26km đường bê tông xi măng tương đương với một xã bình thường khác. Cùng với việc đóng góp kinh phí làm đường, ấp 6 còn vận động nhân dân lắp đèn đường, trồng hoa hai bên lề tạo điểm nhấn nổi bật ở khu dân cư. Với những điểm sáng, ấp 6 được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu để nâng chất các tiêu chí đã đạt và nâng cao đời sống người dân.

Nâng cao mức hưởng thụ

Giao thông hoàn thiện tạo thuận lợi cho sản xuất và giao thương hàng hóa, nhiều mô hình kinh tế hình thành và phát triển, đời sống văn hóa, mức hưởng thụ, thu nhập của người dân được nâng lên.

Vào ngày nghỉ cuối tuần, thành viên CLB vệ sinh môi trường ấp 6 ra quân dọn dẹp, trồng hoa hai bên lề đường

Điểm sáng của ấp 6, xã Tân Hiệp là thành lập Câu lạc bộ (CLB) vì sức khỏe phụ nữ và CLB vệ sinh môi trường nông thôn. Vào sáng sớm hoặc chiều tối, thành viên CLB vì sức khỏe phụ nữ tập hợp tại nhà văn hóa ấp tập luyện đã nâng cao sức khỏe bản thân và biểu diễn mỗi khi địa phương có sự kiện quan trọng, tham gia nhiều chương trình, hội thi các cấp tổ chức.

CLB vì sức khỏe phụ nữ ấp 6 thường xuyên tập luyện nâng cao sức khỏe và biểu diễn khi có sự kiện quan trọng

Đặc biệt, CLB vệ sinh môi trường thu hút mọi đối tượng, lứa tuổi tham gia tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường. Chị Phạm Thị Huệ, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB thành lập năm 2021 với 30 thành viên, gồm phụ nữ, nông dân và các đoàn thể kết hợp. Vào ngày nghỉ cuối tuần, các thành viên tập hợp dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, nhổ cỏ và trồng hoa hai bên đường. Điều đáng trân quý là thấy chúng tôi làm, các cháu học sinh, người lớn tuổi cũng hưởng ứng làm theo, tạo hiệu ứng tích cực về nhận thức trong bảo vệ môi trường sống ở khu dân cư.

Điểm sáng trong xây dựng NTM của xã là nhận được sự đồng thuận của người dân rất cao. Chỉ trong 4 năm, xã đã vận động nhân dân đóng góp vốn đối ứng hơn 100 tỷ đồng để bê tông xi măng 70km và nhựa hóa 4km đường giao thông nông thôn. Đây là điểm nhấn nổi bật ở Tân Hiệp. Cùng với đó, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Năm 2019, khi xã về đích NTM tiêu chuẩn, thu nhập bình quân đạt 50 triệu đồng/người, thì năm nay tăng lên 80 triệu đồng/người và xã chỉ còn 6 hộ nghèo.

Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp TRẦN VĂN QUYỀN


Quyết tâm về đích đúng lộ trình

Tính đến cuối tháng 11-2023, Tân Hiệp đạt 18/20 tiêu chí NTM nâng cao. 2 tiêu chí chưa đạt là trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Đây là những tiêu chí cần vốn lớn và thời gian để đầu tư xây dựng.

Hiệu trưởng Trường TH&THCS Tân Hiệp Nguyễn Thanh Hùng cho biết: Trường hiện có 1.425 học sinh/40 lớp, mỗi năm tăng hơn 100 em. Theo quy định chuẩn quốc gia, trường thiếu 14 phòng học ở cấp tiểu học. Nguyên nhân là các phòng học này xây dựng đã 30 năm, nay xuống cấp cần được xây mới. Ngoài ra, trường thiếu nhà tập đa năng và 13 phòng chức năng, trong đó cấp tiểu học 6 phòng, THCS 7 phòng. Bên cạnh đó, trang thiết bị phục vụ dạy học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chỉ có khối 1 được cấp, còn các khối 2, 3, 4, 6, 7, 8 chưa có, phải tận dụng trang thiết bị Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp Trần Văn Quyền chia sẻ: Những năm qua, huyện rất quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tuy nhiên do kinh phí hạn hẹp nên chưa thể thực hiện hết được. Hiện huyện đã có chủ trương bố trí 9 tỷ đồng xây dựng phòng học cho Trường TH&THCS Tân Hiệp, còn cơ sở vật chất văn hóa huyện cam kết đầu tư trong năm 2024 để hoàn thiện 2 tiêu chí còn lại.

Vẫn còn khó khăn về nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường học, văn hóa, tuy nhiên với những thành quả trong xây dựng NTM, NTM nâng cao ở Tân Hiệp rất đáng ghi nhận, là điểm sáng của toàn tỉnh. Hiện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Hiệp đang nỗ lực từng ngày để về đích NTM nâng cao theo đúng lộ trình đề ra.

  • Từ khóa
183268

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu