Thứ 2, 20/05/2024 15:01:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 14:45, 16/11/2021 GMT+7

Nỗ lực về đích nông thôn mới giữa đại dịch

Thứ 3, 16/11/2021 | 14:45:02 1,179 lượt xem
BPO - Một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đã tác động đến mọi hoạt động đời sống, kinh tế - xã hội. Song với sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân, huyện Hớn Quản đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp xây dựng nông thôn mới (NTM), nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Phấn đấu đưa 3 xã về đích 

Đường giao thông nông thôn là một trong 3 tiêu chí còn lại mà xã An Phú đang nỗ lực hoàn thành để về đích NTM trong năm nay. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều công trình xây dựng phải tạm ngưng thi công trong một thời gian, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện. Song đến nay, tiêu chí này đã đạt hơn 76% kế hoạch. Cơ sở vật chất văn hóa cũng đang được sửa chữa, nâng cấp và xây mới nhà văn hóa đạt 80%. Về tiêu chí trường học, xã đang triển khai thi công 4 phòng học, 1 khu hiệu bộ và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. 

Đường giao thông nông thôn là một trong 3 tiêu chí đang được gấp rút triển khai thi công

Phó chủ tịch UBND xã An Phú Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “An Phú là địa phương về đích NTM theo kế hoạch của huyện. Dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng chúng tôi đã và đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại để về đích vào cuối năm nay theo kế hoạch”.

Cũng nằm trong kế hoạch về đích NTM năm 2021, đến nay xã Minh Tâm đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, đang triển khai thi công 5 tuyến đường và dự kiến hoàn thành trong tháng 11. Đối với cơ sở vật chất văn hóa, xã cũng đang dần hoàn thiện xây mới 2 nhà văn hóa và sửa chữa, nâng cấp 4 nhà văn hóa, với tiến độ đạt trên 90%. Tuy nhiên, một số nhà văn hóa ấp chưa được trang bị bàn ghế, sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, vui chơi cho trẻ em. Để đạt mục tiêu, chính quyền và nhân dân xã Minh Tâm đang nỗ lực từng ngày hoàn thành 2 tiêu chí cuối cùng này. Ngoài ngân sách nhà nước đảm bảo thực hiện thi công các công trình, hạng mục, nhân dân còn đồng lòng đóng thêm tiền làm một vài hạng mục phát sinh để ấp có thêm 1 nhà văn hóa đẹp, khang trang. “Vừa chống dịch vừa xây dựng NTM, dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng xã quyết tâm về đích trong năm 2021. Việc này đã được sự đồng thuận rất cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương” - Chủ tịch UBND xã Minh Tâm Đoàn Thanh Lâm nói.

Xác định phấn đấu đưa các xã về đích NTM theo kế hoạch là nhiệm vụ trọng tâm, từ đầu năm đến nay, huyện Hớn Quản đã huy động được hơn 232 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp hơn 27,7 tỷ đồng. Những tháng còn lại của năm 2021, chính quyền và nhân dân các xã trong huyện đang nỗ lực tập trung nguồn lực hoàn thiện các hạng mục để đưa 3 xã về đích theo kế hoạch, trong đó xã Thanh Bình là NTM nâng cao.

Dễ làm trước, khó làm sau

Bên cạnh nỗ lực tập trung nguồn lực đưa các xã về đích theo kế hoạch, công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Hớn Quản vẫn còn nhiều khó khăn. Dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trên cây trồng, vật nuôi đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, đời sống nhân dân và tiến độ thực hiện các tiêu chí. Công tác xây dựng cơ sở hạ tầng bị chậm tiến độ; khả năng hỗ trợ xóa nghèo thấp; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chỉ đạt trên 76%, đặc biệt là đối với tiêu chí về thu nhập bị giảm sút. 

Ông Đoàn Thanh Lâm, Chủ tịch UBND xã Minh Tâm cho hay: “Ngoài sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đã làm được thì xây dựng NTM trên địa bàn xã cũng gặp rất nhiều khó khăn. Dịch Covid-19 đã làm gián đoạn thi công các công trình trong thời gian khá dài, cũng như ảnh hưởng đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống người dân”.

Trước những khó khăn đó, lãnh đạo huyện đã đề ra nhiều giải pháp để cố gắng, nỗ lực thực hiện hoàn thành các tiêu chí; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các hạng mục đã được giao vốn. Đối với các hạng mục khó đạt như: Trường học, điểm phục vụ bưu chính xã, nhà văn hóa, đường giao thông sẽ cam kết đầu tư vào các năm tiếp theo. Các xã chủ động, linh hoạt rà soát các tiêu chí mềm để tham mưu lãnh đạo huyện kịp thời chỉ đạo giải quyết… nhất là đối với các xã về đích trong kế hoạch năm 2021.

Ông Trần Hải Hà, Phó ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Hớn Quản chia sẻ: “Chúng tôi luôn chủ động giám sát và kịp thời chỉ đạo xử lý những khó khăn mà các xã vướng mắc. Cùng với sự đồng thuận của nhân dân, nhìn chung công tác xây dựng NTM đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đối với một số tiêu chí khó, không thể hoàn thành trong năm nay, chúng tôi sẽ chỉ đạo khẩn trương triển khai hoàn thành vào đầu năm sau”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương và sự hưởng ứng của nhân dân, tin rằng, các xã của huyện Hớn Quản sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại để kịp về đích NTM vào cuối năm nay.

Văn Đoàn

  • Từ khóa
132670

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu