Thứ 2, 20/05/2024 09:47:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 10:13, 21/08/2021 GMT+7

QUYẾT TÂM CHIẾN THẮNG DỊCH BỆNH COVID-19

Xây dựng nông thôn mới giữa đại dịch

Xuân Túc
Thứ 7, 21/08/2021 | 10:13:44 850 lượt xem
BPO - Dịch Covid-19 cùng với thời tiết đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM) tại các địa phương trong tỉnh. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, tại huyện biên giới Bù Đốp phong trào xây dựng NTM vẫn được “giữ lửa”. Đặc biệt đối với tiêu chí số 2 - tiêu chí về giao thông, không chỉ được bảo đảm đúng tiến độ, nguồn xi măng chưa dùng tới cũng được bảo quản cẩn thận, tránh bị hư hỏng gây lãng phí tài sản công.

Nỗ lực hoàn thành tiêu chí khó

Tuyến đường bê tông xi măng ở tổ 1, thôn 3, xã Hưng Phước dài 600m, rộng 3m đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng ngay trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Ông Chử Văn Chắn, Trưởng thôn 3 cho biết, năm 2020, Ban điều hành thôn đăng ký nhu cầu cần hỗ trợ xi măng. Đầu năm 2021, thôn tiến hành họp dân thu tiền đối ứng gần 80 triệu đồng. Vì vậy, sau khi được phân bổ xi măng là đẩy nhanh tiến độ thi công ngay. Người dân chỉ giám sát, tất cả đều thuê xe, máy làm việc. Chỉ trong 1 tuần tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Chính vì vậy, thời gian qua, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 phải tạm ngưng thi công các công trình xây dựng, nhưng người dân nơi đây đã có đường đi thuận tiện, thôn cũng hoàn thành tiêu chí giao thông.

Xã Hưng Phước tập kết vật liệu, sẵn sàng hoàn thành tuyến đường tại ấp Phước Tiến ngay sau hết thực hiện giãn cách xã hội

Năm 2021, Hưng Phước là xã duy nhất của huyện Bù Đốp đăng ký về đích NTM. Với đặc thù địa bàn rộng, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, giao thông được xem là tiêu chí khó trong tiến trình về đích NTM của xã. Thế nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến nay dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng Hưng Phước đã hoàn thành 19/20 tuyến đường bê tông xi măng với chiều dài trên 7,3km. Sau khi các tuyến đường hoàn thành, xã còn vận động nhân dân lắp đèn đường với chiều dài trên 8km; triển khai “xây dựng” tuyến đường hoa trên 2km.

Việc duy trì nhiệt huyết xây dựng NTM đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân có vai trò hết sức quan trọng. Đến thời điểm này, Hưng Phước đã hoàn thành 15/19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí khó về giao thông. Hiện còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: trường học, thu nhập, y tế và hệ thống chính trị, tiếp cận pháp luật. Tuy nhiên, xã đã có giải pháp cụ thể để hoàn thiện các tiêu chí này trong thời gian tới.

Ông NGUYỄN VĂN PHONG, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Phước

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Phước cho biết, trong điều kiện dịch Covid-19, việc huy động sức người để xây dựng NTM là hết sức khó khăn. Tuy nhiên, địa phương đã linh động thực hiện các công trình, phần việc phù hợp với tình hình dịch bệnh. Nhờ đó đến nay, xã chỉ còn duy nhất tuyến đường dài 500m ở ấp Phước Tiến chưa khởi công. Tuy nhiên, chúng tôi đã tiến hành san lấp mặt bằng, tập kết vật liệu cát, đá, ống cống. Người dân và chính quyền đã sẵn sàng, sau giãn cách xã hội, theo tính toán chúng tôi sẽ hoàn thành tuyến đường này trong khoảng 3 ngày để đảm bảo giãn cách, an toàn phòng dịch.

Quản lý tốt vật tư

Được phân bổ 5 tấn xi măng để bê tông hóa tuyến đường vào ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước. Tuy nhiên, hiện đã vào mùa mưa, lại đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nên thay vì bàn giao nguồn xi măng cho người dân quản lý, xã chỉ ký nhận và bảo quản tại kho của huyện. Ông Nguyễn Văn Phong cho rằng, phương châm của xã là làm đến đâu nhận xi măng đến đó. Nếu nhận về, chưa kịp triển khai làm đường thì việc bảo quản sẽ rất khó khăn. Không cẩn thận xi măng dễ bị đông cứng, lãng phí.

Năm 2021, huyện Bù Đốp được phân bổ 10 ngàn tấn xi măng, chia làm 3 đợt để đầu tư xây dựng NTM. Theo chỉ tiêu, năm nay huyện sẽ đầu tư xây dựng 35,3km đường láng nhựa; 187,5km đường bê tông nhựa, 4,6km đường sỏi nhỏ. Triển khai xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trụ sở UBND xã và 2 trường học. Xây mới 2 nhà văn hóa ấp và 1 trường mẫu giáo. Huyện cũng triển khai đổ trên 18km2 sân bê tông; làm 40km đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù. Đến nay, các công trình, dự án đang được triển khai đúng tiến độ. Trong đó, huyện đã đổ được trên 10km2 sân bê tông; hoàn thành, đưa vào sử dụng gần 38km đường bê tông xi măng. Đến thời điểm này, lượng xi măng tồn kho của huyện hiện chỉ còn khoảng 50 tấn. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạm dừng thi công các công trình để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Số lượng xi măng tồn kho này đã được huyện bảo quản cẩn thận, bởi đang là cao điểm của mùa mưa.

Ông Trần Văn Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bù Đốp cho biết: “Nguồn xi măng tồn chúng tôi đang mượn Trường tiểu học Thanh Bình làm nơi cất giữ. Dù được bảo quản trong nhà nhưng để đảm bảo, chúng tôi còn dùng bạt che phủ cẩn thận. Bởi thời tiết mùa mưa ẩm thấp, nếu xi măng không được bảo quản tốt rất dễ bị đông kết, không thể sử dụng được”.

“Nguồn xi măng hiện được chúng tôi bảo quản tốt, các xã có nhu cầu làm tới đâu phân bổ kịp thời tới đó. Tuyệt đối không để dịch bệnh làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM của huyện” - ông Thành khẳng định.

  • Từ khóa
128649

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu