Thứ 2, 20/05/2024 10:33:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 14:53, 09/12/2021 GMT+7

Hưng Phước về đích nông thôn mới

Hùng Vương
Thứ 5, 09/12/2021 | 14:53:13 1,491 lượt xem
BPO - Xã Hưng Phước được huyện Bù Đốp giao nhiệm vụ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2021. Sau 10 năm thực hiện, tuy gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, cộng với thiên tai, giá cả thị trường bấp bênh, dịch bệnh gây hại cây trồng, vật nuôi khiến xã giáp biên này càng thêm khó. Tuy nhiên, với sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay Hưng Phước đã cán đích NTM đúng lộ trình, đạt 100% chỉ tiêu về xây dựng NTM.

Khơi sức dân để chăm lo cho dân

Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Hưng Phước xuất phát từ 0/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 16,5 triệu đồng/năm, cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu đồng bộ. Cùng với đó, xã thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, nhất là trong 2 năm trở lại đây, dịch tả heo châu Phi và đại dịch Covid-19 bùng phát đã ít nhiều ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Tuy nhiên, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng NTM, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Đảng bộ, chính quyền xã đã thường xuyên lắng nghe ý kiến của nhân dân để có những chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời, đồng thời lựa chọn tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau.

Từ nguồn vốn do địa phương hỗ trợ để thành lập xưởng gỗ, phát triển chăn nuôi, gia đình chị Bàn Thị Đên, ấp 3, xã Hưng Phước đã vươn lên thoát nghèo bền vững

Từ tuyên truyền, vận động hợp tình, hợp lý, đến nay toàn xã đã vận động xây dựng được 2,9km đường hoa, 11,7km đèn đường. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 89,89%. Nhiều hộ tự nguyện hiến đất mở rộng đường, điển hình như hộ ông Lê Ngọc Dương ở tổ 8, ấp Bù Tam. Từ một con đường mòn qua cánh đồng lúa lầy lội, ông đã thuyết phục người dân hiến đất làm đường và gia đình ông đã đóng góp trên 66 triệu đồng cùng Nhà nước và nhân dân xây dựng 1.500m2 đường bê tông. Ông Dương cho biết: “Sau khi được chính quyền địa phương hỗ trợ vật liệu, tôi đã vận động người dân hiến đất, còn tiền công do gia đình tôi chịu. Có được con đường này, bà con rất vui và đồng thuận với cách nghĩ, cách làm của chính quyền xã. Tôi nghĩ việc hiến đất, bỏ công làm đường, người dân được hưởng lợi trực tiếp chứ không ai khác. Giờ thấy đường sá được bê tông, sạch đẹp ai cũng phấn khởi”.

Bên cạnh đó, xã cũng xác định nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân thì mới có điều kiện đóng góp xây dựng NTM. Theo đó, xã đã triển khai các dự án phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân, như: chuyển đổi mô hình nuôi dê, bò, cây ăn trái, chăm sóc cây tiêu… kém hiệu quả sang trồng các loại cây phù hợp thổ nhưỡng, thương phẩm đặc trưng vùng miền. 

…Và những đổi thay tích cực

Với những cách làm sáng tạo, phù hợp thực tiễn, đến nay đời sống người dân ngày càng được nâng cao, toàn xã giảm 127 hộ nghèo so với năm 2011, thu nhập bình quân đầu người từ 16,5 triệu đồng (năm 2011) nay tăng lên 44,11 triệu đồng. 

Gia đình chị Bàn Thị Đên ở ấp 3 hoàn cảnh rất khó khăn lại đang nuôi cháu Phạm Hồng Phúc bị bại não. Năm 2015, hộ chị Đên được chính quyền địa phương cho vay 67 triệu đồng để làm sinh kế thoát nghèo. Năm 2018, chị được địa phương hỗ trợ thêm 2 con bò. Đến nay, gia đình chị đã có 4 con bò, xây được nhà ở khang trang và mở 1 xưởng mộc nhỏ. Từ năm 2019 đến nay, gia đình chị đã thoát nghèo bền vững.  

Chị Đên phấn khởi cho biết: “Năm 2008, vợ chồng tôi vào đây lập nghiệp với công việc làm thuê. Từ khi được chính quyền xã hỗ trợ vốn, “ánh sáng” đã đến với gia đình và chúng tôi không ngừng nỗ lực phấn đấu để phát triển kinh tế. Thành quả thoát nghèo bền vững là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện kịp thời của chính quyền xã, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa, không ỷ lại sự trợ giúp của Nhà nước”.

Hiện toàn xã có 2 trường đạt chuẩn quốc gia, học sinh lên lớp hằng năm đạt trên 97,6% và được công nhận đạt chuẩn quốc gia về công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục năm 2020. Hệ thống đường giao thông khang trang, sạch đẹp, đến nay xã có 27,13km đường xã, liên xã được nhựa hóa; 19,3km đường thôn, liên thôn; 22,5km đường ngõ, xóm không lầy lội vào mùa mưa; 2,8km đường nội đồng được cứng hóa. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,2%. 100% ấp có nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp.


Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng được quan tâm với 90% người dân tham gia bảo hiểm xã hội. Chất lượng giáo dục được nâng cao, công tác dạy và học được đổi mới với nhiều trang thiết bị ngày càng khang trang, đồng bộ. Từ năm 2011 đến nay, toàn xã xóa được 86 căn nhà tạm, nhà dột nát. Hiện trên địa bàn xã có 1 hợp tác xã sản xuất tiêu sạch với 73 thành viên, hằng năm tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động và từ 50-70 lao động thời vụ… Ngoài ra, xã còn tổ chức các mô hình liên kết sản xuất như: tiêu thụ nông sản với diện tích 32,6 ha; câu lạc bộ trồng tiêu sạch gắn kết với Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, cách chăm sóc cây trồng và bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Phó chủ tịch UBND xã Hưng Phước Nguyễn Văn Phong cho biết: “Nhìn lại chặng đường xây dựng NTM của xã vừa qua quả là nỗ lực rất lớn, bởi đi lên từ con số không, đến nay Hưng Phước đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Chặng đường về đích NTM rất gian nan nên thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng giữ vững các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu cải thiện và từng bước nâng cao các tiêu chí theo chuẩn mới”.

  • Từ khóa
133660

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu