Thứ 2, 20/05/2024 05:50:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 10:27, 12/03/2021 GMT+7

Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới

Quang Minh
Thứ 6, 12/03/2021 | 10:27:47 719 lượt xem
BPO - Trở về cuộc sống đời thường, cựu chiến binh (CCB) huyện Hớn Quản tiếp tục là những hạt nhân nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở khu dân cư. Phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ luôn tỏa sáng trong từng người thật, việc thật. Từ đó góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Tiên phong trên “mặt trận” phát triển kinh tế 

Sau 2 năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Lê Đức Đông ở ấp 1, xã Đồng Nơ nhanh chóng thực hiện mục tiêu làm giàu. Đam mê chăn nuôi, hơn nữa đã trải qua các khóa đào tạo ngắn hạn về chăm sóc thú y nên anh chọn nuôi vịt trên cạn ngay trong lô cao su của gia đình để phát triển. Mỗi lứa vịt, anh nuôi khoảng 2.000 con, thời gian nuôi 45 ngày/lứa. Anh Đông chia sẻ: “Bình quân mỗi con vịt từ mua giống, thức ăn và chăm sóc đến khi xuất chuồng chi phí hết khoảng 90 ngàn đồng. Khi bán, vịt có trọng lượng từ 3,2-3,5kg/con. Nếu giá bán từ 30 ngàn đồng/kg trở lên người nuôi có lãi. Đặc biệt, kinh phí mua cám được công ty đối tác cho thiếu, bán vịt xong mới thanh toán nên người nuôi rất thuận lợi”. 

Tổ CCB xung kích giữ gìn an ninh trật tự ấp 2, xã Đồng Nơ triển khai đảm bảo an ninh trong mùa thu hoạch điều

Không bằng lòng với những gì đã có là ý chí của CCB Dương Truyền Thống, ngụ ấp Đồng Tân, xã Đồng Nơ. Chính vì vậy, ngoài nuôi vịt xiêm, gà và heo, ông còn trồng 200 cây dừa xiêm xanh rất hiệu quả. Theo ông Thống, dừa xiêm xanh phù hợp với đất thịt nhẹ, tơi xốp và có thể chịu nắng hạn. Lợi thế của gia đình ông là có nguồn phân bón dồi dào nên chất đất thường xuyên được cải thiện. Hệ thống tưới nước nhỏ giọt cũng đã được gia đình đầu tư bài bản nên cây xanh tốt, khỏe. Việc trị đuông dừa gây hại giờ cũng đã có thuốc đặc trị nên không còn là nỗi lo của nông dân. “Dừa trồng từ 18-24 tháng đã ra bông, đậu trái và cho thu hoạch quanh năm. Mỗi cây dừa thường cho 10 buồng/năm, bình quân 10 trái/buồng. Cách 20 ngày, vườn dừa lại cho thu hoạch theo lứa, khi đó thương lái tới tận vườn mua với giá 10.000 đồng/trái. Bình quân mỗi cây dừa cho thu 1 triệu đồng/năm. Xét về hiệu quả kinh tế thì cây dừa xiêm xanh cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với điều, cao su và một số cây trồng khác. Vì thế thời gian tới, tôi sẽ mở rộng diện tích trồng dừa” - ông Thống cho biết. 

Ông Ngô Duy Mừng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ CCB sản xuất, kinh doanh giỏi huyện Hớn Quản cho rằng: Đối với các CCB, làm kinh tế trong mọi giai đoạn đều được xem là một “cuộc chiến”. Đặc biệt hiện nay, toàn tỉnh xây dựng nông thôn mới thì “cuộc chiến” giảm nghèo, tăng thu nhập cho hội viên càng được chú trọng. Với phương châm hoạt động hướng tới sâu, rộng, ban chủ nhiệm đang kết nối các nhà khoa học để giúp nông dân trau dồi kiến thức khoa học - kỹ thuật, nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi, liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo quyền lợi thành viên. Khi mọi người nhìn thấy câu lạc bộ hoạt động hiệu quả sẽ xin gia nhập và các mô hình hay sẽ được nhân rộng.

Xung kích giữ gìn an ninh trật tự

Toàn huyện Hớn Quản có trên 1.400 hội viên CCB, sinh hoạt tại 14 cơ sở hội. Trong đó, 115 hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã, 30 hội viên giỏi cấp huyện. Dù vậy, vẫn còn 3 hội viên nghèo và 4 hội viên cận nghèo. Để giải bài toán kinh tế giúp hội viên thoát nghèo bền vững và làm giàu, ngoài nhân rộng cách làm hay, mô hình hiệu quả, nhận ủy thác nguồn vốn cho hội viên vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thì các cấp hội trong huyện đang xây dựng nguồn Quỹ đồng đội. Đến tháng 3-2021, nguồn quỹ đạt trên 4 tỷ đồng. Và tập trung giải ngân cho hội viên có các dự án phát triển kinh tế rõ ràng, khả thi.

Ông Nguyễn Đức Huân, Phó chủ tịch Hội CCB huyện Hớn Quản

Ở những vùng nông thôn xa, sâu, mật độ dân cư còn thưa, tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Năm 2014, Tổ CCB xung kích giữ gìn an ninh trật tự ấp 2, xã Đồng Nơ thành lập. Ông Lê Bá Lá, Chi hội trưởng CCB ấp 2, xã Đồng Nơ cho biết, các thành viên của tổ hoạt động ngày càng tích cực. Lực lượng được chia theo nhóm và cắt cử thực hiện tuần tra một cách linh hoạt. 

“Xã đạt chuẩn nông thôn mới (năm 2019) thì kinh tế người dân phải mạnh và tình hình an ninh trật tự phải được giữ vững. Trong khi ấp 2, xã Đồng Nơ có nhiều địa bàn giáp ranh, nhiều tuyến đường lớn và thưa dân nên tình hình an ninh tiềm ẩn nhiều phức tạp. Thời gian qua, tổ CCB xung kích giữ gìn an ninh trật tự của ấp đã phát huy hiệu quả, được nhân dân đánh giá cao” - ông Trần Mạnh Linh, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp 2, xã Đồng Nơ nói. 

Anh Trương Văn Nhị, Tổ trưởng Tổ CCB xung kích giữ gìn an ninh trật tự ấp 2, cho biết: “Tội phạm hoạt động ngày càng manh động và liều lĩnh, nhiều đối tượng có vũ khí nóng như roi điện, bình xịt hơi cay và súng. Do vậy, quá trình vây bắt tội phạm, tùy theo tình huống và đối tượng mà chúng tôi có thể huy động tất cả lực lượng, thông báo toàn dân tham gia, đồng thời thông báo nhanh và đề nghị lực lượng chức năng địa bàn giáp ranh phối hợp vây bắt tội phạm. Nhờ vậy năm 2019, một cặp vợ chồng chở nhau vào ấp giả vờ mua ve chai, sau đó đánh bả chó đã bị bắt và giao cơ quan chức năng xử lý. Tình hình an ninh trật tự trong khu dân cư ngày càng ổn định”.

  • Từ khóa
121037

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu