Thứ 2, 20/05/2024 06:54:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 10:02, 04/05/2022 GMT+7

Chơn Thành “về đích” huyện nông thôn mới English Edition

Đỗ Trình
Thứ 4, 04/05/2022 | 10:02:19 2,879 lượt xem
BPO - Qua 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện Chơn Thành ngày càng hoàn thiện, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt và khang trang hơn, đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân được nâng cao. Đến cuối năm 2020, có 8/8 xã đạt chuẩn và đưa huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện NTM. Hiện nay, Chơn Thành đã hoàn thành thủ tục hồ sơ, đang đề nghị Trung ương thẩm định, công nhận huyện NTM.

HUY ĐỘNG TỔNG LỰC

Được xác định là huyện công nghiệp trọng điểm phía Nam của tỉnh, Chơn Thành với 4 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút hơn 25 ngàn công nhân vào làm việc và 1 Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước đã và đang thu hút đầu tư. Đó là điều kiện thuận lợi cho huyện phát triển cả về kinh tế, xã hội. 

Năm 2010, thời điểm bắt đầu xây dựng NTM, 100% xã của huyện chỉ đạt dưới 10 tiêu chí, trong đó có 5 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Huyện Chơn Thành đã chỉ đạo rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí. Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các nghị quyết và kế hoạch về việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020.

Cơ sở hạ tầng khu vực ngã tư thị trấn Chơn Thành được đầu tư đồng bộ, ngày càng khang trang, hiện đại, tạo liên kết vùng rộng lớn

Nhờ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhất là sự đồng thuận, chung tay, góp sức của các tổ chức, các tầng lớp nhân dân trong huyện, nên giai đoạn 2011-2020, tổng nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn huyện là 709,003 tỷ đồng, trong đó vốn xã hội hóa: Doanh nghiệp đóng góp 4,258 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 75,16 tỷ đồng. 

Điểm nổi bật nhất trong 10 năm qua là hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Chơn Thành đã kết nối đồng bộ và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn. Kết quả, 100% đường huyện quản lý đã nhựa hóa và 100% đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa, cứng hóa đảm bảo xe cơ giới đi lại thuận tiện quanh năm. Bên cạnh đó, Chơn Thành đặc biệt quan tâm chỉ đạo các xã xây dựng NTM nâng cao và khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Theo đó, huyện đã vận dụng các nguồn lực với tổng hơn 100 tỷ đồng phân bổ cho các xã để thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn. Đến nay, huyện đã có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và có 4 khu dân cư được công nhận khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. 

Ông Trương Tất Hải, Trưởng ấp 4, xã Minh Lập cho biết: Trong quá trình triển khai xây dựng NTM nâng cao, ban ấp tích cực vận động tuyên truyền được nhân dân đồng thuận, ủng hộ cao. Các công trình giao thông sau khi hoàn thiện đều được lắp đèn chiếu sáng và camera an ninh, nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương. Bà Trần Thị Kim Phượng, Trưởng ấp 2, xã Minh Hưng chia sẻ: Từ khi ấp thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, đời sống nhân dân được nâng cao, kinh tế, văn hóa cũng phát triển, an ninh trật tự được giữ vững. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, khởi sắc.

ĐẦU TƯ HẠ TẦNG ĐỒNG BỘ

Tính riêng năm 2021, tổng vốn đầu tư công của huyện Chơn Thành là 636,72 tỷ đồng. Theo đó, huyện đã tập trung đầu tư xây dựng hàng chục dự án như: nâng cấp, cải tạo, sửa chữa hệ thống đường giao thông, cơ sở vật chất trường học, trung tâm y tế, các thiết chế văn hóa… đã và đang từng bước cơ bản đạt chuẩn theo quy định. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong huyện giảm còn 0,22%, không còn hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 90 triệu đồng/năm. Hằng năm, huyện hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. An ninh, trật tự được đảm bảo. Công an huyện đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; xây dựng và phát triển các mô hình đảm bảo an ninh trật tự như: Tổ phòng, chống tội phạm, tổ an ninh nhân dân… Qua đó góp phần quan trọng nâng cao cảnh giác, phát huy tính chủ động của các tầng lớp nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. 

Trong những năm tới, huyện sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nguồn lực của nhân dân để xây dựng NTM nâng cao. Đồng thời chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối liên vùng và xây dựng, nâng chất các trường học, cơ sở vật chất y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa... để từng bước hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng đồng bộ. Qua đó góp phần xây dựng Chơn Thành trở thành thị xã trong tương lai.

Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành HÀ DUY ĐẠT 


Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát cùng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự tin tưởng, đoàn kết và đồng thuận của nhân dân, huyện Chơn Thành đã có bước tiến quan trọng trong xây dựng huyện NTM. Tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chơn Thành sẽ tiếp tục phát huy lợi thế, chủ động nắm bắt các cơ hội, tranh thủ các nguồn lực, huy động sức mạnh đoàn kết của nhân dân để xây dựng quê hương ngày càng phát triển và phấn đấu lên thị xã trong thời gian sớm nhất.

  • Từ khóa
141435

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu