Thứ 5, 09/05/2024 06:14:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 21:16, 15/11/2023 GMT+7

Khi người dân 'góp đất' mở đường

Đức Hiến
Thứ 4, 15/11/2023 | 21:16:29 1,066 lượt xem
BPO - “Trong khi nguồn lực từ ngân sách còn hạn chế, những năm qua thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước đã có chủ trương vận động người dân tham gia cùng chính quyền thực hiện nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông và đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân. Từ đó, nhiều tuyến đường huyết mạch trên địa bàn đã được mở ra” - ông Nguyễn Ngọc Công, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phước Long chia sẻ.

Người dân tích cực “góp đất”

Tuyến đường từ ĐT759 đi qua Di tích vườn cây lưu niệm bà Nguyễn Thị Định và Nhà tù Bà Rá. Tuyến đường thuộc địa bàn phường Long Phước và được ví là “tấc đất, tấc vàng”. Vậy nhưng khi được chính quyền động viên, nhìn thấy được lợi ích cần lan tỏa, nhiều người dân đã đồng ý hiến đất để làm đường. Chỉ trong thời gian ngắn, 21 hộ dân đã tham gia hiến từ vài trăm đến vài ngàn mét vuông đất.

Ông Hoàng Ngọc Liệu (ngoài cùng bên phải) chia sẻ về lợi ích khi hiến đất mở rộng đường

Ông Vũ Tường Linh Khánh ở khu phố 8, phường Long Phước cho biết, khu vực này tấc đất là tấc vàng nhưng người dân vẫn sẵn sàng hiến để mở rộng đường giao thông phục vụ xây dựng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Ngay khi chính quyền địa phương vận động, gia đình tôi đã hiến hơn 6.000m2 đất trồng cây ăn trái trị giá hàng trăm triệu đồng để chính quyền thị xã mở rộng đường. Bởi khi Nhà nước mở rộng đường thì mình cũng được hưởng lợi nhiều.

Xác định hệ thống cơ sở hạ tầng, đi đầu là giao thông có vai trò quan trọng trong tiến trình đô thị hóa, những năm qua nhiều tuyến đường đã được thị xã Phước Long ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư phát triển. Cùng với sự chung tay “góp đất” của người dân, những tuyến đường mang tính kết nối, tạo diện mạo mới cho đô thị Phước Long đã được mở ra.

Sinh sống ở khu phố Phước Sơn, phường Phước Bình hơn 30 năm, ông Hoàng Ngọc Liệu rất vui mừng khi nghe tin thị xã triển khai xây dựng tuyến đường vành đai kết nối từ ĐT741 đến đường vòng quanh núi Bà Rá. Theo đó, số diện tích đất thu hồi của người dân để làm đường như thông báo của chính quyền là 70.248m2 của 47 hộ dân, riêng gia đình ông có diện tích thu hồi gần 2.000m2. “Ban đầu người dân cũng băn khoăn, nhưng sau khi nghe chính quyền phân tích, các tổ chức đoàn thể động viên nên ai cũng vui vẻ chấp hành” - ông Liệu cho hay.

Ông Nguyễn Việt Hoàng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phước Long cho biết: Thị xã đã và đang đầu tư xây dựng 7 công trình giao thông với tổng hơn 28,2km, vốn đầu tư hơn 305 tỷ đồng. Để triển khai thực hiện các công trình này, địa phương buộc phải thu hồi đất của 870 cá nhân, tổ chức với tổng diện tích 430.106m2. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích mục đích, ý nghĩa của việc triển khai các dự án, đến nay đã có 606/870 hộ dân tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình với tổng diện tích đã thu hồi hơn 378.062m2, trị giá khoảng 45,36 tỷ đồng.

Tạo điều kiện cho người dân sau khi thu hồi đất

Phó Chủ tịch UBND thị xã Phước Long Nguyễn Việt Hoàng cho hay: Để tạo sự đồng thuận trong hiến đất làm đường, ngoài quy định rõ về quyền lợi của người dân, UBND thị xã đã chỉ đạo các phường, xã phối hợp với phòng, ban chuyên môn hỗ trợ người dân giải phóng mặt bằng, thủ tục thu hồi đất, điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch nhanh và thuận lợi nhất, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Phong trào hiến đất làm đường của người dân thị xã thời gian qua càng khẳng định hơn giá trị tốt đẹp, truyền thống văn hóa của người dân Phước Long. Cũng nhờ truyền thống tốt đẹp đó đã tiếp thêm động lực để cấp ủy, chính quyền nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa xây dựng thị xã Phước Long ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của người dân.

Ông NGUYỄN NGỌC CÔNG, Chủ tịch UBND thị xã Phước Long 

Không chỉ hiến đất, nhiều gia đình đã đồng thuận di dời nhà cửa, vật kiến trúc để dự án sớm được triển khai. Đến nay, hầu hết các căn nhà trong quy hoạch mở rộng đường đã được người dân bàn giao cho chính quyền phá dỡ. Nhiều hộ dân sinh sống hai bên đường đã tự di dời tường rào vào bên trong để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Các cơ quan chức năng thường xuyên có mặt tại công trình để chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thực hiện dự án.

Phong trào hiến đất làm đường của người dân trên địa bàn thị xã Phước Long đã góp phần lan tỏa tinh thần vì địa phương, vì sự phát triển của cộng đồng. Để kịp thời biểu dương tinh thần người dân, vừa qua UBND thị xã Phước Long đã tuyên dương, khen thưởng 65 gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường. Qua đó, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân đối với những công trình, dự án mà tới đây thị xã tiếp tục triển khai thực hiện.

  • Từ khóa
182014

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu