Thứ 2, 20/05/2024 07:07:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 14:45, 05/03/2021 GMT+7

Phước Tín về đích đúng hẹn nông thôn mới nâng cao

A.Ngọc - V.Bằng
Thứ 6, 05/03/2021 | 14:45:18 1,210 lượt xem
BPO - Từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cũng như cải thiện môi trường nông thôn thêm xanh - sạch - đẹp, thời gian qua, xã Phước Tín, thị xã Phước Long không ngừng phát huy vai trò chủ thể của người dân, huy động tối đa nguồn lực và sự hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đến nay, xã đã hoàn thành 14/14 tiêu chí NTM nâng cao năm 2020. Khi từng tiêu chí được nâng chất thì đồng nghĩa các mặt đời sống của người dân cũng không ngừng thay đổi theo hướng tích cực.

Nâng chất từng tiêu chí

Về đích NTM năm 2017, Phước Tín đã có kinh nghiệm và nền tảng để thực hiện NTM nâng cao. Ngay sau khi được tỉnh chọn, đầu năm 2020, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao và các tiểu ban ở các thôn. Ông Phạm Viết Thuật, Chủ tịch UBND xã Phước Tín nhấn mạnh: “Ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt danh sách xã xây dựng NTM nâng cao, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về thực hiện chương trình này. Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể, các thôn. đồng thời, UBND xã cũng ban hành kế hoạch thực hiện và tổ chức họp Ban chỉ đạo để phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách từng tiêu chí, từng địa bàn thôn”.

Phước Tín xây dựng cảnh quan môi trường học tập xanh - sạch - đẹp cho học sinh cũng như đáp ứng tiêu chí của chương trình NTM nâng cao

Đến thôn Phước Lộc, xã Phước Tín những ngày đầu năm Tân Sửu 2021, chúng ta dễ dàng cảm nhận được diện mạo của một vùng nông thôn có nhiều đổi mới. Những ngôi nhà khang trang, hệ thống cây xanh, đường làng ngõ xóm sạch - đẹp hơn. Kết quả này là sự nỗ lực lớn của hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn thôn sau nhiều năm thực hiện xây dựng NTM. Phước Lộc cũng đạt thôn NTM kiểu mẫu, đáp ứng quy định để xã Phước Tín đạt chuẩn NTM nâng cao. Ông Võ Đình Hùng, Trưởng thôn Phước Lộc chia sẻ: “Mọi việc thành công hay không là do nhận thức của người dân. Khi người dân nhận thức được những việc đúng, mang lại lợi ích thì sẽ tự thực hiện, tự giám sát... Từ đó, mọi việc sẽ có kết quả”. 

NTM nâng cao và hơn thế nữa...

Thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, xã Phước Tín đã huy động nguồn vốn hơn 16 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 3,2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, xã đã thực hiện hoàn thành 14 tiêu chí theo quy định. Hiện 100% tuyến đường của xã được thảm bê tông, trên 50% tuyến đường đầu tư hệ thống chiếu sáng, 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh bảo đảm các điều kiện vệ sinh môi trường. Phước Tín cũng giảm được 12 hộ nghèo. 

Hệ thống trường lớp được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu giáo dục của địa phương. Bà Lê Thị Phương Thảo, Hiệu phó Trường mẫu giáo Phước Tín phấn khởi cho biết: “Được Đảng và Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện giúp các cháu ở điểm lẻ tập trung về đây học đầy đủ hơn. Đồng thời, thuận lợi cho công tác quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ”. 

“Ý thức, nhận thức của người dân đã có sự thay đổi. Họ nhận thức được tầm quan trọng trong thực hiện chương trình NTM nâng cao. Đặc biệt, nhân dân thấy được lợi ích khi tham gia liên kết, hợp tác với nhau để cùng sản xuất, phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, nhất là tham gia mô hình kinh tế tập thể”.

Chủ tịch UBND xã Phước Tín Phạm Viết Thuật

Ngoài ra, Phước Tín cũng đã hình thành một số tuyến đường kiểu mẫu, có cây xanh và hệ thống điện chiếu sáng. Đồng thời, duy trì thường xuyên việc trồng hoa, dọn vệ sinh giao thông nông thôn do hội viên phụ nữ, đoàn viên, thanh niên và các thôn đảm nhiệm. Các công trình y tế được quan tâm đầu tư, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. 

Dấu ấn NTM ở đây hiện rõ khi diện mạo làng quê khang trang, đời sống người dân đi lên; đường giao thông được nâng cấp; các công trình công cộng… được xây dựng. Xã đã về đích NTM nâng cao đúng hẹn trong niềm vui của chính quyền và người dân.   

Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao, Phước Tín sẽ tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây cũng là mục tiêu Đảng bộ thị xã Phước Long đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Từ quyết tâm đến sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã, kết quả đạt được là tiền đề và động lực để Phước Tín tiếp tục phấn đấu nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

  • Từ khóa
120800

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu