Chủ nhật, 19/05/2024 06:25:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 15:47, 10/02/2022 GMT+7

Lộc Khánh cán đích nông thôn mới

Văn Hùng
Thứ 5, 10/02/2022 | 15:47:14 2,892 lượt xem
BPO - Lộc Khánh là xã khó khăn của huyện biên giới Lộc Ninh. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đến nay, Lộc Khánh đã hoàn thành nhiều tiêu chí khó, cán đích nông thôn mới (NTM) theo kế hoạch.

Tổ 10, ấp Cần Lê, xã Lộc Khánh có 41 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu, 95% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó chủ yếu là đồng bào S’tiêng. Trước đây, khu vực này được xem là điểm khó khăn nhất của xã, chủ yếu là đất rừng do xã quản lý, đường đi lại rất khó khăn. Năm 2018, tổ 10, ấp Cần Lê được huyện chọn triển khai điểm định canh, định cư cho 41 hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số có hộ khẩu ở huyện Lộc Ninh và thị xã Bình Long. Lúc bấy giờ, cơ sở hạ tầng kém, số hộ có nhà kiên cố và sử dụng điện chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Lộc Khánh được đầu tư xây dựng khang trang

Tuy nhiên, trở lại khu định canh, định cư tổ 10, ấp Cần Lê những ngày này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước diện mạo nơi đây. Từ trung tâm xã Lộc Khánh kết nối đến khu định cư là con đường nhựa phẳng lỳ, hai bên đường là những ngôi nhà xây khang trang, từng đàn dê, bò nhởn nhơ gặm cỏ dưới những tán điều, cao su trồng mới, điện lưới quốc gia được phủ kín, trên khuôn mặt người dân, ai ai cũng hiện lên niềm vui của cuộc sống mới.

Ghé vào một căn nhà mới ven đường, đón chúng tôi với nụ cười rạng rỡ, chất phác, anh Điểu Cai cho biết: “Gia đình tôi ở đây từ năm 1997, trước vất vả, khó khăn, cố gắng lắm cũng chỉ đủ ăn. Ở đây hầu hết các hộ đều thuộc diện nghèo, cận nghèo. Thế nhưng, được Đảng, Nhà nước quan tâm cấp đất sản xuất, hỗ trợ tiền xây nhà, làm đường, kéo điện, hỗ trợ giống vật nuôi nên giờ ai cũng chí thú làm ăn, kinh tế phát triển. Người dân rất tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước”.

“Nếu như trước đây bà con chỉ biết làm thuê kiếm sống thì nay nhà nào cũng có cao su, điều, hồ tiêu. Ngoài ra, bà con còn biết tận dụng đất trống để trồng cỏ nuôi bò, dê, nhờ có điều kiện kinh tế, con em cũng được đến trường đầy đủ, không ai phải thất học” - anh Cai phấn khởi chia sẻ.

Được Nhà nước quan tâm, chăm lo, hỗ trợ nên đời sống người dân nơi đây đã đổi thay rất nhiều. Nhất là những năm gần đây, nhờ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và giảm nghèo, người dân tiếp tục được Nhà nước cấp nhà ở và công cụ lao động, tư liệu sản xuất. Với ý chí vươn lên, bà con đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, toàn bộ khu định cư chỉ còn 2 hộ nghèo. Người dân ở đây mừng và phấn khởi lắm.

Già làng Điểu Minh, người có uy tín ở khu định canh, định cư ấp Cần Lê 

Thực hiện Quyết định số 5244 của UBND huyện Lộc Ninh về việc phê duyệt điều chỉnh Đề án xây dựng NTM xã Lộc Khánh giai đoạn 2021-2025, xã Lộc Khánh được chọn về đích NTM trong năm 2021, bằng nhiều nỗ lực, Lộc Khánh đã đạt 19/19 tiêu chí, trong đó có nhiều tiêu chí khó như điện, giao thông, thu nhập, bảo hiểm... và đang chờ UBND tỉnh công nhận.

Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh cho biết, xuất phát điểm các tiêu chí của xã thấp, nhu cầu vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ xây dựng NTM lớn nhưng nguồn lực ngân sách có hạn. Xác định việc đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống người dân hết sức quan trọng, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng, lợi thế và điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng địa phương để tăng năng suất, hiệu quả lao động. Đến nay, xã đã có 2 hợp tác xã nông nghiệp, 1 mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo phát triển bền vững. 

Cùng với tập trung đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống người dân, thông qua nguồn vốn các chương trình dự án và sự hiến đất, góp công của người dân, các công trình, đường giao thông, trường học, trụ sở làm việc, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng… đã được đầu tư xây dựng khang trang, phục vụ tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo diện mạo mới cho nông thôn.

  • Từ khóa
136804

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu