Thứ 2, 20/05/2024 07:26:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 15:30, 04/04/2022 GMT+7

Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Văn Đoàn
Thứ 2, 04/04/2022 | 15:30:00 2,319 lượt xem
BPO - Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, trong thời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Bù Gia Mập luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trên mọi mặt trận. Từ những công trình, phần việc thiết thực và ý nghĩa đã tạo nên phong trào thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) phát triển rộng khắp. Qua đó, góp phần quan trọng vào thành công của chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Nhiều công trình, phần việc thiết thực

Công trình “Thắp sáng đường quê” thuộc thôn 1 là một trong những công trình trọng điểm của thanh niên xã Bình Thắng chào mừng đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027. Công trình dài khoảng 1,5km với 70 trụ đèn, mức đầu tư 70 triệu đồng được thanh niên trong xã vận động kinh phí, phối hợp với nhân dân thực hiện. Ngoài vận động kinh phí mua vật liệu, thiết bị, đoàn thanh niên đã tự tổ chức lắp ráp, xây dựng các trụ đèn. Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên còn thường xuyên tổ chức ra quân “Ngày chủ nhật xanh” phát quang, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường thanh niên tự quản. Qua đó, góp phần tạo diện mạo nông thôn xã Bình Thắng thêm xanh - sạch - đẹp và ngày một đổi thay, phát triển.

Thanh niên xã Bình Thắng bàn giao công trình “Thắp sáng đường quê” cho người dân thôn 1

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Thắng Nguyễn Tiến Dũng cho hay: Chương trình xây dựng NTM có một số tiêu chí gắn liền với tuổi trẻ của địa phương. Với tinh thần xung kích, đoàn thanh niên đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối kết hợp vào cuộc rất nhịp nhàng. Trong những năm qua, tuổi trẻ trong xã đã có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa và thiết thực, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Chung tay xây dựng NTM, đầu tháng 3-2022, Đoàn thanh niên xã Đa Kia đã bàn giao và đưa vào sử dụng tuyến đường “Thắp sáng đường quê” cho bà con ở thôn Bình Thủy. Công trình dài khoảng 700m với 18 trụ đèn chiếu sáng, tổng mức đầu tư hơn 25 triệu đồng. Để có được công trình này, đoàn thanh niên đã vận động đóng góp gần 16 triệu đồng, đồng thời phối hợp với nhân dân trong thôn lắp ráp, xây dựng. Tinh thần hăng hái, xung kích xây dựng NTM gắn liền với những công trình, phần việc luôn được thanh niên các địa phương trên địa bàn huyện phát huy.

“Hầu hết thanh niên đều ý thức được bản thân cần phải nêu cao tinh thần xung kích của tuổi trẻ để góp phần nhỏ vào xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Hằng năm, đoàn thanh niên xã đều lên kế hoạch làm thêm 1 công trình, phần việc để góp phần xây dựng xã nhà” - Bí thư Xã đoàn Đa Kia Nguyễn Thị Thảo Nguyên chia sẻ.

Bù Gia Mập là địa bàn biên giới, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhưng với sự đoàn kết, đồng lòng của các cấp, ngành, đoàn thể và nhân dân, đến nay số tiêu chí NTM trên địa bàn huyện đạt trung bình 17,25 tiêu chí/xã. Để đạt được kết quả này không thể thiếu tinh thần xung kích của lực lượng thanh niên. Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, các cơ sở đoàn thanh niên đã hoàn thành 4 tuyến đèn đường thắp sáng đường quê với 103 trụ đèn, trị giá gần 130 triệu đồng.

Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Huyện đoàn Bù Gia Mập hiện có 22 cơ sở đoàn với hơn 3.500 đoàn viên thanh niên. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thời gian qua, lực lượng thanh niên huyện luôn phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ gắn với nhiều phong trào sôi nổi như: thanh niên tình nguyện; tuổi trẻ sáng tạo; tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc; đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp…

Trong năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 song các hoạt động, phong trào thanh niên vẫn luôn được duy trì và phát huy với nhiều việc làm ý nghĩa như: Vận động được gần 1.000 phần quà cho gia đình chính sách, hộ khó khăn trị giá hơn 365 triệu đồng; vận động nguồn lực hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trị giá hơn 500 triệu đồng. Nhiều thanh niên xung phong tham gia tuyến đầu chống dịch, xây dựng các gian hàng 0 đồng, gian hàng bình ổn giá tại các địa phương trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” phát quang, dọn vệ sinh các tuyến đường thanh niên tự quản; tổ chức ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện” hỗ trợ giải quyết hơn 200 hồ sơ thủ tục hành chính cho nhân dân.

Ngoài ra, các cơ sở đoàn luôn quan tâm chăm lo cho thanh, thiếu nhi qua việc vận động xây dựng sân chơi giải trí; trao tặng học bổng, tập trắng, xe đạp… cho học sinh khó khăn với tổng trị giá trên 260 triệu đồng.

Phó bí thư Huyện đoàn Giang Phương Bằng cho biết: “Thời gian qua, thanh niên Bù Gia Mập luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia tất cả lĩnh vực, các hoạt động, phong trào do Tỉnh đoàn và Huyện đoàn phát động. Tinh thần tình nguyện, nhiệt huyết của thanh niên góp sức xây dựng quê hương được thể hiện qua các phong trào, công trình, phần việc. Chúng tôi tự hào khi đã hoàn thành được một số công trình, phần việc ý nghĩa cho bà con các địa phương”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn lực lượng thanh niên: “phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên, gặp gian khổ phải đi lên phía trước, khi hưởng thụ phải hưởng thụ sau mọi người”. Thực hiện lời dạy đó, thanh niên huyện biên giới Bù Gia Mập đã, đang và sẽ tiếp tục xung kích, cống hiến sức trẻ, để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

  • Từ khóa
139437

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu