Thứ 2, 20/05/2024 12:47:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 09:39, 14/12/2021 GMT+7

ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN

Đồng Phú - đột phá để về đích NTM

Vũ Thuyên
Thứ 3, 14/12/2021 | 09:39:31 1,610 lượt xem

BPO - Xuất phát điểm thấp nhưng với quyết tâm cao và nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sau 11 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay cơ sở hạ tầng nông thôn ở huyện Đồng Phú được xây dựng khang trang, đồng bộ; đời sống vật chất, tinh thần người dân từng bước được nâng cao.

***

Từ một xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2014 và 6 năm sau, huyện Đồng Phú đã có 10/10 xã đạt chuẩn. Đồng Phú đang được UBND tỉnh trình Trung ương thẩm định công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2020.

Phát huy sức mạnh tổng lực

Huyện Đồng Phú xây dựng NTM từ xuất phát điểm thấp. Thời điểm năm 2011, các xã trên địa bàn huyện chỉ đạt bình quân từ 4-5 tiêu chí; hạ tầng cơ sở chưa được đầu tư xây dựng, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, sản xuất và đời sống dân sinh; tỷ lệ lao động nông nghiệp chiếm 80%, lao động qua đào tạo đạt thấp; thu nhập bình quân chỉ đạt 13,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 7,5%. Các hình thức sản xuất chậm đổi mới, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển hàng hóa. Một số xã địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, thu nhập còn thấp, khối lượng đầu tư cho NTM, nhất là cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội rất lớn, trong khi nguồn hỗ trợ từ ngân sách cấp trên có hạn, vì thế rất cần sự tham gia, vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, nhất là người dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đồng Phú trao nhà đại đoàn kết tặng hộ khó khăn về nhà ở xã Tân Hòa tháng 1-2021

Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Phú Nguyễn Thanh Tùng cho biết: Để phát huy vai trò chủ thể của người dân, đối tượng trực tiếp thụ hưởng từ chương trình NTM, người dân phải hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình. Do đó, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, MTTQ và các hội, đoàn thể còn thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả giúp người dân vươn lên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Thực tế cho thấy, chỉ khi đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao thì họ mới tin tưởng vào kết quả của việc xây dựng NTM.

Có được kết quả nổi bật như hôm nay, công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng, để người dân thấy rõ ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM cũng như vai trò chủ thể, trách nhiệm của mình cùng với Nhà nước thực hiện các tiêu chí. Khi tư duy, nhận thức của người dân thay đổi thì chương trình NTM mới đảm bảo sự ổn định, phát triển bền vững. 

Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Phú Nguyễn Thanh Tùng

Từ năm 2011 đến nay, MTTQ huyện đã vận động nhân dân giúp nhau gần 156 ngàn cây - con giống; gần 17 ngàn ngày công lao động sửa chữa, làm mới 367km đường giao thông nông thôn; sửa chữa và xây mới 244 cầu, cống; cho vay phát triển sản xuất không lấy lãi gần 16 tỷ đồng; bán trả chậm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trị giá 20 tỷ đồng. Kết quả đã có hơn 6.000 lượt hộ được trợ giúp với tổng trị giá hơn 40 tỷ đồng. Ngoài ra, MTTQ huyện còn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể vận động xây 596 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trị giá gần 30 tỷ đồng. Hiện trên địa bàn huyện không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Ngoài ra, các hội, đoàn thể còn triển khai nhiều mô hình hiệu quả, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM và nâng cao đời sống hội viên, đoàn viên. Như hội phụ nữ huyện tạo điều kiện giúp chị em chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phát triển bền vững; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đào tạo nghề… giúp chị em nâng cao kiến thức trong sản xuất, vươn lên làm giàu. Huyện đoàn Đồng Phú đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ Đồng Phú chung tay xây dựng nông thôn mới”, vận động đoàn thanh niên cùng với người dân đóng góp 6,7 tỷ đồng lắp đèn giao thông nông thôn, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, sửa chữa nhà văn hóa, xóa nhà tạm, nhà dột nát… 11 năm qua, Huyện đoàn Đồng Phú đã thành lập 32 câu lạc bộ, tổ hợp tác thanh niên với 305 thành viên tham gia, hỗ trợ giúp 56 thanh niên thoát nghèo.

Những điểm nhấn nổi bật

Phát triển giao thông nông thôn được huyện Đồng Phú xác định là khâu đột phá, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân. Do đó, những năm qua, huyện tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, nâng cấp các tuyến đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đặc biệt, huyện triển khai làm đường đặc thù, thiết kế mẫu với tổng 460km đường nhựa, bê tông xi măng. Đến nay, các tuyến đường trục xã, ấp, ngõ xóm, trục chính nội đồng trên địa bàn huyện đều được nhựa, bê tông, cứng hóa đạt 100%, đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện.

Hầu hết tuyến đường trục xã, thôn, ấp, ngõ xóm trên địa bàn huyện Đồng Phú đã được bê tông, nhựa hóa. Trong ảnh: Triển khai thi công tuyến đường vào ấp 5, xã Tân Lập (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

Hệ thống lưới điện quốc gia cũng được huyện chú trọng đầu tư với 68,6km trung thế, 93,7km hạ thế, 82 trạm biến áp. Tỷ lệ hộ dân có điện, sử dụng điện an toàn đạt 99%, tăng 7,4% so với năm 2011. Ngoài ra, hạ tầng cơ sở nông thôn khác cũng được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, tạo điểm nhấn nổi bật ở khu vực nông thôn với 100% trường học đạt chuẩn về cơ sở vật chất; 100% thôn, ấp có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng, sân thể thao phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi toàn xã… Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, thu nhập bình quân cuối năm 2020 đạt 60 triệu đồng/người/năm và phấn đấu cuối năm 2021 đạt 70 triệu đồng/người; hộ nghèo giảm còn 0,39%.

Với sự quan tâm đầu tư đồng bộ, đến nay, ngoài 10/10 xã của huyện Đồng Phú về đích NTM tiêu chuẩn, năm 2020 xã Tân Tiến được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và hiện xã Tân Lập hoàn thành 14/14 tiêu chí nâng cao, đang chờ thẩm định công nhận đạt chuẩn.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, trong 2 năm 2019-2020 - giai đoạn “nước rút” của chương trình xây dựng NTM, MTTQ huyện đã vận động nhân dân hiến hơn 50 ha đất cùng vật kiến trúc, trị giá hơn 100 tỷ đồng; đồng thời vận động nhân dân đóng góp làm các tuyến giao thông kết nối với các tuyến đường huyết mạch, sửa chữa nhà văn hóa, làm đèn đường… trị giá khoảng 20 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện đã huy động gần 1.600 tỷ đồng cho NTM, trong đó nhân dân đóng góp đối ứng gần 43 tỷ đồng.


Theo kinh nghiệm của lãnh đạo huyện Đồng Phú, trong thực hiện từng tiêu chí, từng công trình xây dựng, huyện xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm mang tính đột phá, đồng thời đề ra giải pháp cụ thể, phù hợp với từng địa phương để tập trung thực hiện. Việc huy động nguồn lực được huyện thực hiện với phương châm “huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần thiết. Đặc biệt, việc sử dụng nguồn lực vào các công trình công cộng phải được người dân bàn bạc dân chủ và thống nhất, có giám sát của cộng đồng, đảm bảo công khai, minh bạch.

Xác định xây dựng NTM là hành trình không có điểm dừng, vì vậy huyện Đồng Phú tiếp tục đầu tư để các xã duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt. Phấn đấu đến năm 2025, huyện có 6/10 xã đạt NTM nâng cao, 1-2 xã được công nhận NTM kiểu mẫu và 10 khu dân cư kiểu mẫu.

  • Từ khóa
133863

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu