Thứ 4, 08/05/2024 16:40:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 15:19, 18/10/2023 GMT+7

Thi đua sản xuất, xây dựng quê hương

Thứ 4, 18/10/2023 | 15:19:09 2,019 lượt xem

Hoàng Mỹ

BPO - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều năm qua, Hội Nông dân huyện Lộc Ninh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua. Qua đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Hội Nông dân huyện có hơn 14.000 hội viên, sinh hoạt tại 16 cơ sở hội, 131 chi và 485 tổ hội, trong đó 2.395 hội viên nòng cốt. Nhằm phát huy tốt vai trò của hội viên trong tham gia xây dựng NTM, hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về các tiêu chí NTM, NTM nâng cao thông qua các hình thức truyền thông tại cộng đồng, tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ, chi, tổ hội…

Những sản phẩm của Hợp tác xã hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh được thị trường trong và ngoài nước đón nhận

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” gắn với xây dựng NTM được Hội Nông dân huyện phát động sâu rộng đến cơ sở, với nội dung phong phú, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống, tăng thu nhập cho hội viên, nông dân. Hội đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ cây - con giống… giúp hội viên phát triển sản xuất. Đồng thời phối hợp các đơn vị chuyên môn tổ chức 617 lớp tập huấn triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho hơn 22.000 lượt hội viên.

Trong 5 năm (2018-2023), các cấp hội đã duy trì 95 tổ vần đổi công được gần 8.000 ngày công lao động, giúp 453 hộ phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, hội viên hỗ trợ vốn, cho vay không lấy lãi hơn 1 tỷ đồng; hỗ trợ xây 17 căn nhà tình thương tặng hội viên khó khăn về nhà ở, tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng... Đặc biệt, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” được hội viên nông dân toàn huyện tích cực hưởng ứng. Hằng năm, có hơn 3.000 nông hộ đạt sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp và đã có nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng/năm…

Chung sức xây dựng nông thôn

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 5 năm qua, hội viên nông dân và nhân dân trên địa bàn huyện đã hiến hơn 11.690mđất, đóng góp tiền, hơn 5.000 ngày công lao động làm mới, tu sửa 238km đường giao thông, hơn 15km mương thoát nước; sửa chữa và xây dựng hội trường khu phố, ấp; lắp đặt hệ thống đèn đường thắp sáng, đường hoa… trị giá hơn 10 tỷ đồng.

Trong phong trào xây dựng NTM, các cấp hội có vai trò dẫn dắt và định hướng nông dân phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Những năm qua, hội tích cực tuyên truyền, vận động nông dân thích ứng, linh hoạt trong chuyển đổi cũng như áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục vận động hội viên, nông dân đẩy mạnh phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng NTM một cách bền vững.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lộc Ninh HOÀNG NGỌC ANH 

Nhờ chủ động đổi mới phương thức hoạt động, các hội viên nông dân đã dần thay đổi tư duy chuyển từ sản xuất truyền thống sang sản xuất t.heo hướng hữu cơ, bảo vệ môi trường. Qua đó, đã có hơn 30 sản phẩm nông nghiệp của nông dân trong huyện được tỉnh công nhận đạt chuẩn VietGAP, OCOP 3 sao, 4 sao. Điển hình là Hợp tác xã hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang, xã Lộc Quang đã tiên phong trong ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, góp phần giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Niên vụ 2022-2023, hợp tác xã thu được 90 tấn hạt tiêu và xuất bán các dòng sản phẩm từ hạt tiêu như: hạt tiêu sấy thăng hoa, hạt tiêu ngũ sắc… đến các thị trường trong và ngoài nước. 

Với cách làm thiết thực, hiệu quả trong thời gian qua, các cấp hội đã khơi dậy và phát huy tiềm năng hội viên nông dân, xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh, đặc biệt là trong xây dựng NTM, phấn đấu đưa Lộc Ninh trở thành huyện NTM vào năm 2024.

  • Từ khóa
180161

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu