Thứ 2, 20/05/2024 07:47:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 15:10, 21/08/2022 GMT+7

Phước Thiện tập trung nguồn lực về đích nông thôn mới English Edition

Đức Hiến
Chủ nhật, 21/08/2022 | 15:10:16 2,104 lượt xem
BPO - Năm 2022, Đảng bộ huyện Bù Đốp đề ra mục tiêu đưa xã Phước Thiện về đích nông thôn mới (NTM). Để đạt mục tiêu, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, quyết tâm đưa Phước Thiện cán đích NTM vào cuối tháng 10 năm nay.

NHIỀU NGHỊ QUYẾT CHUYÊN ĐỀ ĐƯỢC BAN HÀNH

Sau khi khảo sát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM năm 2020, 2021, đầu năm 2022, Đảng ủy xã Phước Thiện xây dựng 2 nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chỉ tiêu được cho là khó thực hiện. Đó là nghị quyết vận động cán bộ, công chức, viên chức và người dân mua bảo hiểm y tế tự nguyện, phấn đấu đến cuối năm có 97% tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và nghị quyết xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Chủ tịch UBND xã Phước Thiện Nguyễn Đức Thắng trao đổi với người dân ấp Mười Mẫu về triển khai thi công các tuyến đường trên địa bàn

Năm 2022, Đảng ủy xã Phước Thiện chọn khu dân cư ấp Tân Hưng để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Hiện nay, cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp và người dân tích cực triển khai xây dựng hệ thống đèn đường, lắp camera an ninh, trồng hoa và dọn vệ sinh đường sá nhằm đảm bảo các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn. 

“Chúng tôi phân công đảng ủy viên phụ trách các nghị quyết thường xuyên theo dõi, giám sát và báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Đảng ủy, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã. Qua đó nhằm kịp thời điều chỉnh, bổ sung và khắc phục những tồn tại để nghị quyết đi vào thực tiễn một cách tốt nhất” - Bí thư Đảng ủy xã Phạm Văn Thắng chia sẻ.

ƯU TIÊN NGUỒN LỰC CHO PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG

Song song với việc ban hành những nghị quyết chuyên đề để triển khai thực hiện các tiêu chí bắt buộc, Đảng ủy xã yêu cầu Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã tập trung nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí cứng về hạ tầng cơ sở, nhất là giao thông, trường học và thiết chế văn hóa.

Sau khi nhận được nguồn vốn phân bổ của huyện, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã triển khai xây dựng 6 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 10km. Được sự hỗ trợ tích cực của người dân trong khâu giải phóng mặt bằng, sự chủ động vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đến nay một số tuyến cơ bản hoàn thành. “Nghe tin Nhà nước mở rộng đường, bà con ai cũng mừng. Đường này trước đây chỉ 3m, giờ mở rộng lên 7m, người dân đi lại dễ dàng, thuận lợi phát triển kinh tế” - bà Nguyễn Thị Lan, ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện phấn khởi chia sẻ.

Trường Tiểu học và THCS Phước Thiện thi công đạt 60% khối lượng công việc

“Ấp Mười Mẫu có địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn nay được xã quan tâm đầu tư làm tuyến đường nhựa dài hơn 2km và một số tuyến bê tông xi măng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, giao thương phát triển kinh tế. Sau khi tuyến đường hoàn thành, chi bộ, ban điều hành ấp sẽ vận động người dân lắp điện chiếu sáng 2 bên, trồng hoa, cây xanh để đảm bảo tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” - ông Lê Xuân Diễn, Trưởng ấp Mười Mẫu cho biết.

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Thiện Nguyễn Đức Thắng thông tin: Năm 2022, xã được huyện quan tâm đầu tư 9 tuyến đường nhựa, trong đó 6 tuyến do xã làm chủ đầu tư từ vốn xây dựng NTM, 3 tuyến do huyện làm chủ đầu tư từ ngân sách huyện. Ngoài khởi công xây dựng 9 tuyến đường này, việc nâng cấp, sửa chữa, xây mới 6 nhà văn hóa thôn theo chủ trương của huyện cũng được triển khai thực hiện. Hiện nay, một số nhà văn hóa thôn cơ bản hoàn thành phần thô và đang trong giai đoạn hoàn thiện, một số mới khởi công do ảnh hưởng thời tiết và thiếu nguồn cung lao động. Các công trình trường học cũng được khởi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm.

TẬP TRUNG HOÀN THIỆN TIÊU CHÍ CHƯA ĐẠT

Không chỉ tập trung nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng cơ sở, công tác giảm nghèo cũng được địa phương đặc biệt chú trọng. Đối với nguồn vốn 315 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo sửa nhà ở, mua bò giống, nông cụ sản xuất, địa phương đã giải ngân đạt 100% chỉ tiêu.

Chủ tịch UBND xã Phước Thiện Nguyễn Đức Thắng tin tưởng, mặc dù hiện nay việc thi công nhà ở cho hộ nghèo gặp không ít khó khăn do giá nguyên vật liệu tăng cao, nhưng địa phương vẫn cân đối được nguồn vốn, đảm bảo cuối năm giảm được 20 hộ nghèo trong tổng số 64 hộ nghèo của xã. Hiện nay, địa phương đã và đang triển khai xây dựng 17 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Dự kiến tới đây, Phước Thiện sẽ được đầu tư thêm 30 căn, chắc chắn sẽ hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở nông thôn.

Năm 2022, xã Phước Thiện được UBND huyện phân bổ vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí cứng về hạ tầng cơ sở. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này 19/19 tiêu chí NTM của xã Phước Thiện cơ bản đảm bảo theo yêu cầu. Tuy nhiên, một số tiêu chí về trường học chưa đạt do khởi công chậm. Tiêu chí về thu nhập chưa đạt do tác động của đại dịch Covid-19.

Chia sẻ về kế hoạch tháo gỡ những khó khăn, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Thắng cho biết: “Hiện nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng của huyện hoàn thành thủ tục để Trường mầm non Phước Thiện được khởi công xây dựng, đảm bảo tiêu chí số 5 về trường học. Đối với tiêu chí thu nhập, địa phương đã và đang phối hợp với Hội Nông dân, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật và xây dựng các mô hình nông nghiệp hiệu quả. Ngay trong tháng 9 sẽ kiểm chứng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả từ nguồn vốn hỗ trợ của chương trình xây dựng NTM”.

Cùng với đó, để cán đích NTM vào cuối năm, Phước Thiện xác định thời gian này tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; chủ động khai thác các nguồn vốn và huy động nhiều nguồn lực cùng tham gia, trong đó tập trung phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

  • Từ khóa
148956

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu