Thứ 2, 20/05/2024 11:23:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 09:06, 22/09/2021 GMT+7

Xây dựng nông thôn mới trong đại dịch

Vũ Thuyên
Thứ 4, 22/09/2021 | 09:06:35 1,196 lượt xem
BPO - Đại dịch Covid-19 khiến nhiều xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao năm nay gặp nhiều khó khăn. Ngoài các công trình, dự án thi công bị gián đoạn do thực hiện giãn cách xã hội thì việc khan hiếm nguyên vật liệu, hạn chế trong huy động nguồn lực đóng góp, hỗ trợ… cũng làm cho việc thực hiện các tiêu chí bị chậm lại. Tuy nhiên, nhờ sự linh động, sáng tạo trong cách làm, nhiều xã vẫn tự tin cán đích đúng hẹn.

Linh hoạt thực hiện tiêu chí khó

Xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập được chọn đầu tư về đích NTM nâng cao năm 2021. Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là tiêu chí quan trọng, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền người dân áp dụng khoa học, kỹ thuật nâng cao năng suất cây trồng, xã còn huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ người dân. Tại 2 thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống là Bình Hà 1 và Bình Hà 2, xã khuyến khích người dân duy trì các nghề phụ như dệt thổ cẩm, cạo mủ cao su, bóc vỏ lụa hạt điều để có thêm thu nhập bên cạnh đẩy mạnh tăng gia sản xuất.

Để đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập, ngay từ đầu năm 2021, xã đã xúc tiến thành lập Hợp tác xã bưởi da xanh Đa Kia thu hút 25 thành viên tham gia với tổng diện tích 50 ha. “Việc thành lập Hợp tác xã đem lại nhiều lợi ích cho xã viên như hỗ trợ kỹ thuật, nhãn hiệu hàng hóa, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, đảm bảo chất lượng và bao tiêu sản phẩm… Đặc biệt, nhiều thành viên có kinh nghiệm đã liên kết, phối hợp tạo ra sản phẩm đạt chuẩn về chất lượng, nâng cao năng suất cây trồng” - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã bưởi da xanh Đa Kia Hồ Văn Bình phấn khởi.

Với hơn 60% dân cư là đồng bào DTTS, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên ngoài phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là trường học và đường giao thông thì việc tìm giải pháp nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người dân là vấn đề xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng luôn trăn trở. Mục tiêu xã đặt ra là tập trung phát triển kinh tế gia đình, làm sao để mùa nào người dân cũng phải có thu nhập. Để trợ lực cho người dân, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ đầu năm đến nay, xã đã vận động các nguồn lực, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo 54 con bò giống, xây 8 căn nhà đại đoàn kết và các nhu cầu thiếu hụt khác, với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm giảm 54 hộ nghèo, trong đó có 45 hộ đồng bào DTTS.  

Năm 2021, UBND xã đăng ký xây dựng hơn 24,8km đường bê tông xi măng và đến nay đã hoàn thành hơn 18km. Có được kết quả đó là nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, vận động người dân. Ngoài 12 cụm loa truyền thanh, xã còn định hướng thành lập các nhóm Zalo theo từng cấp, lĩnh vực để tuyên truyền, vận động và được người dân nhiệt tình ủng hộ nên hiệu quả giải quyết công việc đạt cao.

Ông VŨ PHÚ QUANG, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng


Với địa bàn có đông đồng bào DTTS và dân cư sinh sống không tập trung như thôn 11, xã Thống Nhất thì để hoàn thành tiêu chí giao thông là không dễ. Bí thư chi bộ, Trưởng thôn 11 Phạm Văn Cu cho biết: Xây dựng NTM trong điều kiện giãn cách xã hội là vô cùng khó nhưng trong cái khó ló cái khôn. Để tránh tập trung đông người, thôn thành lập tổ tuyên truyền, vận động trên Zalo. Thông qua nhóm này cấp ủy, chính quyền kết hợp vừa tuyên truyền phòng, chống dịch vừa triển khai làm đường giao thông. Sự chủ động, linh hoạt trong cách làm của thôn đã nhận được sự đồng thuận tích cực của người dân. Năm 2020, thôn làm được 4,2km, đầu năm 2021 làm thêm 5km và dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành tiêu chí giao thông.

Phấn đấu cán đích trước hẹn

Năm nay xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản phấn đấu cán đích NTM. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên nhờ phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế gắn với phòng, chống dịch hiệu quả nên hứa hẹn xã sẽ về đích sớm.

Tuyến đường liên xã Minh Tâm - An Phú đoạn qua ấp Sóc Vàng, xã Minh Tâm đang gấp rút thi công

Ông Đoàn Thanh Lâm, Chủ tịch UBND xã Minh Tâm cho biết, xã có 3 khu dân cư đông đồng bào DTTS sinh sống, đời sống người dân còn khó khăn. Vì thế, trong huy động vốn đối ứng, xã không cào bằng mà với các khu dân cư này, Nhà nước hỗ trợ 100% vốn; các khu dân cư còn lại thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm với tỷ lệ 50-50. Cách làm này đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Tuyến đường qua ấp Sóc Vàng, xã Minh Tâm được xem là dài nhất với khoảng 2km trong tổng số 10km được đầu tư xây mới trong năm nay. Đây là tuyến đường liên xã Minh Tâm - An Phú, được đầu tư thảm nhựa rộng 5m, kinh phí 6 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Với sự vào cuộc tích cực của người dân và đơn vị thi công, tuyến đường được gấp rút triển khai xây dựng, giúp Minh Tâm hoàn thành tiêu chí giao thông, về đích NTM.

“Cách làm hiệu quả nhất là đả thông tư tưởng người dân, cả về chủ trương, chính sách và hiệu quả mang lại. Khi đã hiểu, người dân sẽ nâng cao ý thức và cùng với địa phương thực hiện đồng bộ, tích cực”.

Bà NGUYỄN THỊ QUÝ, Bí thư Đảng ủy xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản

Ngoài đóng góp vốn đối ứng, hiến đất làm đường, khi các tuyến đường hoàn thành, nhân dân còn tự nguyện đóng góp hàng chục triệu đồng lắp đèn đường, trồng hoa 2 bên. Các nhà văn hóa, trường học, nhà ở dân cư cũng được đầu tư sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới, góp phần tạo diện mạo mới cho xã Minh Tâm.

“Toàn xã hiện chỉ còn 8 hộ nghèo, 16 hộ cận nghèo và không còn nhà tạm, thu nhập bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng/năm. Cùng với đó, kết cấu hạ tầng tại xã được đầu tư đồng bộ, khang trang, đời sống người dân có nhiều cải thiện. Minh Tâm đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí, xã đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2021” - Chủ tịch UBND xã Minh Tâm Đoàn Thanh Lâm phấn khởi chia sẻ.

  • Từ khóa
130163

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu