Thứ 2, 20/05/2024 12:47:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 14:49, 19/03/2021 GMT+7

Nông thôn Lộc Thiện khởi sắc

Thanh Tuyền - Văn Hùng
Thứ 6, 19/03/2021 | 14:49:11 895 lượt xem
BPO - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) xuất phát điểm thấp, song với quyết tâm cao của hệ thống chính trị cùng sự nỗ lực, đồng thuận của nhân dân, năm 2020 xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh đã hoàn thành NTM đúng hẹn.

“Hôm nay, xã biên giới Lộc Thiện có những dãy nhà cao tầng vững chắc, không khí buôn bán nhộn nhịp cùng những con đường được bê tông bằng phẳng đến tận nhà. Trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang… Đó là thành quả sau những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trong xây dựng NTM” - ông Vũ Đức Vọng, đảng viên hơn 40 năm tuổi Đảng ở ấp 11A, xã Lộc Thiện phấn khởi nói.

Dấu ấn nổi bật trong xây dựng NTM ở Lộc Thiện là việc đầu tư cơ sở hạ tầng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nguồn lực huy động trong nhân dân, đường giao thông nông thôn ở Lộc Thiện đã được cải thiện, đảm bảo nhu cầu đi lại, giao thương của người dân. 

Trường tiểu học Lộc Thiện được đầu tư khang trang, đảm bảo việc dạy và học 

Trong 10 năm, xã được đầu tư láng nhựa 7,5km, bê tông hóa hơn 35km và đường sỏi đỏ 50km với tổng kinh phí trên 55 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chính quyền xã vận động nhân dân hiến đất, cây trồng, ngày công để làm đường trị giá gần 2,5 tỷ đồng. Đến nay, đường trục liên xã cứng hóa 100%; đường liên thôn, ấp, sóc cứng hóa đạt trên 80%. đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đã tạo điều kiện cho kinh tế nơi đây phát triển. Ông Nguyễn Văn Tiến ở ấp K54 nói: Hiểu được lợi ích của việc xây dựng NTM, người dân rất đồng tình. Nhất là hưởng ứng làm đường giao thông nông thôn, trang bị thiết chế nhà văn hóa ấp để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, vùng biên giới này. Hiện 7/7 ấp của xã có nhà văn hóa. Trên địa bàn có 2 điểm vui chơi, giải trí cho thiếu nhi và người cao tuổi tham gia tập luyện dưỡng sinh đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân trên địa bàn. 

Xác định nâng cao mức sống người dân là việc quan trọng của xây dựng NTM, xã đã lồng ghép với các chương trình giảm nghèo để triển khai những mô hình, đề án hỗ trợ người dân sản xuất mang lại hiệu quả. Điển hình là 2 dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất - chăn nuôi bò, dê” cho 50 hộ dân; mô hình tưới tiêu tiết kiệm cho 4 hộ dân ấp K54 và dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất - chăn nuôi gà” cho 13 hộ. Đến nay, xã có 1 hợp tác xã Hoa Lư, 1 câu lạc bộ trồng tiêu sạch, 1 tổ hợp tác chăn nuôi dê với tổng 107 thành viên liên kết sản xuất nhằm tăng thu nhập, phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Lộc Thiện tập trung tuyên truyền, đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, chế độ ưu đãi đối với người có công, các chính sách an sinh xã hội, bảo trợ xã hội… Đến cuối năm 2020, xã chỉ còn 10 hộ nghèo, chiếm 0,41%. Bà Thị Phon ở ấp Vườn Bưởi nói: “Mình được Nhà nước xây tặng nhà, tặng bò, rồi hỗ trợ vốn sản xuất nữa. Nay thoát nghèo rồi, mình vui lắm”.

Bà Trần Thị Mai Quyên, Chủ tịch UBND xã Lộc Thiện cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của người dân, chương trình xây dựng NTM ở Lộc Thiện đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, phù hợp điều kiện thực tế và định hướng phát triển của xã. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người 42,7 triệu đồng. Tốc độ tăng trưởng hằng năm đạt từ 10-12%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng nông - lâm - thủy sản chiếm 63,5%; công nghiệp - xây dựng chiếm 12%; thương mại - dịch vụ 24,5%.

  • Từ khóa
121282

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu