Thứ 2, 20/05/2024 12:34:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 15:22, 15/02/2022 GMT+7

CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP

Cựu chiến binh góp sức xây dựng NTM

Vũ Nguyện
Thứ 3, 15/02/2022 | 15:22:51 2,368 lượt xem
BPO - Những năm qua, ngoài xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh toàn diện, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Phú Riềng đã thể hiện vai trò rõ nét trong việc nêu gương sáng, hiến kế, hiến công, đi đầu, tạo sức lan tỏa, niềm tin trong nhân dân cùng góp sức xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ấm áp nghĩa tình

Những tưởng đến cuối cuộc đời, việc sống trong căn nhà mới đối với gia đình CCB Mai Duy Ngọc (SN 1959), thôn 10, xã Long Hưng là điều không thể. Vợ chồng ông tuổi cao, không có việc làm ổn định, vợ lại bị bệnh triền miên. Các con ông hiện có gia đình riêng nhưng đều nghèo khó, lại ở xa nên chẳng phụ giúp được là bao. Ông bà phải sống trong căn nhà tạm bợ gần suối quanh năm ẩm thấp, mùa mưa nước tràn vào nhà, có năm vật dụng trong nhà theo dòng nước trôi đi. Được sự giúp đỡ của Hội CCB huyện, xã sau thời gian ngắn thi công, căn nhà “Nghĩa tình cựu chiến binh” được bàn giao cho ông Ngọc cuối năm 2021. Không giấu nổi niềm xúc động, ông Ngọc chia sẻ: “Trong khó khăn mới thấy hết nghĩa tình của đồng đội. Có được mái nhà mới, tôi yên tâm làm thuê, tiếp thêm nghị lực vượt qua khó khăn. Vừa qua, chúng tôi được đón tết trong căn nhà mới thật ấm áp”.

Đại diện Hội CCB huyện Phú Riềng trao quyết định tặng nhà cho hội viên Mai Duy Ngọc

Còn với CCB Nguyễn Thị Thu Lợi (SN 1962), thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng đầu năm 2021 cũng được Hội CCB huyện và xã hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà. Gia đình bà Lợi thuộc diện khó khăn về nhà ở, không có tiền xây nhà, phải sống trong căn nhà tạm bợ. Bà Lợi cho biết: Ngôi nhà tình nghĩa được các cấp hội CCB trong huyện xây tặng là niềm hạnh phúc đối với gia đình tôi. Đó là nguồn động viên quan trọng cả về vật chất và tinh thần, để tôi tiếp tục phát triển kinh tế gia đình, gắn bó tổ chức hội và gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào tại địa phương. 

Hội CCB huyện Phú Riềng hiện có 2.817 hội viên, sinh hoạt tại 81 chi hội. Với quyết tâm không để hội viên nghèo phải ở trong căn nhà tạm dột nát, Hội CCB huyện phát động phong trào tới toàn thể cán bộ, hội viên trên địa bàn huyện ủng hộ xây tặng nhà “Nghĩa tình cựu chiến binh”. Theo đó, mỗi hội viên đóng góp 10 ngàn đồng/năm để chung tay xóa nhà tạm dột nát cho CCB. Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội CCB trong huyện đã xây tặng 21 căn nhà, sửa chữa 6 căn cho gia đình hội viên hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá 1,9 tỷ đồng. Đến nay, Hội CCB huyện đã cơ bản xóa hết nhà tạm. Ông Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Riềng cho biết: Những ngôi nhà “Nghĩa tình cựu chiến binh” trao tặng đã góp phần động viên, khích lệ tinh thần, ý chí để các hội viên CCB nỗ lực vươn lên, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ cho gia đình, xã hội.

Tích cực hiến đất làm đường

Huyện Phú Riềng hiện có 5 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đang trình thủ tục công nhận đạt chuẩn NTM, bình quân mỗi xã đạt 17,8 tiêu chí. Để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng NTM, cán bộ, hội viên CCB trong huyện đã đảm nhận từng phần việc cụ thể với mục tiêu mỗi cơ sở hội có ít nhất 1 công trình, phần việc do CCB đảm nhận, mỗi hội viên có việc làm thiết thực thực hiện các tiêu chí NTM. Đi đôi với xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên, tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế...  cán bộ, hội viên CCB trong huyện đã gương mẫu, tự nguyện hiến đất, tháo dỡ nhiều công trình trên đất để làm đường giao thông nông thôn. 

Hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, ông Nguyễn Duy Ân (SN 1944), thôn Phú Châu, xã Bình Sơn xuất ngũ trở về địa phương, xây dựng gia đình, phát triển kinh tế. Trước đây, con đường xóm 2, thôn Phú Châu chỉ là đường đất, việc đi lại của nhân dân trong thôn gặp nhiều khó khăn, nắng bụi bặm, mưa thì sình lầy. Khi xã có chủ trương làm đường giao thông thì con đường đi qua phần đất của gia đình ông. Được Hội CCB xã vận động và cho biết ý nghĩa cũng như lợi ích của việc làm đường, ông Ân tự nguyện chặt cây cao su, điều, hiến đất của gia đình có chiều ngang 3m, dài 500m để mở rộng làm đường. Con đường dài hơn 1,3km, đến nay đã được láng nhựa, khang trang, sạch đẹp. Ông Ân cho biết: “Tôi hiến đất, chặt cao su để làm đường là vì lợi ích chung, ở đâu có giao thông thuận tiện thì ở đó mới có tiềm năng để phát triển. Nhìn tuyến đường khang trang, rộng rãi nối liền các thôn, xóm, người dân đi lại thuận tiện, tôi cũng vui mừng vì việc làm của mình đã mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng dân cư”.

Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội trong toàn huyện đã vận động hội viên hiến 95.777m2 đất làm đường giao thông, nhà văn hóa; đóng góp 8,1 tỷ đồng, 5.746 ngày công làm đường nông thôn; cùng nhân dân mỗi năm làm 12,6km đường nhựa, 20,5km đường bê tông; làm 71,7km đèn đường chiếu sáng trên các tuyến đường CCB tự quản với số tiền 1,2 tỷ đồng.

Ông Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Riềng


Không chỉ ông Ân mà nhiều CCB trong xã Bình Sơn cũng hiến đất làm đường. Tiêu biểu như CCB Nguyễn Xuân Phượng hiến 2.160m2 đất; CCB Lê Xuân Đỉnh hiến hơn 600m2 đất… Đây là những tấm gương tiêu biểu vì cộng đồng, góp sức trong phong trào xây dựng NTM của địa phương.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp hội đã tuyên truyền cho cán bộ, hội viên và nhân dân hiểu ý nghĩa việc xây dựng NTM, tích cực vận động hội viên tham gia hiến đất, đóng góp tiền để tu sửa, cứng hóa đường làng ngõ xóm; thành lập được các tổ an ninh thôn, xóm, con đường mang tên CCB sáng, xanh, sạch, đẹp.

  • Từ khóa
137106

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu