Thứ 2, 20/05/2024 04:54:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 09:16, 12/03/2021 GMT+7

Tập trung tối đa nguồn lực để phát triển kinh tế NTM

Nguồn Báo Quảng Ninh
Thứ 6, 12/03/2021 | 09:16:56 702 lượt xem
Đến nay, Quảng Ninh đã có 7 địa phương được công nhận hoàn thành Chương trình xây dựng NTM, 91 xã đạt chuẩn NTM; 30 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 12 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hiện 2 huyện Đầm Hà và Hải Hà đang lập hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Tiếp nối những thành công, năm 2021, Quảng Ninh xây dựng nhiều mục tiêu, giải pháp để đẩy nhanh hơn nữa hành trình xây dựng NTM trong toàn tỉnh, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu...


Xây dựng đường NTM tại xã huyện Đầm Hà.
Xây dựng đường NTM tại huyện Đầm Hà.

Tính trong năm 2020, tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đạt gần 18.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh, huyện và xã là 408 tỷ đồng, ngân sách lồng ghép là 645 tỷ đồng, còn lại phần lớn nguồn lực là huy động ngoài ngân sách. Với cách làm bài bản, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, kết thúc năm 2020, toàn tỉnh có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM, 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 7 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. TX Quảng Yên và huyện Tiên Yên đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Với phương châm “Xây dựng NTM là một quá trình không có điểm kết thúc”, NTM Quảng Ninh đã đạt được những thành công đáng ghi nhận. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, bên cạnh những kết quả tốt, vẫn có một số khó khăn, tồn tại.

Trong đó, nổi bật là sự chênh lệch khá lớn giữa các địa phương trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM do xuất phát điểm khác nhau; sản xuất nông nghiệp nhiều địa bàn còn nhỏ lẻ, việc liên kết trong sản xuất chưa nhiều, chế biến sâu chưa phát triển, nên hiệu quả sản xuất không cao; một số địa phương thiếu sự liên kết giữa các khâu từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ trên thị trường; một số vùng vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn lực Nhà nước; huy động sức dân ở các địa bàn vùng núi, vùng sâu còn gặp rất nhiều khó khăn...

Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188 (TX Đông Triều) áp dụng các thiết bị kỹ thuật, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188 (TX Đông Triều) áp dụng các thiết bị kỹ thuật, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Vũ Thành Long, Trưởng ban Xây dựng NTM tỉnh, cho biết: Theo chỉ đạo của tỉnh, năm 2021, Ban Xây dựng NTM tỉnh đã xây dựng kế hoạch và đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí huyện NTM, xã NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao, xã đạt chuẩn NTM... Trong đó, tập trung nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng KT-XH vùng nông thôn theo chuẩn NTM ở tất cả các xã.

Nhất là ưu tiên hoàn thiện hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh, như: Đường giao thông nông thôn; thủy lợi nội đồng; hệ thống công trình nước sinh hoạt… phấn đấu năm 2021 có 100% xã đạt tiêu chí giao thông. Bên cạnh đó, đảm bảo đạt chuẩn các công trình về cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đối với những xã chưa đạt chuẩn; xây dựng, cải tạo, nâng cấp về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho các trạm y tế xã; đầu tư xây dựng hệ thống chợ nông thôn, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn theo quy hoạch trên cơ sở nhu cầu thực tế của người dân…

Trong thực hiện xây dựng NTM năm 2021 sẽ tập trung tối đa nguồn lực để phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất. Trọng tâm sẽ hướng tới sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, tổ chức phát triển sản xuất, cơ cấu lại các sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, ứng dụng KHCN đảm bảo VSATTP, mô hình sản xuất nông nghiệp sạch. Chú trọng hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KHCN tại vùng nông thôn nhằm gia tăng giá trị sản xuất sản phẩm nông nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động vùng nông thôn.

Cũng trong năm nay, tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương liên quan xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án OCOP giai đoạn 2021-2025, thẩm định phát triển các sản phẩm mới, cũng như xây dựng sản phẩm chủ lực cấp quốc gia. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức kinh tế đã tham gia OCOP, đảm bảo 85-90% sản phẩm được dán tem điện tử hoặc có mã số, mã vạch truy xuất nguồn gốc.


  • Từ khóa
120931

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu