Thứ 2, 20/05/2024 12:46:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 10:04, 07/04/2021 GMT+7

Niềm vui nông thôn mới nâng cao

Thanh Tuyền - Văn Hùng
Thứ 4, 07/04/2021 | 10:04:45 1,192 lượt xem
BPO - Xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh được UBND tỉnh Bình Phước công nhận về đích nông thôn mới (NTM) năm 2017. Đến năm 2019-2020 tiếp tục được lựa chọn xây dựng NTM nâng cao. Vì vậy, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ấp và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội chung tay, góp phần cải thiện ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Từ sự đồng thuận

Công tác tuyên truyền, vận động về nội dung, mục đích, trách nhiệm của mỗi người, quyền và nghĩa vụ của người dân trong xây dựng NTM được xã đẩy mạnh đến các tầng lớp nhân dân. Từ đó, nhân dân tích cực, tự nguyện tham gia các phần việc nhằm mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Đến nay, thu nhập bình quân ở xã Lộc Hiệp đạt 50 triệu đồng/người/năm, tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm từ 11-12%, 7/7 ấp đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa, hộ nghèo chỉ còn 0,53%. Mục tiêu quan trọng nhất trong xây dựng NTM được Lộc Hiệp xác định là phát triển sản xuất, tăng thu nhập, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân. 

Ấp Hiệp Quyết, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh đổi thay từ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Ông Hoàng Ngọc Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Hiệp cho biết: Thuận lợi đầu tiên để xã thực hiện giai đoạn 2 NTM nâng cao là dựa trên cơ sở đạt NTM từ năm 2017. Cấp ủy đảng rất nỗ lực chỉ đạo tuyên truyền và xây dựng các giải pháp, triển khai rộng khắp trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Do đó tạo sự đồng thuận rất cao từ mỗi chi bộ, đảng viên và người dân xã Lộc Hiệp.

Đến những điển hình cụ thể

Xác định phát triển kinh tế là cái gốc, là đòn bẩy để xây dựng các tiêu chí còn lại trong xây dựng NTM nên các mô hình phát triển sản xuất được xã Lộc Hiệp triển khai hiệu quả. Đến nay, xã đã thành lập 2 hợp tác xã gồm nuôi dê Hiệp Thành và nông nghiệp Hiệp Tiến, có sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Xã đã phát triển câu lạc bộ trồng tiêu sạch liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản bền vững. “Định hướng của hợp tác xã là phát triển hội viên, mở rộng diện tích và phấn đấu đạt chất lượng cao hơn, quản lý tốt về thuốc bảo vệ thực vật để không những ký hợp đồng với Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam mà còn với tổ chức khác, mang lại lợi ích cho người nông dân” - ông Phan Chính Thuần, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Hiệp Tiến chia sẻ.

Cùng với đó, Lộc Hiệp đã hướng vào các nội dung thiết thực, bền vững, cải thiện trực tiếp điều kiện sống cho nhân dân. Nhất là xây dựng ấp Hiệp Quyết đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu và đã đạt năm 2020. Ấp Hiệp Quyết chỉ còn 1 hộ nghèo. Nhân dân rất phấn khởi khi diện mạo quê hương tiếp tục có nhiều thay đổi, đời sống sung túc. 97% con đường bê tông rộng thoáng, nhiều tuyến được thắp sáng bằng chính sự đóng góp của cá nhân, gia đình. Nhà văn hóa đạt chuẩn về diện tích, quy mô…

Và đổi thay từ NTM

Những năm qua, tổng nguồn lực huy động cho chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã Lộc Hiệp trên 175 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp 5,9 tỷ đồng để làm 37/37km đường giao thông liên thôn; 28,5/28,5km đường ngõ, xóm sạch và cứng hóa; hoàn thành 31/54km đường điện chiếu sáng nông thôn; xây dựng mới hội trường UBND xã. Các trường học mầm non, tiểu học, THCS, nhà văn hóa, cổng, hàng rào, sân bê tông… được đầu tư nâng cấp đảm bảo xanh - sạch - đẹp.

“Đến nay, diện mạo nông thôn có sự thay đổi rõ rệt, khang trang, sạch đẹp, các công trình giao thông, nhà văn hóa, trường học đều được đầu tư. Nhân dân phấn khởi, đồng tình, hưởng ứng rất cao” - ông Nguyễn Văn Tước, Bí thư Chi bộ ấp Hiệp Hoàn phấn khởi nói.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt nhiều thành tích như: gia đình văn hóa đạt 97%; lao động có việc làm đến nay đạt 94%; chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn của các cấp học hằng năm được nâng lên. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91%. Số hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh trên địa bàn năm 2020 đạt 100%… Quốc phòng toàn dân được củng cố, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội đảm bảo. 

Dưới sự chỉ đạo của các cấp và đặc biệt là nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lộc Hiệp đã hoàn thành 6 nhóm với 14 tiêu chí và được UBND tỉnh Bình Phước công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020.

Đạt chuẩn NTM nâng cao, Lộc Hiệp tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; tiếp tục giữ vững tiêu chí đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao trên địa bàn xã. Phấn đấu đến năm 2025, Lộc Hiệp phát triển thành đô thị loại V. Đây cũng là mục tiêu Đảng bộ huyện Lộc Ninh đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Hiệp Hoàng Ngọc Tuấn khẳng định: Nhiệm vụ trọng tâm xây dựng NTM nâng cao là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đảng ủy, UBND xã phân công các ủy viên Ban chấp hành, đặc biệt Chi bộ Hiệp Quyết triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp chi bộ thực hiện đạt khu dân cư kiểu mẫu. Với tiêu chí Lộc Hiệp xác định thu nhập là tiêu chí khó xã đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ địa phương; phát triển nông nghiệp theo 2 hướng trồng cây có múi và chăn nuôi dê.

Quyết tâm cùng sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã, những kết quả đạt được hôm nay là tiền đề và động lực để Lộc Hiệp tiếp tục phấn đấu nâng cao hơn nữa. Từ đó, góp phần mang lại diện mạo khang trang và đời sống tốt hơn cho người dân. 

  • Từ khóa
121987

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu