Thứ 2, 20/05/2024 08:59:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 04:38, 03/11/2022 GMT+7

Minh Thắng tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao

Đức Hiến
Thứ 5, 03/11/2022 | 04:38:53 1,872 lượt xem
BPO - Để hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm 2022 theo Nghị quyết Đảng bộ thị xã Chơn Thành đề ra, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Minh Thắng đã xây dựng nghị quyết chuyên đề tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí khó. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của người dân và doanh nghiệp, đến nay tất cả tiêu chí NTM cơ bản hoàn thành.

3 NGHỊ QUYẾT CHUYÊN ĐỀ

Sau khi nhận được chủ trương của Thị ủy đưa xã Minh Thắng hoàn thành NTM nâng cao vào cuối năm 2022, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã họp bàn và ban hành 3 nghị quyết chuyên đề, phân công trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân phụ trách. Đối với nghị quyết chuyên đề về đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, Đảng ủy giao Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã phụ trách triển khai thực hiện và định kỳ báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Đảng ủy. Nghị quyết chuyên đề về vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và nghị quyết về bảo vệ môi trường giao UBMTTQVN xã chủ trì, phối hợp với các hội, đoàn thể xã tổ chức triển khai thực hiện.

Đường vào ấp 6, xã Minh Thắng cơ bản hoàn thành xong phần nền hạ, chuẩn bị thảm nhựa trong vài tuần tới

Sau khi hoàn thành phân công nhiệm vụ, Ban Thường vụ Đảng ủy xã tiếp tục phân công cấp ủy viên phụ trách theo dõi, kiểm tra, hằng tháng báo cáo Thường trực và Ban Thường vụ Đảng ủy xã về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết. “Khó khăn, vướng mắc ở khâu nào, chúng tôi tổ chức họp bàn và giải quyết ngay, không để bị động trong công việc” - Bí thư Đảng ủy xã Minh Thắng Nguyễn Viết Xuân nhấn mạnh.

ƯU TIÊN NGUỒN LỰC ĐẦU TƯ KẾT CẤU HẠ TẦNG

Hạ tầng giao thông là một trong những hạng mục được cấp ủy, chính quyền xã Minh Thắng tập trung triển khai thực hiện trong năm 2022. Được sự đồng thuận, thống nhất cao của người dân, 7 công trình giao thông và 1 công trình thủy lợi, với tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng. Lãnh đạo xã thường xuyên có mặt tại công trình để hỗ trợ nhà thầu trong công tác giải phóng mặt bằng, quyết toán nguồn vốn đầu tư để công trình sớm hoàn thành, đảm bảo các tiêu chí của chính quyền đô thị. Đến nay, tất cả 8 công trình đều triển khai thực hiện đúng tiến độ và đã có 2 công trình hoàn thành.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Thắng Lê Văn Dũng cho biết: “Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hồ sơ để giải ngân nguồn vốn. Xã phấn đấu đến cuối năm, tất cả công trình đều hoàn thành. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công phải đạt trên 97% theo chỉ đạo của thị xã”.

Cùng với đầu tư xây dựng các công trình giao thông, năm 2022, xã Minh Thắng được đầu tư hơn 4 tỷ đồng từ vốn chương trình mục tiêu quốc gia để xây mới và sửa chữa 7 nhà văn hóa. Đến nay, tất cả đã cơ bản hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tham gia hội họp và sinh hoạt ở khu dân cư. “UBMTTQVN xã và các tổ chức đoàn thể thường xuyên kiểm tra, giám sát nên nhà văn hóa các ấp đều được thi công đảm bảo chất lượng, có độ thẩm mỹ cao” - ông Đỗ Tiến Đạt, Chủ tịch UBMTTQVN xã Minh Thắng khẳng định.

TIẾP TỤC NÂNG CHẤT TIÊU CHÍ ĐÃ ĐẠT

Năm 2022, ngoài tập trung nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí cứng, UBMTTQVN và tổ chức đoàn thể xã Minh Thắng đã vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân mua BHYT, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường. Chủ tịch UBMTTQVN xã Đỗ Tiến Đạt cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp điều tra, nắm bắt đối tượng khó khăn để vận động mạnh thường quân hỗ trợ, đến nay tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt hơn 97%.

“Đối với tiêu chí về môi trường, địa phương vận động người dân chủ động phân loại rác thải tại nhà, đồng thời ký hợp đồng với các công ty môi trường thu gom rác thải sinh hoạt ngay trong ngày để đưa đi xử lý. Hiện tiêu chí về môi trường đã và đang được người dân tích cực hưởng ứng” - ông Đạt thông tin thêm.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền xã Minh Thắng đánh giá rất cao sự tham gia tích cực của người dân trong việc hiến đất mở rộng đường với giá trị rất lớn. Điển hình như hộ bà Phan Thị Tý (ấp 1), tự nguyện hiến 4/5m ngang đất mặt tiền quốc lộ 14, trị giá hàng tỷ đồng; gia đình ông Trần Đình Thuyết (ấp 2) và ông Trần Văn Hợp (ấp 1) tự nguyện đập bỏ 150m tường rào xây dựng kiên cố trị giá hàng trăm triệu đồng để địa phương mở rộng đường; gia đình ông Đặng Văn Hiền (ấp 6) và một số hộ dân trong ấp tự nguyện đóng góp 150 triệu đồng, hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa di dời nhà vào bên trong để địa phương mở rộng đường...

Ông NGUYỄN VIẾT XUÂN, Bí thư Đảng ủy xã Minh Thắng, TX. Chơn Thành

Xã Minh Thắng cũng đã thành lập được hợp tác xã (HTX) cây ăn trái với diện tích hơn 50 ha. Đây là một trong những tiêu chí bắt buộc đối với những xã về đích NTM nâng cao. 2022 cũng là năm đánh dấu sản phẩm bưởi da xanh của HTX cây ăn trái Minh Thắng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện sau 4 năm thành lập. “Vừa qua, chúng tôi hỗ trợ HTX xây dựng và được cấp mã vùng trồng cho 15 ha sầu riêng. Hiện nay, địa phương đang hoàn thiện các thủ tục để sản phẩm bưởi da xanh của HTX đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh và xây dựng mã vùng trồng cho 20 ha bưởi da xanh” - bà Vũ Thị Ly, Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Thắng phấn khởi.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay xã Minh Thắng cơ bản đạt các tiêu chí NTM nâng cao. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Lê Văn Dũng cho biết: Địa phương đang kiến nghị ngành chức năng, đặc biệt là Điện lực Chơn Thành quan tâm đầu tư hệ thống điện 3 pha dọc tuyến ĐH09, đoạn giáp ranh giữa 2 xã Nha Bích và Minh Thắng. Ngoài ra, trên tuyến ĐH10 đoạn qua địa bàn xã Minh Thắng còn khoảng 3km chưa được đầu tư hạ thế cho người dân sử dụng và hơn 3km đường điện trong các khu dân cư không đảm bảo an toàn, cần được nâng cấp, sửa chữa và thay thế. Tất cả nhằm đảm bảo Minh Thắng thực sự là xã NTM nâng cao.

  • Từ khóa
154193

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu