Thứ 2, 20/05/2024 14:37:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 15:17, 17/07/2021 GMT+7

Nhiều đổi thay ở Lộc Hiệp

Văn Đoàn
Thứ 7, 17/07/2021 | 15:17:48 1,679 lượt xem
Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, cuối năm 2017, Lộc Hiệp trở thành một trong 2 xã đầu tiên của huyện Lộc Ninh hoàn thành bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, Lộc Hiệp không ngừng tiếp tục đầu tư để củng cố, hoàn thiện và nâng chất các tiêu chí. Với việc đầu tư đồng bộ trên cơ sở kế hoạch phân kỳ đầu tư hợp lý, diện mạo nông thôn xã Lộc Hiệp ngày nay đã có nhiều đổi thay.

Linh động thực hiện

Năm 2017, xã Lộc Hiệp về đích NTM với tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng. Từ đó đến nay, Lộc Hiệp tiếp tục đầu tư với khoảng hơn 25 tỷ đồng để củng cố, hoàn thiện và nâng chất các tiêu chí đã hoàn thành. Trong đó, tập trung là tiêu chí về đường giao thông, trường học, nhà văn hóa, các công trình thủy lợi và xây dựng các mô hình sản xuất… Đến cuối năm 2020, tỷ lệ đường giao thông trên địa bàn xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 71,2%; hạ tầng thủy lợi đáp ứng trên 80% nhu cầu sản xuất nông nghiệp; 100% ấp có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng. Đến nay, xã Lộc Hiệp có 3 trường từ mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia... Một số tiêu chí chưa đạt chuẩn NTM nâng cao sẽ được xã đầu tư hoàn thiện dần và hoàn thành trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Ngày càng có nhiều tuyến đường giao thông trong khu dân cư có điện chiếu sáng giúp người dân xã Lộc Hiệp đi lại thuận lợi, an toàn hơn

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Hiệp Hoàng Ngọc Tuấn cho biết:  Được công nhận xã NTM năm 2017 là động lực lớn để chúng tôi tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố, xây dựng NTM nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn do một số tiêu chí đòi hỏi vốn đầu tư lớn, trong khi nguồn lực địa phương có hạn.

Đối với các tiêu chí không đòi hỏi vốn đầu tư lớn, xã Lộc Hiệp phát động phong trào cùng các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân chung tay củng cố, xây dựng, phát triển như: phong trào hỗ trợ nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; toàn dân chung tay bảo vệ an ninh trật tự, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường… Từ đó, tiếp tục góp phần quan trọng củng cố và nâng cao các tiêu chí NTM trong giai đoạn mới.

Vì chất lượng đời sống nhân dân

Với sự đầu tư đồng bộ các hạng mục hạ tầng về giao thông, thủy lợi, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục… người dân xã Lộc Hiệp đã dễ dàng tiếp cận thông tin mới về khoa học, công nghệ áp dụng vào thực tiễn đời sống và sản xuất. Từ đó, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 33,1 triệu đồng/năm thì đến nay đã tăng lên 51 triệu đồng/năm. Số hộ nghèo giảm từ 50 hộ còn 12 hộ, chiếm 0,53%. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,6%; sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt  98% và không còn nhà tạm, dột nát...

Ông Dương Ngọc Vinh, ấp Hiệp Tâm A, xã Lộc Hiệp chia sẻ: “Thời gian gần đây, nhiều công trình quan trọng như đường sá, trường học, nhà văn hóa, các công trình thủy lợi… ngày càng được đầu tư mở rộng và phát triển, tạo thuận lợi trong phát triển kinh tế. Vì vậy, so với năm 2017, giờ đây đời sống người dân đã thay đổi rất nhiều”.

Giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí nổi bật đem lại nhiều lợi ích cho người dân. Đến nay, Lộc Hiệp đã bê tông hóa 66 tuyến đường trục liên thôn, ấp, ngõ, xóm với tổng chiều dài hơn 70,6km, đạt gần 72%. Trong đó, tỷ lệ đèn đường đạt 12%. Các tuyến đường đã giúp người dân đi lại thuận tiện, giao thương phát triển kinh tế, đồng thời góp phần nâng cao ý thức tự quản. Nhiều tuyến đường xanh - sạch - đẹp, phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng dân cư, giữ gìn an ninh trật tự xóm làng. Đặc biệt, hiện nay 7/7 ấp đạt chuẩn văn hóa, nhiều khu dân cư nhiều năm liền đạt chuẩn khu dân cư văn hóa. Đây là cơ sở để xã Lộc Hiệp tiếp tục xây dựng và phát triển các khu dân cư kiểu mẫu. 

Ông Nguyễn Văn Nguyên, ấp Hiệp Thành, xã Lộc Hiệp thông tin thêm: “Từ khi Lộc Hiệp được công nhận xã đạt chuẩn NTM, đời sống nhân dân đã thay đổi rất nhiều. Đường sá được bê tông, nhựa hóa, có điện chiếu sáng, sạch đẹp, đi lại, buôn bán thuận tiện. Xã có trường học, trạm y tế đạt chuẩn, phát triển thương mại, dịch vụ… So với cách đây vài năm, diện mạo Lộc Hiệp ngày nay đã đổi thay rất nhiều”.

  • Từ khóa
126679

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu