Thứ 4, 08/05/2024 13:51:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 22:04, 19/10/2023 GMT+7

Xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới

Thứ 5, 19/10/2023 | 22:04:07 1,371 lượt xem

Hùng Vương

BPO - Lã xã về đích nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện Bù Đốp (năm 2017), Thiện Hưng tiếp tục nâng chất các tiêu chí để thực hiện NTM nâng cao giai đoạn 2020-2025. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, đến nay Thiện Hưng đã khoác lên mình diện mạo mới, chất lượng cuộc sống người dân từng bước được nâng cao, ước thu nhập bình quân năm 2023 đạt 80,4 triệu đồng/người.

PHÁT TRIỂN TRỒNG TRỌT, CHĂN NUÔI

Những năm qua, Thiện Hưng rất quan tâm đến phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả các ngành nghề nông thôn như: các dự án rau sạch, trái cây sạch, sản phẩm từ gạo, chăn nuôi heo rừng lai, trồng nấm bào ngư… Hiện toàn xã có gần 5.117 lao động qua đào tạo, 2.122 lao động có bằng cấp, chứng chỉ… Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều ở xã còn 0,27% (9/3.298 hộ).

Chia sẻ về nghề trồng rau, ông Mai Đăng Định ở thôn 5 cho biết: Với diện tích đất canh tác hơn 2.000m2, bình quân mỗi ngày tôi thu hoạch khoảng 70kg rau, sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi tháng thu về 10-15 triệu đồng. Thời gian tới, tôi sẽ tham gia tổ hợp tác rau sạch để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các nông hộ và tiếp tục duy trì nghề này.

Toàn cảnh xã Thiện Hưng nhìn từ trên cao

Trên địa bàn Thiện Hưng còn có Tổ hợp tác nuôi heo rừng lai. Mô hình này đã duy trì hơn 2 năm qua, thu hút khoảng 60 nông hộ tham gia với số lượng đàn dao động từ 500-1.000 con, tùy thời điểm. Là một trong những thành viên tiêu biểu của tổ hợp tác, anh Lê Hưng Thành ở thôn 5 chia sẻ: Nuôi heo rừng lai hiện nay không phải là mới, nhưng mô hình này vẫn còn nhiều tiềm năng. Heo rừng lai khả năng thích nghi với môi trường, thời tiết tốt, ít bị bệnh, thịt thơm, ngon được nhiều khách hàng ưa chuộng, thị trường đầu ra thuận lợi. “Hiện gia đình tôi lúc nào cũng có heo bán, với giá thị trường như hiện nay khoảng 80.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, bình quân lợi nhuận thu được mỗi năm hơn 70 triệu đồng” - anh Thành cho hay.

Thời gian qua, xã Thiện Hưng cũng khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những cây - con giống hiệu quả kinh tế cao để thay thế những cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập. Nhờ đó, thu nhập bình quân toàn xã năm 2023 ước đạt 80,4 triệu đồng/người. Thay đổi tư duy sản xuất nên chất lượng cuộc sống người dân từng bước được nâng cao. Đây là động lực lớn để địa phương tập trung đầu tư xây dựng, kiến thiết lại các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phạm Đình Thoại cho biết: Thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, Hội Nông dân xã đã hỗ trợ người dân trong phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình, dự án; Hội Nông dân tỉnh, huyện đã hỗ trợ xã dự án trồng nấm, chăn nuôi bò sinh sản… Các mô hình chăn nuôi, sản xuất đã và đang phát triển ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

HÀNH TRÌNH KHÔNG NGHỈ

Để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, Thiện Hưng đã huy động nguồn lực hơn 42 tỷ đồng xây dựng công trình văn hóa, các tuyến đường giao thông, phòng học, đèn đường… đáp ứng nhu cầu người dân. Ông Mai Đăng Định ở thôn 5 phấn khởi: Các tuyến đường giao thông hiện nay được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Đời sống người dân  cũng được nâng lên, chúng tôi rất phấn khởi trước diện mạo mới của địa phương.

Địa phương xác định trong năm 2023 xây dựng thành công xã NTM nâng cao, đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Do đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; chủ động vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách của Nhà nước, lấy nhân dân làm chủ thể, kết hợp với huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài xã cùng tham gia xây dựng NTM nâng cao. Tin tưởng rằng, Thiện Hưng sẽ hoàn thành các tiêu chí để về đích đúng hẹn.

Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng NGUYỄN SĨ QUỐC 

Để người dân hiểu rõ xây dựng NTM là hành trình không ngừng nghỉ, xã đã tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp nhân dân đồng thuận cùng vào cuộc. Nhiều phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn xã đã được triển khai, như: UBMTTQVN xã với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân xã với các phong trào: Trồng hoa, cây cảnh ven đường, “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”... Qua đó, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Hiện Thiện Hưng đang đánh giá, rà soát các chỉ tiêu và quyết tâm hoàn thành NTM nâng cao vào cuối năm 2023 theo lộ trình ra.

  • Từ khóa
180219

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu