Thứ 2, 20/05/2024 09:46:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 08:14, 22/01/2022 GMT+7

Xây dựng nông thôn mới từ sức dân

Cẩm Liên
Thứ 7, 22/01/2022 | 08:14:57 2,402 lượt xem

BPO - “Chúng tôi ở biên giới nhưng đều đồng tình ủng hộ các công trình từ làm đường đến đèn chiếu sáng. Cá nhân tôi đóng góp tiền, bỏ công cũng nhiều, chỉ mong sức nhỏ của mình sẽ góp phần làm vùng quê mỗi ngày một khang trang, sạch đẹp, văn minh” - ông Phí Ngọc Hải ở ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp giải thích vì sao không quản ngại thời gian, công sức tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của mỗi người dân huyện biên giới Bù Đốp trong 1 năm chống dịch Covid-19 đầy khó khăn đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Điều đó càng khẳng định, ở đâu dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng, khối sức mạnh nhân dân được phát huy, tất yếu nơi đó thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Sức dân thắp sáng đường quê

Một năm vượt khó trong đại dịch, để thích ứng an toàn, chung sức, đồng lòng với chính quyền chạy đua về đích NTM, người dân ở ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước không ngại nắng gió đóng góp sức người, sức của lắp đặt những tuyến đèn đường chiếu sáng về tận khu vực đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Đồng bào dân tộc Tày ở xã Tân Tiến được tạo điều kiện duy trì, phát triển bộ môn nghệ thuật đàn tính, hát then của dân tộc

Ông Nguyễn Hùng Hoàng, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Phước Tiến kể, việc thực hiện các tuyến đèn đường chiếu sáng ở xã diễn ra khá thuận lợi. Sau những cuộc họp lấy ý kiến, người dân đồng thuận ủng hộ 1 triệu đồng/hộ, tự nguyện chặt bỏ những cây trồng và sẵn sàng góp ngày công để cùng xây dựng các công trình. “Nhìn chung, bà con rất vui vẻ, đồng thuận với chính quyền để xây dựng các công trình. Hiện nay, ấp Phước Tiến đã có 90% đường nhựa, bê tông, còn 6 tuyến khoảng 5km sẽ phủ kín hết trong thời gian tới. Với sự đồng thuận cao của người dân, chắc chắn mọi công trình sẽ sớm hoàn thành” - ông Hoàng tin tưởng.

Niềm tin của ông Hoàng hoàn toàn có cơ sở khi năm 2021, dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, ấp Phước Tiến, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng chính quyền hoàn thành hơn 4km đèn đường chiếu sáng. Nơi đây đã trở thành điển hình của xã trong huy động sức dân “khoác áo mới” cho vùng nông thôn, vùng sâu, cùng toàn xã về đích NTM. 

Từ đầu năm, khi được giao chỉ tiêu hoàn thành về đích NTM năm 2021, xã mới đạt 15 tiêu chí, 4 tiêu chí còn lại đều khó thực hiện. Do đó, xã đã linh hoạt huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sức mạnh toàn dân. Mỗi hộ dân đều đồng tình, tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây trồng để làm đường, đèn, đường hoa… Cùng với sự đoàn kết, sáng tạo của sức mạnh nhân dân, đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. 

Ông HỒ TẤN ĐẮC, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hưng Phước


Trong khi đó, con đường bê tông tại ấp 6, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp nhiều năm về trước được người dân nơi đây ví là “con đường đau khổ”, mưa lầy lội, nắng thì bụi mù ảnh hưởng rất lớn tới đời sống, sinh hoạt của người dân. Vì vậy, khi có chủ trương làm đường, ai cũng đồng tình và tuyến đường nhanh chóng khởi công. “Chỉ sau 1 cuộc họp, người dân thống nhất ý kiến về mức đóng góp, ngày công là tiến hành khởi công ngay. Qua cuộc họp, người dân đã đồng ý đóng góp mỗi nhà 5 triệu đồng, không một ai phân bì, phản đối” - bà Nguyễn Thị Lan ở ấp 6 nhớ lại.

Ông Nguyễn Minh Liêm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Hòa cho biết: Thanh Hòa là xã về đích NTM sau một số xã. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi chú trọng nâng cao nhận thức của nhân dân, thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra. Cũng chính phương thức huy động sức dân, vun đắp ý thức trong toàn hệ thống chính trị đã tạo thành sức mạnh tổng hợp đưa xã Thanh Hòa giữ vững xã NTM và từng bước phấn đấu NTM nâng cao.

Nâng chất đời sống tinh thần

Đời sống vật chất được nâng lên, hoạt động văn hóa, tinh thần càng được chú trọng là điều mà mỗi chính quyền, người dân vươn tới. Bởi thế, năm 2020, sau khi đã hoàn thành các tiêu chí NTM, xã Thanh Hòa tiếp tục đặt mục tiêu nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Nhiều câu lạc bộ văn nghệ được duy trì, hoạt động thường xuyên đã tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, người cao tuổi cùng gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc. 

Với tinh thần sống vui, sống khỏe, dù đã ngoài 70 tuổi nhưng bà Bùi Thị Đàn ở ấp 6, xã Thanh Hòa vẫn tham gia câu lạc bộ văn nghệ, tích cực tập luyện, sinh hoạt và giao lưu khắp nơi trong tỉnh. Bà Đàn chia sẻ: Khi vật chất có rồi thì tinh thần cũng thoải mái. Có chính quyền cổ vũ, khích lệ, người dân càng phấn khởi cùng nhau vun đắp các giá trị văn hóa tinh thần. Nhiều chị em tự bỏ kinh phí mua sắm trang phục, dụng cụ để tham gia sinh hoạt văn nghệ. 

Tuy khó khăn về kinh tế, ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng huyện Bù Đốp vẫn luôn đồng hành với bà con. Cả hệ thống chính trị cùng các dân tộc trên địa bàn quyết tâm thực hiện từng chỉ tiêu để xây dựng NTM, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Thời gian tới, huyện cũng sẽ chỉ đạo các ngành tiếp tục phối hợp để có những sản phẩm kinh tế, văn hóa cụ thể, giúp duy trì mức sống nhân dân, nâng cao đời sống tinh thần và hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.

Ông MAI XUÂN TUÂN, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Bù Đốp

Ông Mai Xuân Tuân, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Bù Đốp cho biết: “Để động viên người dân, huyện đã trao tặng bộ đàn tính để Câu lạc bộ đàn tính, hát then ấp Sóc Nê, xã Tân Tiến hoạt động và tặng bộ cồng chiêng cho xã Thiện Hưng… Người dân được thụ hưởng và giao lưu văn hóa tinh thần cao càng tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng NTM và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025”.

Sau 10 năm xây dựng NTM, Bù Đốp đã có 5/6 xã về đích, các xã còn lại cũng đạt 16/19 tiêu chí. Đó là kết quả của tinh thần quyết tâm xây dựng NTM theo chiều sâu, hướng đến sự phát triển bền vững. Trên hết, chính tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực trong nhân dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp làm “thay da, đổi thịt” huyện biên giới Bù Đốp.

  • Từ khóa
135865

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu