Thứ 2, 20/05/2024 08:20:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 09:02, 03/12/2022 GMT+7

Thanh Bình với niềm vui nông thôn mới nâng cao

Thanh Mai
Thứ 7, 03/12/2022 | 09:02:08 2,676 lượt xem
BPO - Năm 2016, Thanh Bình vinh dự là xã đầu tiên của huyện Hớn Quản đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây vừa là niềm tự hào nhưng cũng đặt ra trọng trách nặng nề, đó là làm sao đưa xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất. Đứng trước những khó khăn, Đảng bộ, chính quyền, các hội, đoàn thể xã Thanh Bình đã đoàn kết, chung sức đồng lòng và thu về “trái ngọt” là xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021. Hạnh phúc đang hiện hữu trong từng mái nhà, ngõ xóm, con đường cùng niềm phấn khởi của 1.084 hộ dân nơi đây khi đời sống vật chất, tinh thần nay đã được nâng cao.

Dồn lực xây dựng

Là xã đầu tiên của huyện thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, năm 2021, trong bối cảnh vừa chống dịch vừa xây dựng NTM, song Thanh Bình đã quyết tâm dồn lực để về đích đúng hẹn.

Người dân trong xã chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, trên địa bàn có rất ít doanh nghiệp hoạt động, do đó việc vận động đóng góp hỗ trợ thực hiện chương trình gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, xã xác định, khó khăn chính là động lực để cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc huy động tối đa mọi nguồn lực. Sau 5 năm xây dựng NTM nâng cao, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ. Các hạng mục được đầu tư xây dựng thêm so với năm 2016 (thời điểm xã đạt NTM tiêu chuẩn) gồm: xây mới Trường mầm non Thanh Bình, điểm trường tiểu học với tổng mức đầu tư trên 18 tỷ đồng; xây mới nhà văn hóa ấp Sở Nhì, Chà Là và nâng cấp, sửa chữa nhà văn hóa ấp Đông Phất với tổng kinh phí 1,248 tỷ đồng. Quy mô giáo dục và đào tạo giữ vững ổn định, chất lượng ngày càng nâng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Công tác quốc phòng - quân sự của địa phương, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Người dân ấp Đông Phất, xã Thanh Bình phấn khởi trên con đường bê tông được nâng cấp, mở rộng, thuận lợi giao thương, lưu thông

Tỷ lệ đường được chiếu sáng trên tổng kilômét đường nhựa hoặc bê tông xi măng đạt chuẩn tối thiểu cấp C là 73,3%. Tính đến cuối năm 2021, xã đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa, lắp đặt thêm hơn 5km đường điện chiếu sáng so với năm 2016. Hệ thống đường giao thông nông thôn được bê tông hóa xanh, sạch, đẹp. Tổng kinh phí thực hiện chương trình trong giai đoạn 2017-2020 là 34,799 tỷ đồng. Riêng tổng kinh phí đã thực hiện năm 2021 là 20,344 tỷ đồng, trong đó: vốn doanh nghiệp, nhân dân đóng góp 3,791 tỷ đồng (bao gồm cả tiền mặt, ngày công và hiến đất, hiện vật quy thành tiền, đối ứng cho mô hình), chiếm 18,6%. 

“Trái ngọt” từ NTM nâng cao

Tính đến cuối năm 2021, xã đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa và cứng hóa thêm 10,76km đường giao thông so với năm 2016. Ông Lê Minh Xước, cán bộ lão thành cách mạng xã Thanh Bình cho biết: “Thanh Bình bây giờ đổi thay nhiều. Giao thông đi lại thuận lợi, nhà cửa khang trang. Nhân dân đoàn kết, gắn bó, phấn khởi làm ăn nên đời sống ngày càng khá giả”.

Minh chứng cho sự đổi thay ở Thanh Bình là thu nhập bình quân của xã năm 2021 đạt 76,8 triệu đồng/người, tăng 37,8 triệu đồng so với năm 2016. Nhờ lồng ghép nhiều nguồn lực cùng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tính đến cuối năm 2021, xã chỉ còn 5 hộ nghèo, chiếm 0,46% dân số, giảm 21 hộ so với năm 2016.

Là hộ cận nghèo, đông con, không có đất sản xuất, thu nhập bấp bênh từ làm thuê, được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, anh Điểu Lực ở ấp Đông Phất, xã Thanh Bình yên tâm lao động phát triển kinh tế. Anh Điểu Lực chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi ở nhà cũ mưa tạt, gió lùa; được Nhà nước hỗ trợ xây nhà, gia đình tôi không còn lo mỗi đêm khi mưa to, gió lớn nữa. Gia đình tôi biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước rất nhiều”.

Về liên kết phát triển sản xuất, Thanh Bình có tổ hợp tác gà thả vườn và hội quán cây măng cụt. Các mô hình thực hiện theo quy trình sản xuất hữu cơ. Tuy nhiên, trong quá trình tiêu thụ, các hộ tự bán cho thương lái riêng mà chưa có sự liên kết để quy các sản phẩm về một đầu mối. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chung tay với các tổ hợp tác, hội quán để tạo mối liên kết, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Ông Lê Đình Vân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Bình 

Với điều kiện và tình hình thực tiễn của địa phương, sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, do vậy xã lựa chọn, định hướng phương châm phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch. Sau khi đạt chuẩn NTM, xã đã thành lập thêm 1 hợp tác xã, 2 tổ hợp tác; thực hiện 4 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đã hỗ trợ được 28 con bò giống. Từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân, các cấp đã đầu tư 700 triệu đồng cho các hộ nông dân vay mở rộng sản xuất. Qua đó góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, tiến tới giảm hộ nghèo cho địa phương.

Những giá trị từ xây dựng NTM nâng cao của xã đã kết tinh thành “trái ngọt”, tạo động lực thúc đẩy khối đại đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng Thanh Bình ngày càng văn minh, hiện đại hơn.

  • Từ khóa
156281

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu